Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao

(VOH) – Chỉ tiêu đề ra là đến năm 2020 tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề đạt 85% trong tổng số lao động đang làm việc với chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn của cộng đồng kinh tế ASEAN.

Sáng 16/5, đoàn công tác Trung ương do ông Lê Hải An -Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn có buổi khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 37 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”.

Ông Lê Hải An-Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát  biểu tại buổi làm việc

Ông Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị 37, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: hiện thành phố có 544 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổng số học sinh, sinh viên có các trình độ đào tạo là hơn 482.000 người. Từ năm 2016 đến nay đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 37.000 lao động nông thôn, quy mô tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở giáo dục ngề nghiệp thành phố duy trì sự phát triển theo hàng năm. Có 13 trường cao đẳng, trung cấp được lựa chọn xây dựng trường chất lượng cao và trường có nghề trọng điểm trên địa bàn thành phố đang thực hiện hiệu quả việc đào tạo theo mô hình “đào tạo kép” với sự giúp sức của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Công tác tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu của Thành phố và các ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN. Tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp của người học trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm 2018 ở khối trường cao đẳng có khoảng 81,76% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo và ở khối trung cấp có khoảng 79,97% học sinh sau tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo.

Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thành phố được sự chung tay thực hiện của các cấp chính quyền, các sở-ngành Thành phố. Mỗi địa phương, mỗi lĩnh vực đều xây dựng và ban hành các kế hoạch hằng năm để triển khai các phần việc của chương trình qua đó góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đã được Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X đã xác định. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, các dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, các chương trình hợp tác quốc tế, các khóa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo định hướng tiên tiến cấp khu vực.

Trong giai đoạn 2016-2020 chỉ tiêu trọng tâm đề ra là đến năm 2020 tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề đạt 85% trong tổng số lao động đang làm việc với chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn của cộng đồng kinh tế ASEAN và tỷ lệ lao động qua đào tạo làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trình độ cao trong các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng điểm của Thành phố đạt 85 đến 90%.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng việc đào tạo nghề chất lượng cao là nhu cầu cần thiết và hiện nay tỷ lệ lao động tay nghề cao vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu của xã hội. Hiện tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề nghiệp, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động. Theo bà Phạm Quang Trang Thủy, Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, muốn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thì phải có được sự kết hợp với doanh nghiệp. “Khi đào tạo thì trường có mời doanh nghiệp đến, chúng tôi sẽ dạy chương trình đó, các em sẽ đến doanh nghiệp thực tập và khi ra trường các em đã được doanh nghiệp có chỗ sẵn nhận vào làm", bà Phạm Quang Trang Thủy nói.

Qua buổi làm việc, ông Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao TP HCM đã triển khai, thực hiện chỉ thị nghiêm túc, sáng tạo và đạt nhiều kết quả. Đồng thời mong muốn Thành phố tiếp tục có những kiến nghị sát đáng lên Trung ương để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 37 trong thời gian tới.