Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những quy tắc cần biết khi ăn buffet

VOH - Tiệc buffet ngày càng phổ biến, không chỉ ở khách sạn, nhà hàng mà còn các buổi chiêu đãi, hội nghị. Để tránh lãng phí mà vẫn giữ nét thanh lịch, người ăn buffet cũng cần những quy tắc.

Quy tắc thanh lịch

Dạo một vòng và lấy thức ăn

Đừng vội chăm chăm đi lấy đĩa và chọn món, nên đi một vòng, xem vị trí các món, sau đó bạn mới lấy đĩa đựng đồ ăn. 

Hãy dùng kẹp và thìa được nhà hàng đặt sẵn để lấy đồ ăn. Tuyệt đối không dùng đũa, thìa riêng để gắp đồ ăn hoặc thò tay bốc bánh mì, bánh bao... Cha mẹ cũng cần dạy con quy tắc này, nếu trẻ gặp khó khăn khi thao tác bạn có thể lấy giúp trẻ trong trường hợp này.

Nên lịch sự và giữ vệ sinh

Khi ăn buffet, bạn buộc phải đi theo hàng, chờ đợi cho đến khi người trước mình lấy xong thức ăn. Không nên lách, chen lấn vào dòng người chỉ để lấy món ăn. Việc chen lấn có thể khiến bạn bị đánh giá là thiếu văn minh. Mỗi lần lấy đồ ăn mới, hãy dùng đĩa mới.

Những quy tắc cần biết khi ăn buffet 1
Nhà hàng luôn được trang bị sẵn các kẹp, thìa để gắp thức ăn - Ảnh: NVNHKS

Nếu có con nhỏ, bạn không nên để trẻ nhỏ tự do chạy nhảy trong khu vực nhà hàng vì có thể va chạm, làm đổ đồ ăn, va vào người khác, gây nguy hiểm cho chúng và phiền hà cho chính bạn. Trong trường hợp trẻ muốn đi chọn món, người lớn nên đi cùng và chủ động lấy đồ cho trẻ.

Hãy ăn có chừng mực

Khi đi ăn buffet ở các nhà hàng, thực khách thường có thói quen chọn các món đắt tiền. Tuy nhiên, đừng vì thế mà lấy chúng quá nhiều rồi không ăn hết, chỉ nên lấy một lượng vừa đủ ăn. Cũng đừng lấy quá nhiều món ăn trong một lần.

Hành vi phản cảm là khi miệng ăn nhồm nhoàm trên đường từ chỗ lấy đồ ăn về bàn. Chỉ nên bắt đầu ăn khi đã yên vị tại bàn của bạn. Đặc biệt, không nên lén lút mang các món ăn về bằng cách bỏ túi.

Quy tắc chọn món ăn

Khi chọn món, nên ăn món khô trước, nước sau, đồ chiên xào và đồ ngọt để ăn cuối. Hợp lý nhất là ăn đồ khai vị (gỏi, nộm, salad...), sau đó đến đồ luộc, nướng, trộn, chiên, xào, tiếp đến là bún, mì, cơm... và cuối cùng là đồ ngọt.

Hải sản hay thịt bò cao cấp thường hết khá nhanh và lại được bổ sung hạn chế. Vì thế, bạn nên lấy các món mình yêu thích trước khi ăn đến các món chiên, xào hay rau củ. Tuy nhiên, chỉ nên ăn lượng vừa phải vì việc ăn cùng lúc quá nhiều hải sản cũng không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, vẫn còn nhiều món ngon khác chờ bạn thưởng thức.

Những quy tắc cần biết khi ăn buffet 2
Hãy lấy vừa đủ thức ăn, ưu tiên cho món mình yêu thích và hạn chế các món chiên xào - Ảnh: NVNHKS

Khi ăn buffet, đừng ăn nhiều các món nhanh no. Nên uống 1 ly rượu vang hoặc 1 cốc nước lọc, hạn chế uống các loại nước có nhiều màu sắc bắt mắt - đa phần chúng được pha sẵn từ bột hương liệu, uống nhiều có thể gây đầy bụng.