Về Khu Di tích K9 - Nơi mang đậm dấu ấn cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VOH) - Ngày 5/6, Đoàn đại biểu Công nhân lao động tiêu biểu TPHCM đã có dịp về Khu Di tích K9 để dâng hương tưởng nhớ Bác.

Khu Di tích K9 nằm bên bờ sông Đà, thuộc Đá Chông, huyện Ba Vì (Hà Nội), là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa - di tích đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo các anh chị thuyết minh viên tại Khu di tích, địa điểm này vào năm 1957 trong một lần thăm Sư đoàn 316 diễn tập bên sông Đà, Bác Hồ đã dừng chân ăn trưa trên đỉnh đồi, ngay dưới chân ba tảng đá chông hùng vĩ. Thấy khí hậu nơi đây mát mẻ, địa hình hiểm trở, phong cảnh đẹp, Bác đã chọn vị trí này làm khu căn cứ của Trung ương đề phòng chiến tranh có thể mở rộng toàn quốc.

Năm 1960, Cục Doanh trại thuộc tổng cục Hậu cần xây dựng một ngôi nhà sàn làm vị trí hội họp nghỉ ngơi của Bác Hồ và Bộ chính trị. Xung quanh là hệ thống công sự kiên cố, khu vực này đặt tên là công trường K9. Những năm có chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, nhiều lần Bác và các đồng chí trong Bộ chính trị đã lên làm việc và nghỉ ngơi tại đây. 

Về Khu Di tích K9 - Nơi mang đậm dấu ấn cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh 1
Đoàn công nhân lao động tiêu biểu TPHCM tại Khu Di tích K9

Lần thứ hai quay trở lại nơi này, chị Phùng Thị Phương, Phó Trưởng phòng Báo chí - Xuất Bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM bộc bạch: "Bản thân rất vui khi nơi này được xây dựng, mở rộng, cải tạo, nâng cấp thành khu hoàn chỉnh để phục vụ đón khách tham quan như hiện nay. Những điểm tham quan lưu dấu Bác Hồ đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Sau những chuyến tham quan ý nghĩa như thế này, bản thân thêm hiểu và tự hào về con người và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác, từ đó dặn lòng sẽ học tập tốt hơn những đức tính của Người, áp dụng vào thực tiễn công việc hằng ngày để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mong muốn các tỉnh thành trong cả nước tiếp tục phát huy giá trị của các di tích gắn với cuộc đời hoạt động của Bác, đặc biệt việc làm này sẽ có ý có ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại TP mang tên Người". 

Trước đó, trong chuyến hành trình về nguồn, Đoàn công nhân lao động tiêu biểu TPHCM cũng đã đến dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Khu Di tích lịch sử Đền Hùng được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt, là nơi thờ tự các Vua Hùng đã có công dựng nước - Tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Năm 2012, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.