Ươm “hạt giống đỏ” từ hành trình Hoa bàng vuông

(VOH) - Hành trình Hoa Bàng Vuông nhằm hướng đến bồi dưỡng cho đối tượng là đoàn viên công đoàn ưu tú đã được công nhận cảm tình Đảng

Sau 10 năm phối hợp với 3 đoàn thể Khối tổ chức Hội trại Lá trung quân, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo Công đoàn viên chức Thành phố đổi mới nội dung cho phù hợp với đoàn viên công đoàn của Khối. Và lần đầu tiên hành trình Hoa bàng vuông lần 1, năm 2019 với chủ đề “Mùa xuân biên giới” do Công đoàn viên chức Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trong hai ngày 06 và 07/12 diễn ra với rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Tạo môi trường rèn luyện, bồi dưỡng, trang bị nhận thức đúng cho đoàn viên công đoàn ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, luôn phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Dâng hoa, dâng hương Bảo tàng Bác Tôn Đức Thắng và khu Di tích lịch sử - văn hóa Phú Riềng Đỏ.

Có gần 60 thành viên là Công đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 1.600 đoàn viên ưu tú tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia và giao lưu cùng hàng trăm chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang biên giới Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước.

Hành trình Hoa Bàng Vuông nhằm hướng đến bồi dưỡng cho đối tượng là đoàn viên công đoàn ưu tú đã được công nhận cảm tình Đảng, chưa phát triển đảng, có nhận thức chính trị, tự nguyện, nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể. Chủ tịch Công đoàn Viên chức Thành phố Lương Tuấn Anh cho biết: “Đây là hoạt động nhằm giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện cho công đoàn viên ưu tú ôn lại kiến thức về lịch sử. Được trải nghiệm các thử thách về trò chơi khám phá hành trình lịch sử, thực hiện các nội dung công tác xã hội. Đặc biệt là tọa đàm “Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; giao lưu văn nghệ với bộ đội biên phòng và thăm các cột mốc chủ quyền của Tổ quốc. Đây là chuỗi các hoạt động rất ý nghĩa nhằm giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên công đoàn nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng”.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Ông Vũ Hữu Minh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy – Khối Dân - Chính - Đảng (bìa trái) và Chủ tịch Công đoàn Viên chức Thành phố Lương Tuấn Anh thăm hỏi về tình các chiến sỹ biên phòng Bù Gia Mập

Mở đầu hành trình các thành viên đến dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích cấp Quốc gia Phú Riềng đỏ. Các thành viên ôn lại truyền thống lãnh đạo của chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng trong những năm đấu tranh chống thực dân Pháp.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Các thành viên tham gia hành trình Hoa bàng vuông thăm Đồn biên phòng Đắc Ơ

Cách đây hơn 100 năm, thực dân Pháp thành lập đồn điền Phú Riềng cùng với Dầu Tiếng là một trong hai đồn điền lớn của Công ty cao-su Mít-Sơ-Lanh (Pháp) ra đời năm 1917. Tại các đồn điền, công nhân phải lao động trong điều kiện khắc nghiệt, bị ngược đãi ví như "địa ngục trần gian" nên đã có nhiều lần nổi dậy đấu tranh. Trước tình hình trên, ngày 28-10-1929, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Ngô Gia Tự, chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng ở Nam Kỳ với tên gọi Chi bộ Phú Riềng, một trong ba chi bộ đầu tiên của Đảng ở Nam Kỳ ra đời. Đây cũng là Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Bình Phước và của ngành Cao-su Việt Nam.

Tiêu biểu cuộc đấu tranh mang tên "Phú Riềng đỏ" do đồng chí Trần Tử Bình khởi xướng và lãnh đạo đã tạo được tiếng vang lớn và rộng khắp. Cách tượng đài Phú Riềng đỏ khoảng 700 m là nơi kết nạp đảng viên đầu tiên của Chi bộ Phú Riềng cũng được dựng bia ghi dấu. Cùng với Căn cứ Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết (Lộc Ninh), sóc Bom Bo (Bù Đăng) là mộ tập thể của 3.000 người.

Anh Võ Duy Khương, Đội Đắc Ka – thành viên đến từ Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: Đây là những "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống đấu tranh vệ quốc của quân, dân cả nước qua các thời kỳ cho lớp thế hệ trẻ ngày nay. “Trong hành trình có nhiều niềm vui và có nhiều khó khăn nhưng toàn đội đã cố gắng vượt qua. Sau chuyến đi này tôi sẽ cố gắng làm tốt công việc và mục tiêu của tôi là cố gắng phấn đấu để được kết nạp vào Đảng. Thực ra khi được học về lịch sử, các phong trào cách mạng đầu tiên ở Việt Nam cũng như ở Đông Dương thì tôi chưa hình dung hết được. Nhưng khi chứng kiến nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên mới hình dung được công lao đóng góp của các anh hùng trước đây đã tạo nên vùng đất hào hùng”.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Tham quan, tìm hiểu Cột mốc biên giới.

Trong hành trình, các thành viên đã cùng tham gia đóng góp ý kiến tại tọa đàm với chủ đề: “Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, đây là diễn đàn để các thành viên là công đoàn viên ưu tú, nêu cảm nghĩ về Đảng, chia sẻ quyết tâm và quá trình phấn đấu của bản thân để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng, thể hiện những quan điểm, bản lĩnh chính trị, cảm nhận của thế hệ trẻ về nhiều vấn đề xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng; cũng là cầu nối để Đảng ủy Khối, Đoàn Khối lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn trong Khối.

Ông Vũ Hữu Minh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Dân-Chính-Đảng tin tưởng qua chuyến đi thì các thành viên trở về với hoạt động chuyên môn sẽ vận dụng, sáng tạo và có những giải pháp hiệu quả, thiết thực tiến bộ hơn trong việc tham gia xây dựng tại cơ quan đơn vị mình. 

“Qua chuyến đi tôi thấy các bạn đoàn viên ưu tú rất nhiệt tình. Thể hiện rất tốt tính chủ động của mình. Bên cạnh đó, ban tổ chức hành trình có nhiều giải pháp rất chủ động, sáng tạo để cho các bạn thể hiện và chính các bạn cùng tham gia tổ chức cho chuyến đi”, ông Hữu Minh nói.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Trao quà cho các em học sinh vùng biên có hoàn cảnh khó khăn

Các thành viên khẳng định tham dự hành trình Hoa bàng vuông giúp bản thân trưởng thành hơn, không chỉ được truyền thêm ngọn lửa nhiệt tình cách mạng từ các thế hệ cha anh mà còn được gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi cùng những người cùng chí hướng. Bạn Nguyễn Quốc Phong, đến từ Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản  thuộc Sở Tư pháp Thành phố cho rằng: hành trình Hoa bàng vuông giúp bản thân xác định được động cơ đúng đắn và nỗ lực kiên định phấn đấu cho lý tưởng để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phong chia sẻ: “Lần đầu tiên đến biên giới và chứng kiến đời sống của các chiến sỹ còn rất nhiều khó khăn nhưng các đồng chí vẫn một lòng bảo vệ tốt đường biên giới và bản thân thật sự xúc động. Sau chuyến đi này em hy vọng sẽ phát huy được truyền thống của người công đoàn viên chức để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng và em rất tự hào khi được tham gia chuyến đi”.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Bàn giao hệ thống điện năng lượng mặt trời cho Đồn biên phòng Bù Gia Mập

Cùng tham gia hành trình Hoa bàng vuông, ông Hồ Xuân Lâm – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao về ý nghĩa của hành trình: “Hành trình Hoa bàng vuông lần 1 đã đưa các thành viên công đoàn ưu tú của Công đoàn Viên chức TP đến với Phú Riềng đỏ, nơi Chi bộ đầu tiên của Đảng cộng sản Đông Dương được ra đời và đó là dấu mốc quan trọng giúp đoàn viên công đoàn hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam chúng ta. Với ý nghĩa này thì đoàn viên công đoàn ưu tú rất phát triển và có một động lực mới”.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn và các cháu thiếu nhi.

Ươm “hạt giống đỏ”, hành trình Hoa bàng vuông

Giao lưu văn hóa - văn nghệ “Ấm tình biên giới”.

Hy vọng các thành viên sau khi được cấp ủy quan tâm bồi dưỡng phát triển Đảng sẽ phấn đấu rèn luyện trong chuyên môn, được tin tưởng giao nhiệm vụ thử thách và phát triển bản thân; thực hiện tốt công tác hậu phương, quân đội, tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức về tình hình biên giới, biển đảo và tình hình tham gia công tác hậu phương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - lao động của Khối. Tăng cường mối quan hệ gắn bó, tạo điều kiện giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, rèn luyện các kỹ năng trong hoạt động đoàn thể. Đồng thời, với sự trải nghiệm các hoạt động của hành trình Hoa bàng vuông lần 1, năm 2019 cũng là bước đầu tạo sự lan tỏa, trở thành mô hình để các công đoàn cơ sở có thể sáng tạo áp dụng có hiệu quả tại đơn vị mình trong thời gian tới.