"Làm vì cách mạng, làm vì xây dựng đất nước, xây dựng Tổ quốc"

(VOH) - Cụ bà Nguyễn Thị Mềm, năm nay ngoài 90 tuổi, ngụ Phường 8, quận Phú Nhuận, là vợ liệt sỹ Lê Minh Tuấn. 

Năm 2019, bà được trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Bà là điểm tựa của nhân dân khu phố 1, Phường 8 trong việc củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và cũng là một trong những gương điển hình tiên tiến ở địa phương nhiều năm liền. 

 Cụ bà Nguyễn Thị Mềm
 Cụ bà Nguyễn Thị Mềm. 

Dù tuổi đã cao, cụ bà vẫn giữ được sự tinh anh và nhiệt huyết với các hoạt động giúp đỡ cộng đồng nơi mình cư ngụ. Theo đó, cụ bà Nguyễn Thị Mềm luôn nêu cao trách nhiệm của người Đảng viên, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để vừa giữ vững truyền thống cách mạng của gia đình, vừa trở thành một trong những mạnh thường quân tham gia đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần vào các hoạt động, công tác của địa phương. 

Cụ thể, bà vận động các đảng viên về hưu có đủ điều kiện sức khỏe tham gia công tác; Vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm 270 Nguyễn Trọng Tuyển, hẻm 205 và 211 Hoàng Văn Thụ với tổng diện tích là 389,61 m2. Chăm lo và vận động, hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn hoặc có vướng mắc đối với công tác đền bù, giải tỏa và giúp đỡ nơi ở ổn định đối với các hộ trên. Bà tích cực vận động các hộ gia đình có người nghiện ma túy, đưa con em mình đi cai nghiện tập trung để các em vừa cai nghiện vừa lao động và học nghề; Bà cũng đã cảm hóa được những thanh thiếu niên chưa ngoan trên địa bàn, góp phần kéo giảm những tệ nạn xã hội. Từ năm 2005 đến nay, ngày thương binh liệt sĩ (27/7) bà đã đóng góp sổ tiết kiệm để trao tặng cho thương binh 1.000.000 đồng/sổ /năm; thực hiện nuôi heo đất chăm lo học bổng cho con thương binh vượt khó học giỏi 1.000.000đ/suất/năm. Bên cạnh đó, Bà thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cho con thương binh vượt khó học giỏi.

Cụ bà Nguyễn Thị Mềm dành cho VOH cuộc trao đổi cởi mở, chân thành.

*VOH: Việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang tạo sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trong xã hội. Xin bà chia sẻ bà đã học tập từ Bác bằng những hành động cụ thể nào trong công việc và cuộc sống của bản thân?

Bà Nguyễn Thị Mềm: Bây giờ nói về nội dung Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh thì rộng lớn lắm. Tôi là một người lớn tuổi thì tôi làm những việc trong điều kiện, hoàn cảnh cho phép đối với tôi. Đối với công việc của địa phương, tôi về hưu năm 1987, tôi tham gia công tác của địa phương từ đó đến nay. Hiện nay tôi vẫn còn tham gia công tác cùng với các anh em, các cháu trẻ với khả năng cho phép của mình, điều kiện mình được học tập bao nhiêu thì mình giúp đỡ cho lớp trẻ bây giờ để các cháu tiến bộ lên, xây dựng đất nước.

*VOH: Được biết bà là một trong các mạnh thường quân của Phường tích cực chăm lo, hỗ trợ cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Xin bà cho biết động lực nào đã thúc đẩy bà luôn nhiệt huyết tham gia công tác xã hội?

Bà Nguyễn Thị Mềm: Lúc đầu tôi nuôi hai con heo, con heo thật thì nuôi con ăn học, con heo đất thì làm công tác xã hội. Con heo đất thì gồm có tiền Tết con cháu cho – tôi bỏ vào heo; Đi họp được tiền uống nước – tôi cũng mang về bỏ ống heo. Nhận được bằng khen, tiền thưởng được 100 ngàn – tôi cũng mang về bỏ vào ống heo… Tất cả số tiền được để dành vào heo đất, tôi làm công tác xã hội. Tôi làm những điều này đều xuất phát từ cái tâm của tôi, không ai vận động tôi đâu.

Nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh thì Người có nói “Cần – kiệm – liêm – chính”. Mình có điều kiện như thế nào thì mình cố gắng hết sức để tiết kiệm như thế để làm công tác xã hội, khả năng đến đâu thì tôi làm đến đó. Con tôi nói với tôi là: “Mẹ ơi, Ba đi Ba hy sinh rồi… Bây giờ còn mẹ con mình, thì mình cùng với xã hội, lo cho xã hội… Mẹ làm được bao nhiêu thì mẹ làm, còn bao nhiêu, nếu mẹ thấy vẫn còn thiếu chi phí để làm công tác xã hội thì mẹ nói với con để con ủng hộ thêm…” Điều đó làm bản thân tôi có thêm động lực, con tôi đã thúc đẩy tôi yên tâm làm công tác xã hội hơn. Bên cạnh đó, tôi được sinh ra trong một gia đình nông dân đông con, tôi biết thế nào là một người dân nghèo phải kiếm tiền lo cho con, nuôi con ăn học, rồi nào là khi con ốm đau, bản thân bị bệnh tật… Tôi thương dân nghèo lắm… Vì lẽ đó mà tôi lo cho dân, rồi tôi vận động, nói với Phường cùng tôi chăm lo cho những bà con có hoàn cảnh khó khăn… Từ đó, người ta thấy mình lo cho dân thật sự, nên tôi đi đến đâu là tôi vận động được mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp đến đó. Người ta biết là tôi không bao giờ bỏ túi riêng số tiền đã vận động được, mà người ta biết là tôi chỉ đóng góp thêm vào thôi.

*VOH: Tuy tuổi đã lớn nhưng bà vẫn luôn dõi theo, kịp thời đóng góp các sáng kiến, giải pháp hiệu quả cho công tác xây dựng Đảng và chính quyền địa phương. Thưa bà, bà đã thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh như thế nào để củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng?

Bà Nguyễn Thị Mềm: Phường 8 không có những xí nghiệp hay những cơ sở sản xuất lớn, cho nên tôi mới nói với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Phường như thế này: “Mình nghèo thì mình lấy sức dân lo cho dân, chứ mình đâu có tiền, cho nên bây giờ nếu các cháu đi vận động, muốn cô đi cùng thì cô sẽ cùng đi với các cháu. Mình làm, rồi mình công khai với dân…”. Theo đó, tôi và các cháu công tác ở Phường đã xây được nhiều nhà tình nghĩa, nhiều nhà tình thương. Sở dĩ phường 8 đã hoàn thành được chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố giai đoạn 2019 – 2020 (PV) là vì khi có người nghèo, nhà bị dột, trời mưa, bản thân anh Chủ tịch Phường, ảnh cũng mang áo mưa đến tận nhà để ảnh xem coi cái nhà đó dột như thế nào, hư như thế nào… để cùng giúp đỡ, xây dựng hoàn thiện cho người dân. Hay là các đồng chí Đảng viên – tôi nói nhà tôi thì cũng có – ngày Thương binh Liệt sĩ, các cháu đến thắp một nén hương trước nhà, cạnh bàn thờ Tổ quốc ghi công, hỏi như vậy thì ai mà không cảm động… 

Bao nhiêu người đến thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ mà toàn là các cháu trẻ đến thăm viếng, mình thấy cảm động vô cùng, huống chi người ngoài người ta thấy thì người ta cũng cảm động. Từ những việc làm nhỏ nhặt như thế, thì nó động đến tình cảm, uy tín của Đảng, của Ủy ban nhân dân Phường… Công tác vận động quần chúng, công tác với dân nó khó trăm bề, cho nên tôi nói với các cháu đang làm công tác xã hội rằng: “Bây giờ mình làm công tác xã hội – cho dù mọi người có biết hay không biết những đóng góp của mình thì cũng không sao, mình chỉ cần làm vì Cách mạng, mình làm vì xây dựng đất nước, xây dựng Tổ quốc…” Vừa rồi Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Phú Nhuận lần XII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) và Đại hội Đảng bộ ở Phường 8 thành công tốt đẹp, thật lòng cũng có không ít công của tôi đóng góp vào đó (cười…).

*VOH: Xin cảm ơn bà! 

 

Xem thêm: