Xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam an toàn

(VOH) - Nên có 2 chương trình quốc gia phải đặt ra đó là chương trình nông nghiệp thực hiện tiêu chuẩn VietGap và coi rừng tự nhiên là kết cấu hạ tầng sinh thái quan trọng bậc nhất.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, PGS.TS Vũ Trọng Khải, nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn II TPHCM đề xuất nên có hai chương trình quốc gia là chương trình nông nghiệp thực hiện tiêu chuẩn VietGap và coi rừng tự nhiên là kết cấu hạ tầng sinh thái quan trọng bậc nhất, chương trình quốc gia phục hồi rừng tự nhiên ở Tây Nguyên, Tây Bắc và Đông Bắc :

"Tôi có 2 ý kiến.

Có câu chuyện nói nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế thì tôi không tán thành quan điểm đó. Nông nghiệp của nước nào là căn bản, nền tảng của xã hội thôi, chứ không thể làm trụ đỡ được. Nếu bắt nông nghiệp làm trụ đỡ thì nông dân sẽ khổ, nông nghiệp sẽ lạc hậu, nông dân sẽ nghèo. Đáng lẽ ra những nước phát triển còn lấy lợi nhuận của ngành thương mại dịch vụ bù dắp, đầu tư trở lại cho nông nghiệp, từ kết cấu hạ tầng đến giá mua nông sản.

Nếu giá mua nông sản quá thấp thì người ta còn tài trợ như Liên minh Châu Âu. Cho nên không thể coi nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng , nông nghiệp, ngày 19 tháng 11 năm 2020
Ảnh minh họa

Thứ 2 là việc hiện đại hóa nông nghiệp. Trong năm năm trước mắt tôi chỉ mong muốn rằng nền nông nghiệp Việt Nam trở thành nền nông nghiệp an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái. Cho nên phải có một chương trình quốc gia được tất cả những người sản xuất nông nghiệp thực hiện tiêu chuẩn Vietgap, coi đó là chương trình tối thiểu.

Còn xuất khẩu nông sản cho thị trường nước nào thì tất nhiên phải theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng của họ. Phải đặt thành một chương trình quốc gia thực hiện Vietgap trên toàn bộ nền nông nghiệp và nếu nông sản nào không đạt tiêu chuẩn Vietgap thì không cho liên thông.

Điều đó bảo đảm cho vệ sinh an toàn thực phẩm tối thiểu cho người dân Việt Nam cho gần 100 triệu dân. Điều đó là hết sức quan trọng.

Bấy lâu nay chúng ta quan tâm đến chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm cho nông hải sản xuất khẩu, tức là cho người nước ngoài chứ không phải cho chính chúng ta.

Điều thứ 2 là coi rừng tự nhiên chứ không phải rừng trồng, là một bộ phận quan trọng bậc nhất của kết cấu hạ thần sinh thái của quốc gia. Bây giờ cần đặt vấn đề, coi rừng tự nhiên, đa dạng sinh học nhiều tầng, nhiều lớp, có bề dày của thực bì dày thì mới giữ được nước, mới bảo vệ được môi trường sinh thái.

Trong năm năm tới thậm chí mười năm tới phải có chương trình quốc gia tái lặp lại rừng tự nhiên ở Đông Bắc Tây Bắc và Tây Nguyên, đó là nguồn nước cung cấp cho quốc gia.

Chúng ta nhớ rằng ở Tây Nguyên nước, rừng không phải chỉ cho Tây Nguyên, miền Trung mà còn là lưu vực cung cấp nước cho sông Mê Kông và chính chúng ta đã làm cạn kiệt nguồn tài nguyên nước, rừng ở vùng đó.

Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước của sông Mê Kông và dẫn đến việc xâm nhập mặn ngày càng sâu rộng vào đồng bằng sông Cửu Long.

Chúng ta có thể chủ động bảo vệ rừng tự nhiên Tây Nguyên, đó là nguồn cung cấp nước cho sông Mê Kông, từ đó đồng bằng sông Cửu Long mới có nước ngọt.