Chờ...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI: Xây dựng Đảng bộ TPHCM trong sạch, vững mạnh

(VOH) - Đảng bộ Thành phố đã nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và đã có nhiều kết quả tích cực.

Trước yêu cầu cấp bách trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thời gian tới Đảng bộ Thành phố sẽ đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp theo hướng nâng cao tính chịu trách nhiệm toàn diện về phát triển ở các địa phương, tăng cường phân cấp, ủy quyền theo đúng quy định cho cấp ủy, tổ chức đảng.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM thực hiện tọa đàm chủ đề “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đưa thành phố vượt qua khó khăn, vươn tới tầm cao mới”. Sau đây là kỳ 3 của tọa đàm.

Tọa đàm có sự tham gia của các vị khách mời:
Bà Phạm Phương Thảo - Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố;
- Tiến sĩ Thân Ngọc Anh - Trưởng khoa Triết học - Học viện Chính trị Khu vực 2;
- Tiến sĩ Lê Tùng Lâm - Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Trường Đại học Sài Gòn.

 

*VOH: Xin được mời Tiến sĩ Lê Tùng Lâm nói cụ thể hơn về Xây dựng Đảng bộ TPHCM thực sự trong sạch, vững mạnh

Tiến sĩ Lê Tùng Lâm: Việc củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng là rất quan trọng. Do đó, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và nâng cao nhận thức, chất lượng công tác Đảng rất cần thiết.

TPHCM, cần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ ngang với nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân Thành phố đã đề ra. Trong đó có đấu tranh hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí là cấp thiết. Có như thế thì chúng ta mới củng cố được niềm tin, lòng tin của nhân dân, sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng cũng như là của chính quyền.

*VOH: Theo các vị khách mời, Đảng bộ Thành phố, các cấp ủy Đảng trên địa bàn đã triển khai công tác về xây dựng, chỉnh đốn Đảng như thế nào, và thời gian tới thì cần lưu ý những vấn đề gì ?

Tiến sĩ Lê Tùng Lâm: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Thành phố đạt rất nhiều kết quả tích cực, xử lý nhiều sai phạm liên quan đến vấn đề công tác tổ chức cán bộ của Đảng, nhiều vụ án đã được khởi tố.

Việc xử lý cán bộ thể hiện sự nghiêm minh trong lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, đúng người, đúng tội, đúng việc và chính điều này củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Trong thời gian tới, để có thể xây dựng và chỉnh đốn Đảng và vận dụng hiệu quả vào thực tiễn thì trước hết chúng ta cần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phải thực hiện tốt Kết luận số 21 của Trung ương, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI: Xây dựng Đảng bộ TPHCM thực sự trong sạch, vữ 1
Tiến sĩ Thân Ngọc Anh và MC Ngọc Bích tại buổi tọa đàm - Ảnh: Quỳnh Anh

Tiến sĩ Thân Ngọc Anh: Phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác cán bộ. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Đảm bảo tính khoa học, tránh chồng chéo, trùng lắp trong thực hiện nhiệm vụ.

*VOH: Thưa bà Phạm Phương Thảo, Đảng bộ Thành phố cần triển khai các biện pháp thực hiện như thế nào?

Bà Phạm Phương Thảo: Muốn phát huy dân chủ tốt trong dân phải đẩy mạnh dân chủ trong Đảng hơn nữa.

Phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, làm thế nào để phát huy vai trò của các lực lượng trong hệ thống chính trị tốt hơn, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể mạnh mẽ hơn nữa.

Kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ, bố trí người cho đúng trên cơ sở tiêu chuẩn cũng như thực tiễn, công tâm, khách quan, tạo cảm giác công bằng trong công tác cán bộ.

Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng. Đây là vấn đề mà người dân quan tâm, chúng ta đã làm tốt và có bước tiến trong vấn đề này, cần phải tiếp tục, gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh làm sao cho mỗi chi bộ, mỗi đơn vị là một Không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ.