Vững chắc niềm tin thắng lợi vào công cuộc Đổi mới của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh

(VOH) - Hôm nay, 3/2/2018, Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng ta, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88.

Mùa Xuân đang đến đón chào xuân mới, tuổi mới của Đảng ta, đất nước đang căng tràn sức sống.

VOH giới thiệu bài viết của TS. Nguyễn Việt Hùng - Trưởng khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh – Học viện Cán bộ TPHCM nhân kỷ niệm ngày thành lập  Đảng 3/2/1930-3/2/2018.

Đất nước ngày càng đạt nhiều thành quả phát triển kinh tế. 

Năm 2017, lần đầu tiên trong 10 năm, chúng ta đạt được tất cả 13 chỉ tiêu tăng trưởng và tăng trưởng kinh tế đạt được 6,81%, vượt mức kế hoạch đề ra là 6,7%. Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn thử thách; tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường thì những thành tựu nêu trên chính là cột mốc đáng nhớ, đáng tự hào.

Ngay trong tháng đầu năm 2018, công cuộc Đổi mới vẫn tiếp tục giành được những thành tựu to lớn, toàn diện, đồng bộ. Cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước phấn khởi trước sự tiến công quyết liệt vào tệ nạn tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” khi hàng loạt các vụ đại án về tham nhũng, tham ô, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được đưa ra xét xử một cách nhanh chóng chưa từng thấy trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Không còn vùng cấm trong xử lý sai phạm. Những khuất tất, mờ ám trong công tác cán bộ được công khai xử lý trên bình diện cả nước và cũng nhanh chóng chưa từng thấy, quyết liệt, hiệu quả chưa từng thấy.

Lần đầu tiên, tệ nạn tham nhũng quyền lực trong công tác cán bộ được vạch trần một cách công khai, không khoan nhượng. Những thủ đoạn từ tinh vi đến trắng trợn trong “chạy chức”, “chạy quyền” được lôi tuột ra ánh sáng của công lý, lẽ phải, niềm tin…đã làm thay đổi nhận thức của không ít cán bộ, đảng viên, nhân dân về những cái gọi là “bí mật” “quy trình” đầy ma mị trong công tác cán bộ trước đây mà những kẻ tha hóa đã tự coi đó là đặc quyền, đặc lợi để họ tự tung, tự tác ban phát theo kiểu quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, đồ đệ.

Nhiều ông “vua con”, bà “chúa nhỏ” đã phải lộ mặt quan tham. Những chuyển động tích cực được thể hiện bằng một hình ảnh sinh động mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khái quát “lò đã cháy thì củi tươi cũng phải cháy”.

Đón mừng xuân mới 2018.

Đảng là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời, cũng là tổ chức chính trị duy nhất lãnh đạo đất nước và xã hội. Những động thái tích cực trong xây dựng chỉnh đốn Đảng vừa qua không chỉ làm Đảng mạnh lên mà còn làm cho lòng dân, thế nước mạnh lên.

Thành tựu ngoạn mục, toàn diện, đồng bộ của năm 2017 là minh chứng cho hiệu ứng mới mẻ này.

Gắn xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng với đổi mới tổ chức của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, lãnh đạo là cách làm thiết thực vì chỉ có Đảng tiên phong đi đầu trong sự nghiệp tự đổi mới, tự nâng tầm lên ngang đòi hỏi của thời đại mới, có như vậy mới là đầu tàu để lôi kéo toàn xã hội đi về phía trước.

Kỷ niệm lần sinh nhật thứ 88 (3/2/1930 – 3/2/2018) của Đảng đúng vào dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã có hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII với nhiều thành tích đáng phấn khởi. Năm 2018 là năm bản lề để thực hiện trọn vẹn những quyết sách của Đại hội trong nhiệm kỳ. Bình diện chiến lược đã đạt được những kết quả tích cực trong thực tiễn.

Khí thế của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang lên. Tuy vậy, không khỏi băn khoăn khi “trên đã nóng” nhưng “dưới còn nguội”; “trên trải hoa hồng” nhưng “dưới còn cài chông”. Có thể phát triển nhanh, bền vững đồng bộ hay không khi trong Đảng, trong hệ thống chính trị còn tồn tại những biểu hiện lệch pha như vậy.

“Trên dưới đồng lòng, cả nước chung sức” - Bài học của cha ông từ thời nhà Trần vẫn còn nguyên giá trị. Đừng bao giờ quên lời dạy của Bác Hồ kính yêu “mọi sự đều phải từ dưới mà ngoi lên”.

Năm 2018 phải là năm đổi mới quyết liệt và bắt đầu từ cơ sở, hướng về cơ sở. Thế nước, lòng dân cũng phải bắt đầu từ cơ sở. Chỉ có hơi thở của cuộc sống từ cơ sở mới giúp cho Đảng ta nói chung, đội ngũ cán bộ đảng viên nói riêng phòng tránh được chủ nghĩa quan liêu.

Hãy chăm lo cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ cơ sở trong mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân. Huy động sức dân, lòng dân, trí dân với sự trân trọng, thành kính, biết ơn mời gọi nhân dân tham gia vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp ý xây dựng, kiểm tra giám sát, động viên, hậu thuẫn cho sự rèn luyện phấn đấu của đội ngũ cán bộ đảng viên.

Chỉ khi nào mỗi một người dân hôm nay nghĩ về Đảng, giúp cho Đảng một cách tự thân, tự nguyện; lo cho Đảng một cách thân thương như họ từng gọi Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng ta thì lúc đó, không chỉ sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng thành công mà sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời đại mở cửa hội nhập cũng nhất định giành được những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử.

TPHCM mừng xuân mới và kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Ảnh Thanhuytphcm.

Mùa xuân mới đang đến. Cả nước ta, toàn dân ta, toàn Đảng ta như một vườn xuân chói lọi. Mỗi cán bộ đảng viên của Đảng ta tự suy ngẫm về mình, về Đảng, về Nhân dân, về Tổ quốc với khát vọng làm sao ai ai cũng là những bông hoa tươi thắm để làm đẹp thêm vườn hoa rực rỡ sắc hương của Đảng, Nhân dân, Tổ quốc và dân tộc.

Đảng ta, đất nước ta đang hòa mình chung vào sự chuyển mình của văn minh nhân loại, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang từng phút, từng giây làm biến đổi thế giới ngày nay với tốc độ một ngày bằng cả trăm năm.

88 năm lịch sử của Đảng là một khoảnh khắc vô cùng ngắn ngủi trong lịch sử hàng ngàn năm của Tổ quốc dân tộc Việt Nam nhưng rất xứng đáng là một pho lịch sử bằng vàng.

Hướng về Đảng quang vinh, chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Nhân dân anh hùng để xác lập vững chắc niềm tin vào sự thắng lợi của công cuộc Đổi mới, nhất định sẽ đưa Tổ quốc Việt Nam đến bến bờ vinh quang của chủ nghĩa xã hội, hiện đại, phồn vinh.