Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI: Vượt khó, vươn lên - Phát triển kinh tế số

(VOH) - Nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 11 đã đi được gần nửa chặng đường với nhiều thách thức. Nhưng Đảng bộ Thành phố đã xác định đúng và trúng các chủ trương, định hướng phát triển, đôt phá.

Đảng bộ TPHCM đã khởi đầu nhiệm kỳ 2020-2025 với muôn vàn khó khăn, chưa có tiền lệ với nhiều thách thức đặt ra. Nhưng Đảng bộ Thành phố đã xác định đúng và trúng các chủ trương, định hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá, khả thi cao để xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh vượt qua khó khăn thách thức.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM thực hiện tọa đàm chủ đề “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đưa thành phố vượt qua khó khăn, vươn tới tầm cao mới”. Sau đây là kỳ 1 của tọa đàm.

Tọa đàm có sự tham gia của các vị khách mời:
- Bà Phạm Phương Thảo - Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố;
- Tiến sĩ Thân Ngọc Anh - Trưởng khoa Triết học - Học viện Chính trị Khu vực 2;
- Bà Hoàng Thị Tố Nga- Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 1; 
- Tiến sĩ Lê Tùng Lâm - Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Trường Đại học Sài Gòn.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI: Vượt khó, vươn lên - Phát triển kinh tế số 1
Tiến sĩ Lê Tùng Lâm, bà Phạm Phương Thảo và MC Ngọc Bích tại buổi tọa đàm - Ảnh: Quỳnh Anh

Vượt khó, vươn lên mạnh mẽ

*VOH: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 11 đề ra chỉ tiêu phát triển giai đoạn 2020–2025 là GRDP bình quân mỗi năm 8%. Tuy nhiên, năm 2021 tăng trưởng âm 6,78%. Theo các vị khách mời, mức độ khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu của nhiệm kỳ như thế nào?

Bà Phạm Phương Thảo: Đại hội XI đề ra chỉ tiêu tăng trưởng là 8%/năm, trong 5 năm. Nhưng do dịch bệnh, năm 2021 đã tăng trưởng âm đến 6,78%. Năm 2023, dự báo tăng trưởng của thế giới chậm lại, khoảng 2.3%, và TPHCM cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Do vậy, tăng trưởng kinh tế của TPHCM trong việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sẽ khó.

Thành phố cũng xem xét đặt ra chỉ tiêu phát triển năm 2023 sẽ tăng khoảng 8%. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, TPHCM cố gắng giữ tốc độ tăng trưởng khá cao, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tiến sĩ Lê Tùng Lâm: Lãnh đạo TPHCM  đã có quyết định táo bạo như mở cửa ngay khi tình hình dịch bệnh suy giảm; TPHCM cũng là địa phương ban hành chính sách phục hồi kinh tế 2022-2025 sớm nhất cả nước… với những kết quả đạt đượcm tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Tiến sĩ Thân Ngọc Anh: Các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 11 đề ra là phù hợp với lợi thế, tiềm năng của TP. Theo tôi, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ có thể đạt được các mục tiêu đề ra.

Kinh tế số - nền tảng cho sự phát triển bền vững

*VOH: Chỉ tiêu phát triển kinh tế nhiệm kỳ 2020-2025 của TPHCM, sẽ phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 25% trong GRDP của thành phố. Đây là chỉ tiêu khá mới và phù hợp với xu thế thời đại công nghiệp 4.0. Xin mời bà Phạm Phương Thảo cho biết ý kiến của mình?

Bà Phạm Phương Thảo: Trong tương lai, kinh tế số được xem là động lực tăng trưởng của TPHCM. Không chỉ đóng góp về tăng tưởng mà còn giúp tăng năng suất lao động, tối ưu hóa nền kinh tế, giúp TP phát triển nhanh và bền vững.

TPHCM phấn đấu là đầu tàu kinh tế số-xã hội số. Chúng ta có nhiều thuận lợi nhưng cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế số.

TPHCM là cái nôi khoa học công nghệ của cả nước, có nguồn nhân lực; có nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin; sử dụng kho dữ liệu chuyển đổi số lớn nhất cả nước và là địa phương đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực cũng như là trong xây dựng chính quyền điện tử.

Tuy nhiên, TPHCM cũng đứng trước những hạn chế như nguồn nhân lực còn mỏng, trình độ không đồng đều. Nhiều doanh nghiệp còn manh mún. Cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực còn bất cập. Công nghệ số, hạ tầng số còn hạn chế về thể chế cũng như nguồn lực tài chính đầu tư.

*VOH: Theo bà Phạm Phương Thảo thì TPHCM có thể đạt được chỉ tiêu kinh tế số đóng góp khoảng 25% trong GRDP hay không?

Bà Phạm Phương Thảo: Hiện nay kinh tế số của TPHCM chiếm 15% trong GRDP. Chỉ số này của cả nước khoảng 10% thì TPHCM là 15%. Và đặt ra dến năm 2025 là 25% và đến 2030 là 40%.

Chỉ tiêu này, theo nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu phát triển TPHCM là có thể thực hiện được.

Tuy nhiên phải có sự tập trung trong chỉ đạo điều hành, phải có sự tập trung trong các ngành ưu tiên chuyển đổi số, như y tế giáo dục, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logictic, môi trường, năng lượng, đào tạo nhân lực, khuyến khích mạnh mẽ ứng dụng thương mại điện tử, những dịch vụ thông minh.

*VOH: Quận 1 là trung tâm chuyển đổi số của TPHCM trong nhiệm kì

. Theo bà Hoàng Thị Tố Nga dự báo như thế nào về tốc độ phát triển kinh tế số của TPHCM nói chung, Quận 1 nói riêng?

Bà Hoàng Thị Tố Nga: Quận 1 đang tăng cường đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Tiếp tục cải thiện môi trường, tổ chức các hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, kết nối ngân hàng với doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung xây dựng đề án phát triển kinh tế dịch vụ quận 1, theo phương án tái cấu trúc hoạt động chợ đêm Bến Thành theo hướng chuyển đổi số của TP và gắn phát triển kinh tế đêm. Mục tiêu cuối cùng của Quận là xây dựng chợ Bến Thành thành chợ văn minh thương nghiệp trong thời gian tới. Song song đó, kế hoạch phát triển kinh tế đêm trên địa bàn quận chú trọng và theo định hướng chung của TP.

 

* Mời theo dõi phần tiếp theo