Kết hợp việt quất Hoa Kỳ vào trong ẩm thực Việt

(VOH) - Việt quất (Blueberry) vốn chỉ được xem là món ăn tráng miệng, cũng có thể dùng làm mứt để ăn kèm bánh mì vào buổi sáng, làm nhân trong các loại bánh kem, bánh nướng.

Tuy nhiên, tại Hội thảo “Việt quất Hoa Kỳ - Sáng tạo cùng Ẩm thực Việt” do Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist phối hợp với Hiệp hội Việt quất Hoa Kỳ tổ chức chiều 8/7, Bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện, Phó Chủ tịch Hiệp hội Siêu Đầu bếp Thế giới tại Việt Nam cho biết, Việt quất cũng có thể kết hợp để nấu một số món ăn quen thuộc của người Việt Nam.

ket-hop-viet-quat-hoa-ky-vao-trong-am-thuc-viet-voh.com.vn-anh1
Bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện bên cạnh thành phẩm món Mực nhồi việt quất sốt nước mắm việt quất Hoa Kỳ.

Mình chứng điều nay, Bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện đã thực hiện món “Mực nhồi việt quất sốt nước mắm việt quất Hoa Kỳ” để trình diễn trước các đại biểu tham dự. Theo anh Thiện, để món ăn được tươi ngon mực được lựa chọn phải là mực ống. Trái việt quất dùng để kết hợp phải có đầy đủ 3 dạng: trái tươi, đông lạnh và khô dùng để trang trí, nấu nước sốt… Thêm vào đó, nhân dùng để nhồi trong mực bao gồm chả cá thát lát, thịt tôm khô và trái việt quất đông lạnh xoay nhuyễn, sau đó trộn các nguyên liệu này lại với nhau để phần nhân thấm đều. Lúc đó, vị ngọt và chua nhẹ của trái việt quất Hoa Kỳ sẽ hòa trộn trong hải sản giúp tăng mùi vị món ăn và phần nào khử được mùi tanh của mực và cá.

Hương vị của món ăn sẽ thơm ngon hơn khi cho thêm một ít hạt nêm, dầu hào, hành tím băm nhỏ phi thơm cùng với ngò rí, gừng cắt sợi… để tạo mùi thơm hấp dẫn, lôi cuốn thực khách. Đầu bếp Trần Lê Thanh Thiện cũng ‘bật mí’, để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho thực khách, những người nội trợ tinh ý thường bỏ thêm một ít trái việt quất khô vào trong nhân rồi trộn đều với một ít bột năng để tạo sự kết dính. Khi chín, phần nhân của trái việt quất khô sẽ giúp sản phẩm có độ giòn và dai, làm tăng cảm giác hấp dẫn khi thưởng thức.

Ngoài ra, để món ăn ngon thơm tròn vị, bên cạnh mực và nhân, nước sốt cũng có vai trò quan trọng không kém. Theo bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện, nước sốt bao gồm nước mắm, đường, gia vị và không thể thiếu việt quất tươi xoay nhuyễn kèm với 2 loại thảo mộc là đinh hương và hoa hồi để dẫn mùi vào trong nước sốt, tạo ra vị thơm ngon đặc trưng của món ăn, sau đó đem nấu dưới lửa nhỏ cho đến khi cô đặc, trang trí rồi thưởng thức.

ket-hop-viet-quat-hoa-ky-vao-trong-am-thuc-viet-voh.com.vn-anh2
Thành phẩm món mực nhồi việt quất sốt nước mắm việt quất Hoa Kỳ.

Theo bà Huỳnh Thị Thu Hạnh, đại diện khu vực Đông Nam Á Hiệp hội việt quất Hoa Kỳ, blueberry có nguốn từ Bắc Mỹ. Tại thị trường Việt Nam, blueberry có nhiều định dạng như trái cây tươi, sấy khô, đông lạnh, đóng lon, cô đặc… Ở Mỹ, việc phát triển vùng trồng blueberry được quản lý và quy hoạch nghiêm ngặt bởi Chính phủ, người dân không được trồng tự phát và Chính phủ cũng cam kết bao tiêu đầu ra cho người nông dân.

Hiện nay, những bụi blueberry được trồng trên khắp nước Mỹ, nhưng trên thực tế chỉ có 26 Bang được sản xuất thương mại. Hơn 98% sản lượng tập trung phần lớn ở 10 tiểu bang, trải dài trên khắp đất nước này như: Oregon, Washington, Georgia, Michigan, California, Florida, Texas và Minnesota.

Mùa vụ thu hoạch blueberry ở Mỹ thường dao động từ tháng 4 - 9, trong khi các nước khác thuộc khu vực Bắc Mỹ, mùa vụ việt quất kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau. Chính vì thế, việt quất tươi luôn hiện diện trên các kệ hàng của siêu thị tại Việt Nam quanh năm.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội việt quất Hoa Kỳ, giá trị dinh dưỡng trong định lượng mỗi 140g việt quất sẽ cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin C, vitamin K, mangan và kali - tất cả chỉ ở mức 80calo mỗi cốc. Quả việt quất cũng có hàm lượng natri thấp và hầu như không có chất béo. Đây là món ăn đơn giản, giúp giảm căng thẳng mà mỗi người đều có thể thưởng thức bất cứ lúc nà trong ngày và bất cứ ở đâu.