15 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nhất định phải thử!

(VOH) – Khắp các tỉnh miền Trung, mỗi nơi đều mang đến những món ăn đặc trưng. Ẩm thực miền Trung mang chút hương vị của biển cùng sự giản dị trong cách chế biến khiến mỗi món ăn đều vô cùng đặc biệt.

Nhắc đến ẩm thực miền Trung không thể nào không kể đến những món ăn dân dã nhưng hương vị lại vô cùng lạ miệng, hấp dẫn. Hãy cùng VOH khám phá một số món ngon ở miền Trung ngay tại Sài Gòn nhé.

Món ngon Đà Nẵng

1. Mỳ Quảng

Nếu có dịp đi du lịch Đà Nẵng khám phá nhiều danh lam thắng cảnh, ăn nhiều đặc sản thú vị thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua món mỳ quảng. Mỳ quảng Phú Chiêm hay mỳ quảng Đại Lộc thường dùng sợi mỳ màu vàng và trắng làm từ bột gạo với đầy đủ các nguyên liệu gồm tôm, thịt và trứng cút. 

Mỳ quảng gồm hai hương vị là mỳ quảng gà và mỳ quảng tôm thịt. Nước mỳ quảng tuy ít nhưng đậm đà vị ngọt từ xương, thịt. Tô mỳ ngon là sau khi được bưng ra, bạn vắt chanh, bẻ bánh đa và cho thêm chút ớt sau đó thưởng thức. Từng sợi mỳ quảng dai ngon, vị đậm đà kèm mùi thơm từ rau, đậu phộng, bánh đa ăn kèm. Tại Sài Gòn, mỳ quảng có giá từ 25 – 40 ngàn đồng một tô.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Mì quảng 

2. Ốc và hải sản các loại

Ốc luôn là món ăn miền Trung được mọi người lựa chọn đầu tiên khi có dịp gặp mặt bạn bè vào những ngày bất chợt. Có thể kể đến các món ăn chế biến từ ốc và hải sản như: ốc hút, ốc len xào dừa, mực hấp gừng, càng ghẹ rang me,…và các món hải sản hấp dẫn khác, như Hến xào thường được ăn kèm với bánh đa nướng. Món hến xào được chế biến khá đơn giản, tỏi hành phi thơm đổ hến đã sơ chế vào xào săn, nêm nếm gia vị cho vừa ăn (có thể thêm bột nghệ để tạo màu cho món thêm hấp dẫn), trang trí thêm chút bột tiêu và rau răm cho bắt mắt và thưởng thức. 

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Các món ốc thơm ngon, hấp dẫn 

3. Cơm gà xé

Khác với cơm gà xối mỡ ở miền Nam, cơm gà ở miền Trung là loại gà luộc, còn cơm được hấp với nước nghệ có màu vàng đẹp mắt. Chỉ cần vo gạo sạch sau đó cho vào chảo, rang gạo trên lửa vừa một lúc thì cho hỗn hợp bột nghệ với nước luộc gà đã khuấy tan vào từng ít một, đảo đều tay để nước bột nghệ hòa quyện với gạo, đảo đến khi gạo khô, chuyển sang màu vàng thì cho vào nồi nấu đến khi chín. 

Cơm gà miền Trung thường ăn cùng với đùi hoặc cánh để nguyên hoặc xé ra tuỳ thích. Hạt cơm nấu sánh, thơm và dẻo kèm miếng thịt gà chắc nịch với lớp da vàng rộm vô cùng bắt mắt. Đi kèm món cơm gà thường có súp canh từ nước luộc gà, và chén chấm mắm gừng ngọt cay đặc trưng. Tại quận Thủ Đức, làng Đại học Quốc gia có một quán cơm gà xé với giá thành bình dân nhưng rất được nhiều sinh viên ghé đến mỗi buổi trưa.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Cơm gà xé 

4. Các loại mắm

Mắm là món ăn quen thuộc của bà con vùng ven biển. Mắm dưa cà, mắm nêm, mắm ruốc, nước mắm nhĩ….là loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn của các gia đình ở miền Trung. Chính mùi vị đặc trưng cùng hương vị đậm đà của các loại mắm đã làm cho thực khách mỗi khi nhắc đến miền trung đều thổn thức. Từ những bữa cơm nhà hay các món ăn ngoài hàng quán đều không thể thiếu các loại mắm cho món ăn thêm đậm đà.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Món ngon làm từ mắm 

Món ngon Huế

1. Bánh bèo

Miền Trung rất nổi tiếng với món bánh bèo, bánh bèo ở miền Trung có nguồn gốc từ hai tỉnh là Huế và Quảng Nam. Bánh bèo miền Trung khác với bánh bèo miền Nam, nhân bánh thường là tôm khô và thịt. Bánh bèo ghi điểm với thực khách nhờ nguyên liệu đơn giản nhưng hương vị lại thơm ngon, màu sắc hấp dẫn.

Trên con đường ăn uống D2 tại quận Bình Thạnh có một quán bánh bèo nổi tiếng nằm gần hai trường đại học. Tại đây bạn có thể thưởng thức từng chén bánh bèo nóng hổi, cùng chén nước chấm cay nồng với giá thành chỉ từ 4 -  20 ngàn đồng. 

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Bánh bèo Huế

2. Bún Bò

Bún bò Huế là một trong những món phổ biến tại Sài Gòn vào mỗi buổi sáng. Sợi bún to được làm từ gạo kết hợp với nước lèo nóng, thơm ninh lâu từ gân, xương bò và giò heo. Đối với món bún bò, nước lèo chính là phần đặc biệt của món ăn này với đầy đủ ba vị ngọt, chua, cay. 

Một tô bún bò đầy đủ gồm thịt nạm, gân, giò heo và chả. Bún bò thường ăn kèm với rau sống, chút sa tế cay cay, ớt tươi và chanh. Rau khi ăn với bún bò thường là hoa chuối thái lát mỏng, xà lách, bạc hà, rau muống và giá đỗ. Bún bò có ở hầu hết các quận tại Sài Gòn, chủ yếu được bán vào buổi sáng hoặc chiều với giá từ 30 – 45 ngàn đồng một tô.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Bún bò Huế - món ngon nổi tiếng tại Sài Gòn

3. Chè

Một cốc chè Huế giải nhiệt là sự lựa chọn hoàn hảo vào thời tiết nắng nóng của Sài Gòn. Chè Huế đa dạng với các loại đậu, hạt, khoai dẻo và bột lọc…Từ màu sắc đến hương vị khác nhau trong từng loại chè giúp thu hút thực khách để thể thưởng thức từng ly chè Huế đủ vị.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Các loại chè 

Món ngon Quảng Ngãi

1. Don

Con Don là nguyên liệu không thể thiếu để làm nên một tô Don đặc biệt. Don có hình dạng giống hến nhưng lớn hơn, sống ở vùng sông Vệ và sông Trà. Sau khi nấu cho nước sôi với hành tây, bỏ Don vào và nên nếm với đường, muối và bột ngọt (mì chính), người dân Quảng Ngãi thường không dùng hạt nêm để nêm nếm khi nấu Don tránh mất đi hương vị đặc trưng của món ăn. 

Bánh đa miếng vừa ăn cho vào tô và chan nước súp Don nóng hổi vào. Để một tô Don thêm trọn vị thì khi ăn không thể thiếu ớt tươi, ớt xào và hành lá. Vị cay của ớt, nồng của hành kết hợp với nước Don ngọt thanh khiến thực khách ăn vào một lần sẽ nhớ mãi hương vị lạ miệng này. 

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Súp don - món ngon độc lạ phải thử một lần 

2. Lòng xào nghệ

Lòng xào nghệ nổi tiếng ở Quảng Nam và Quãng Ngãi. Lòng sau khi được sơ chế và luộc chín, cắt khúc vừa ăn và tẩm ướp gia vị, lòng sẽ được xào với lá hẹ và hành tây. Nghệ tươi hoặc bột nghệ là loại gia vị góp phần làm cho món lòng xào có màu vàng thêm đẹp mắt.

Thưởng thức món lòng xào nghệ có vị thơm ăn vào hơi tê đầu lưỡi của nghệ tươi và dai dai của lòng, mùi vị vô cùng đặc biệt, món này thường được ăn kèm với bánh tráng nướng hoặc cơm trắng rất tốt cho những người đau dạ dày. Trên con đường Sơn Hưng, quận Tân Bình có một quán ăn vỉa hè nhưng đậm chất miền Trung với nhiều món như lòng xào nghệ, ốc hút, cá nục cuốn bánh tráng,…thu hút nhiều lượt khách đến ăn mỗi ngày.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Món lòng xào nghệ 

3. Ram Bắp 

Từng miếng ram bắp giòn, nóng hổi cuốn với rau sống và bánh tráng thì càng ăn sẽ càng ghiền. Nhân ram bắp gồm cả hai loại bắp nếp và bắp mỹ cho món ram bắp vừa béo lại vừa ngọt. Bắp sau khi gọt giã nhuyễn để hạt bắp được dẻo, thêm hành lá và gia vị. Xào bắp trên lửa nhỏ sau đó cuốn thành từng miếng như chả giò và chiên trên lửa nhỏ đến khi chín vàng. 

Ram bắp kết hợp với chén mắm chua ngọt là một sự kết hợp hoàn hảo với vị ngon khó tả. Tọa lạc tại một con hẻm trên đường Lê Văn Qưới, quận Tân Bình có một quán ăn ram bắp đặc trưng với nguyên liệu, hương vị và con người Quảng Ngãi tại Sài Gòn.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Ram bắp 

Món ngon Bình Định

1. Bún rạm, bún tôm

Bún rạm, bún tôm là món ăn đã quá quen thuộc của người dân Bình Định vào mỗi buổi sáng. Sợi bún nhỏ, dai cùng với nước súp ngọt từ tôm hoặc rạm (gạch cua). Tô bún tôm, bún rạm chỉ có bún và tôm xay nhưng lại vô cùng đậm đà. Món ăn tuy được chế biến công phu từ bước làm ra sợi bánh canh đến bước nấu nước dùng nhưng giá thành lại rất bình dân. 

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Bún rạm, bún tôm 

2. Bánh tráng

Bánh tráng Bình Định gồm ba loại: Bánh tráng dừa, bánh tráng mì và bánh tráng gạo. Bánh tráng làm từ bột mì hoạc bột gạo sẽ được tráng mỏng thành từng lớp và phơi khô. Bánh tráng thường được nướng trên bếp than để ăn kèm với các món mặn hoặc nước. Ngoài ra, bánh tráng thường được nhúng ướt để cuốn với rau, thịt hoặc bánh xèo. 

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Bánh tráng miền Trung 

3. Bún thịt nướng

Giống với món bún thịt nướng ở Sài Gòn, tuy nhiên món bún thịt nướng ở Bình Định còn có thêm nước sốt đậu phộng rang. Sốt đậu phộng là gia vị làm cho tô bún thịt nướng đặc biệt lại càng thêm đặc biệt và thơm ngon hơn. Một tô bún đầy đủ sẽ gồm rau, thịt, dưa chua chan với nước mắm chua ngọt kèm theo nước tương đậu phộng xay nhuyễn là bạn đã có thể thưởng thức ngay.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Bún thịt nướng 

4. Chả ram tôm đất

Chả ram tôm đất là món ăn thường thấy vào mỗi dịp lễ, tết. Bánh tráng cuốn chả ram thường là loại bánh tráng gạo, mỏng để khi chiên bánh có độ giòn lâu hơn. Nhân bên trong chả ram gồm có tôm đất nhỏ, thịt xay cùng một ít hành tím cho thơm. Món ăn này đơn giản nhưng cũng cần có bàn tay khéo léo để cuốn từng miếng chả ram đẹp, vừa miệng. Ngoài ra, chiên chả ram trên bếp lửa vừa để tránh bị cháy, mất vị thơm của nhân tôm thịt bên trong.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Chả ram tôm đất 

Món ngon Nha Trang

1. Bánh canh chả cá

Nếu bạn có dịp ghé đến Bình Thạnh thì hãy thử món bánh canh chả cá nằm trên đường Nguyễn Gia Trí. Một tô bánh canh với nước dùng ngọt nhẹ, thanh từ xương và cá, sợi bánh canh dẹt, dai làm từ bột gạo cùng với từng lát chả cá chiên thơm đậm đà. Thưởng thức một tô bánh canh nóng hổi với đầy đủ cá, tôm và sứa vào mùa hè ở Sài Gòn sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những ai muốn ăn hải sản tươi ngon. 

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Bánh canh chả cá

2. Nem nướng Ninh Hòa

Nem nướng là món ăn không thể không nhắc tới khi đến Nha Trang. Nem nướng gồm hai loại chính là nem chua và nem nướng, mỗi loại có hương vị khác nhau nhưng lại mang đến sức hút cho thực khách khi thưởng thức. Một mẹt nem nướng gồm đầy đủ rau sống, dưa chua, nem sống, nem chua, bánh tráng chiên giòn và một chén nước chấm. Loại nước chấm dành cho cuốn nem thường là nước chấm hỗn hợp gồm đậu phộng, thịt xay, gan heo, tỏi, ớt…xay nhuyễn và nấu trên bếp. 

Hãy ghé đến quán nem nướng nằm ngay trên con đường Hoàng Diệu, quận 4 bạn có thể thưởng thức một mẹt nem nướng đầy đủ hai loại nem, rau các loại và đặc biệt kèm chén nước chấm nóng hổi.

8 món ngon miền Trung tại Sài Gòn bạn nên ghé qua
Nem nướng Ninh Hòa 

Địa điểm bán đặc sản miền Trung ở Sài Gòn

Chợ bà Hoa giữa lòng Sài Gòn trên con đường Trần Mai Ninh thuộc quận Tân Bình là địa điểm nổi tiếng chuyên bán các đặc sản miền Trung. Chợ có đầy đủ các loại mắm miền Trung từ mắm tôm, mắm cá cơm, mắm tôm chua Huế,…Đặc sắc là các hàng quán miền trung nằm cuối khu chợ khiến thực khách không thể không ghé đến.

Nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh đối diện công viên Tầm Vu còn có một quán ăn đặc sản miền Trung với giá thành bình dân đa dạng các món ăn, được rất nhiều người dân Sài thành ghé đến. Món ăn tại đây có giá dao động từ 8 đến 65 ngàn đồng tùy món.

Ngoài các quán ăn, bạn cũng có thể ghé đến các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị để mua các loại đặc sản miền Trung đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể dùng làm quà hoặc chế biến món ăn cho gia đình.

Trên đây là những gợi ý nhỏ về các món ngon miền Trung tại Sài Gòn mà VOH đã chia sẻ. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích khi muốn thưởng thức các món ngon miền Trung tại Sài Gòn.

Nguồn ảnh: Sưu tầm trên mạng xã hội internet