Khẳng định và phát huy những giá trị di sản Hồ Chí Minh

(VOH) - Mới đây, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Sở Thông tin - truyền thông Thành phố giới thiệu tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến công chúng.

Thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nay là Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức biên soạn, xuất bản nhiều đề tài sách, kịp thời cung cấp, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, học tập tấm gương vĩ đại, di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Có thể kể đến như các bộ sách mang tính tổng quan, đồ sộ về cuộc đời, sự nghiệp, tiểu sử của Người như Hồ Chí Minh Toàn tập; Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử; Hồ Chí Minh - Tiểu sử…; các tác phẩm trước của Người như Lịch sử nước ta; Đường cách mệnh; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Nhật ký trong tù; Tuyên ngôn độc lập; Sửa đổi lối làm việc; Đời sống mới; Di chúc... Đây là những di sản tư tưởng, tinh thần vô cùng quý báu, còn nguyên vẹn giá trị đến hôm nay và các thế hệ mai sau, mà chúng ta cần không ngừng soi vào để học tập và làm theo. Hay là những công trình nghiên cứu giá trị, công phu của các nhà nghiên cứu, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội ta - những người học trò gần gũi, xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là những người chiến sĩ cộng sản kiên trung của cách mạng nước nhà, như: Học Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta học gì của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam; Thế giới còn đổi thay nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh sống mãi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Hồ Chí Minh - vĩ đại một con người của Giáo sư Trần Văn Giàu; Học tập đạo đức Bác Hồ; Hồ Chí Minh - Ngôi sao sáng mãi trên bầu trời Việt Nam của GS. Vũ Khiêu; Nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Phủ Chủ tịch của TS. Trần Viết Hoàn…

Qua việc thành lập Tủ sách Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn – Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật bày tỏ mong muốn: "Theo Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do vậy, trên cơ sơ đó, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Đường sách để đưa nội dung học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách đến đông đảo công chúng, đông đảo tầng lớp nhân dân. Với số lượng sách là trên 100 đầu sách, đa dạng hóa về nội dung, thể loại, phương thức cơ quan đơn vị sẽ nghiên cứu và thành lập tủ sách riêng cho mình. Đường sách Thành phố là một trong mười điểm đến của khách du lịch trong nước và quốc tế nên việc ra mắt tủ sách có ý nghĩa rất quan trọng để nâng cao hiệu quả học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Việc xây dựng Tủ sách và phát hành sách điện tử cũng là một hoạt động thiết thực triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/7/2021, nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập với mục tiêu bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời.

Sinh viên Phạm Hữu Kiều Giang – năm hai, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, coi việc tìm đọc những tác phẩm trong Tủ sách là điều rất quan trọng để bổ sung thêm kiến thức cho bản thân: "Chúng em được tiếp thu rất nhiều kiến thức hay, đồng thời mở mang cho chúng em rất nhiều tầm mắt về cuộc đời, đường lối của Bác Hồ. Và việc này không phải chúng em học trong ngày một ngày hai nên khi có điều kiện tiếp xúc với sách thì chúng em rất thích thú, rất vui".

Khẳng định và phát huy những giá trị di sản Hồ Chí Minh 1
Ảnh minh họa: hcmcpv

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, tường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Do vậy, tại Lễ ra mắt Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Đường sách Thành phố, ông Đặng Mạnh Trung - Vụ trưởng Vụ Tuyên giáo, Phụ trách Văn phòng phía Nam của Ban Tuyên giáo Trung ương, đã đánh giá: đây là một ý tưởng, một việc làm có tính thực tiễn cao, tạo được sức lan tỏa lớn trong nhân dân, mà trước tiên là những độc giả Thành phố hay lui tới Đường sách. Ông Trung nói: "Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng dẫn triển khai chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm. Đồng thời, chủ trị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan giúp Bộ Chính trị đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận của Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Chắc chắn những chuyên đề của Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ được trưng bày trong Tủ sách này và sẽ đến được nhanh nhất với đông đảo quần chúng nhân dân".

Việc ra mắt Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là sự khẳng định và phát huy những giá trị di sản mà Bác Hồ đã để lại. Từ đó, những di sản quý giá về tư tuởng, đạo đức, phong cách của Người sẽ mãi được lưu truyền, kế thừa, phát huy đến nhiều thế hệ kế tiếp và mai sau.