Chờ...

Instagram là gì? Cách đăng ký và sử dụng Instagram lên xu hướng

VOH - Instagram là gì mà lại thu hút được nhiều người dùng đến vậy? Mạng xã hội Instagram được biết đến là nền tảng mang lại rất nhiều lợi ích và tính năng vượt trội.

Instagram từ lâu đã trở nên nổi tiếng và được nhiều người dùng yêu thích bởi đa dạng tính năng, bảo mật tốt và thông tin hữu ích. Bạn có thể chia sẻ những bức ảnh sống ảo đẹp mắt hay những video nhảy sôi động trên Instagram. Vậy Instagram là gì? Cùng VOH tìm hiểu chi tiết và nắm được cách sử dụng Instagram hiệu quả nhé.

Instagram là gì?

Instagram hiện tại là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất, cung cấp nền tảng để chia sẻ ảnh và video, tương tự như Facebook và Twitter. 

Instagram được xây dựng bởi Kevin Systrom và Mike Krieger vào năm 2010 với tên ban đầu là Burbn. Vào tháng 4/2012, Facebook (nay là Meta) đã giao dịch thương vụ mua lại Instagram với mức giá ước tính khoảng 1 tỷ đô la Mỹ, gồm cả tiền mặt và cổ phiếu.

Ứng dụng này miễn phí và có sẵn trên cả hệ điều hành iOS và Android, cung cấp nhiều tùy chọn chỉnh sửa ảnh và video dựa trên sở thích cá nhân của người dùng.

Kho sử dụng Instagram, bạn có thể chụp ảnh bằng điện thoại di động, áp dụng các bộ lọc hình ảnh, chỉnh sửa nội dung trực tiếp trong ứng dụng này và dễ dàng chia sẻ chúng trên nhiều mạng xã hội khác.

Vào ngày 14/1/2019, bức ảnh đạt được số lượt thích cao nhất trên Instagram là hình ảnh một quả trứng, đăng bởi tài khoản @world_record_egg, với hơn 55 triệu lượt thích. Đến tháng 1/2021, số người theo dõi nhiều nhất trên mạng xã hội là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Cristiano Ronaldo từ Bồ Đào Nha, với hơn 275 triệu người theo dõi. 

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 1
Instagram là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video phổ biến hiện nay - Ảnh: Internet

Instagram mang lại lợi ích gì cho người dùng

Giờ đây, người dùng có thể khám phá những tài khoản với nhiều chủ đề khác nhau. Instagram đem lại những trải nghiệm thú vị, chia sẻ hình ảnh, thông điệp cuộc sống và mở ra nhiều cơ hội mới cho mọi người. Bởi Instagram có những lợi ích như:

Chỉnh sửa ảnh dễ dàng

Instagram hiện đang tích hợp các công cụ chỉnh sửa ảnh cơ bản, giúp bạn tùy chỉnh hình ảnh trước khi đăng chúng. Từ đó, bạn có thể tận dụng các công cụ chỉnh sửa để cải thiện chất lượng và cá nhân hóa ảnh của mình.

Ứng dụng cung cấp hàng loạt các bộ lọc màu kèm theo hiệu ứng để biến đổi màu sắc, không gian trong hình ảnh. Bạn có thể lựa chọn bộ lọc phù hợp với sở thích và phong cách của mình.

Ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ

Khi tham gia vào nền tảng Instagram, bạn có thể đăng ảnh, video, chia sẻ stories, highlights mục đáng nhớ, sử dụng hashtag để gắn kết nội dung…Có thể thấy, đây là nơi lý tưởng để bạn tạo ra một không gian riêng tư của bản thân.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 2
Cùng ghi lại những khoảnh khắc đẹp trên Instagram

Ít thông tin rác

Lợi ích tiếp theo của Instagram là giúp hạn chế thông tin rác. Instagram đã có những chính sách nhằm kiểm soát thông tin và giảm thiểu những vấn đề tiêu cực. Họ triển khai công nghệ mới, hệ thống báo cáo để người dùng có thể tố giác những hành vi vi phạm. Điều này giúp xây dựng một cộng đồng Instagram an toàn, tích cực cho người dùng.

Xu hướng e-commerce

Ngày nay, thương mại điện tử đã phát triển trên Instagram mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho mọi người. Bạn có thể tạo cửa hàng trực tuyến và gắn kết sản phẩm thông qua Instagram Shopping. Tính năng Live Shopping cho phép doanh nghiệp bán hàng và tương tác trực tiếp với khách hàng. 

Instagram cũng là nơi tuyệt vời dành cho cộng đồng các Influencer nổi tiếng. Doanh nghiệp thường hợp tác với Influencer để quảng bá và tiếp thị sản phẩm của họ. Influencer sẽ tạo ra tương tác và tăng doanh thu cho các thương hiệu. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tận dụng Instagram để chạy quảng cáo qua các bài Feed, Stories và Explore.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 3
Xu hướng kinh doanh trên Instagram - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Cách tạo nhóm trên Instagram chỉ trong vòng một nốt nhạc
Hướng dẫn cách tải story trên instagram đơn giản, tiện lợi
Cách đăng story Instagram không bị mờ đơn giản nhất

Một số thuật ngữ phổ biến trên Instagram

Instagram trở thành mạng xã hội phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay. Dưới đây là một số thuật ngữ tính năng quan trọng mà bạn cần nắm rõ trên nền tảng này:

Direct Instagram là gì?

Direct trên Instagram là tính năng cho phép người dùng gửi tin nhắn trực tiếp với nhau. Cho phép người dùng gửi và nhận các tin nhắn văn bản, hình ảnh, video và các tập tin đa phương tiện khác một cách riêng tư. Tính năng Direct này cho phép bạn tương tác trực tiếp với một người dùng hoặc một nhóm người dùng cụ thể trên Instagram, mà không cần phải chia sẻ công khai như trong bài đăng trên feed hoặc trong story.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 4
Tính năng direct Instagram - Ảnh: Internet

Reels Instagram là gì?

Trên Instagram, bài đăng video dưới 15 phút có thể được chia sẻ dưới dạng cuộn phim và cho phép truy cập vào các công cụ chỉnh sửa sáng tạo của Câu chuyện. Điều này giúp tăng tính thú vị và hấp dẫn của nội dung. Nếu tài khoản được đặt ở chế độ công khai, các câu chuyện chia sẻ dưới 90 giây sẽ được đề xuất và xem nhiều hơn trên Instagram. Đối với tài khoản riêng tư, người dùng có thể sử dụng tính năng Reels để quay video hấp dẫn, độc đáo với công cụ hữu ích đi kèm như hiệu ứng, nhạc nền, bộ lọc trên điện thoại tối đa 15 giây. 

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 5
Chia sẻ những video ngắn trên Reels Instagram

Chế độ tạm thời trên Instagram là gì?

Vanish Mode là tính năng mới trên Instagram, có khả năng tự động xóa tin nhắn khi thoát chế độ. Ngoài ra, nó sẽ thông báo cho bạn khi đối phương đang chụp ảnh hoặc quay màn hình đoạn chat. Dù họ có ngắt kết nối Internet để chụp màn hình thì bạn vẫn có thể phát hiện sau đó.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 6
Vanish Mode là tính năng xóa tin nhắn tự động trên Instagram - Ảnh: Internet

Close Friend Instagram là gì?

Close Friends là tính năng mà bạn có thể giới hạn đối tượng xem Stories của mình. Một số trang mạng xã hội lớn cũng đang có tính năng này như Snapchat, Twitter, Facebook…

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 7
Close Friends - giới hạn người xem Stories - Ảnh: Internet

Instagram có thực sự nổi bật hơn so với Facebook?

Vậy điểm khác biệt so với Facebook của Instagram là gì? Câu hỏi về việc Instagram có thực sự nổi bật hơn so với Facebook còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Bao gồm mục đích sử dụng của cá nhân, đối tượng mục tiêu, và xu hướng cá nhân. Dưới đây là một số điểm mạnh của Instagram so với Facebook:

  • Facebook tập trung chủ yếu vào việc chia sẻ cảm xúc của bạn thông qua các trạng thái, trong khi Instagram chỉ cần một bức ảnh để thể hiện tâm trạng của bạn. Điều này là một điểm mạnh khiến Instagram trở nên hấp dẫn hơn Facebook.
  • Đối tượng mà Instagram nhắm đến là thế hệ trẻ, người nổi tiếng. Trong khi đó, Facebook lại nhắm đến tất cả mọi lứa tuổi.
  • Về bảo mật, Instagram cho phép người dùng cài đặt tài khoản ở chế độ riêng tư. Tức là chỉ khi ai đó được bạn duyệt thì mới có thể theo dõi nội dung đăng tải. Đối với Facebook, bạn chỉ có thể cài đặt chế độ riêng tư theo từng bài đăng.
  • Instagram góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, sản phẩm. Nó là sân chơi để các Influencer Marketing phát triển mạnh. Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra tương tác tích cực với khách hàng của mình.
Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 8
Instagram có những ưu điểm vượt trội hơn Facebook - Ảnh: Internet

Hướng dẫn đăng ký tài khoản Instagram nhanh chóng

Sau khi đã hiểu hõ hơn về  Instagram là gì, để có thể đăng ký tài khoản Instagram thành công trên điện thoại và máy tính, bạn cần theo dõi phần hướng dẫn dưới đây:

Đăng ký tài khoản Instagram trên điện thoại

Quá trình đăng ký tài khoản Instagram trên điện thoại vô cùng đơn giản với 3 bước sau:

Bước 1: Tải Instagram về máy và mở ứng dụng lên.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 9
Tải ứng dụng Instagram trên điện thoại - Ảnh: Internet

Bước 2: Ở phần đăng nhập, bạn sẽ thấy 2 lựa chọn gồm: Đăng ký bằng Facebook và Đăng ký bằng email hoặc số điện thoại. Hãy chọn cách đăng ký mà bạn thấy phù hợp.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 10
Tiến hành đăng ký tài khoản bằng Facebook, Email hoặc số điện thoại - Ảnh: Internet

Bạn cần phải nhập số điện thoại hoặc email cá nhân nếu chọn phương thức “Đăng nhập số điện thoại hoặc email”.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 11
Nhập chính xác thông tin - Ảnh: Internet

Bước 3: Sau khi đăng ký thành công, bạn cần tùy chỉnh hồ sơ của mình. Hãy thay ảnh đại diện, thêm thông tin cá nhân và tìm kiếm bạn bè qua danh bạ nhé.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 12
Thiết lập thông tin cho tài khoản Instagram - Ảnh: Internet

Đăng ký tài khoản Instagram trên máy tính

Hãy thực hiện 4 bước dưới đây để đăng ký tài khoản Instagram thành công trên máy tính PC:

Bước 1: Truy cập vào website chính thức của Instagram: www.instagram.com. Sau đó, bạn vào phần đăng ký như hình dưới.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 13
Nhấn vào phần Đăng ký  - Ảnh: Internet

Bước 2: Tương tự như đăng ký trên điện thoại, bạn có thể đăng ký tài khoản Instagram bằng tài khoản Facebook, Email hoặc số điện thoại.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 14
Chọn phương thức đăng ký phù hợp - Ảnh: Internet

Bước 3: Tiếp đến, hệ thống sẽ gửi mã xác minh qua email hoặc số điện thoại để xác nhận tài khoản. Bạn kiểm tra hòm thư của mình và nhập mã chính xác.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 15
Nhập mã xác nhận tài khoản - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Hướng dẫn cách chặn người khác gắn thẻ trên Facebook đơn giản
Bỏ túi các cách có tích xanh Facebook 100% thành công
Cách khóa tài khoản Facebook vĩnh viễn, tạm thời trên điện thoại/PC mới nhất

Điểm mặt 5+ xu thế phát triển Marketing trên Instagram

Instagram đang ngày càng phát triển và cập nhật các xu hướng mới để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vậy một số xu thế phát triển Marketing trong tương lai của Instagram là gì?

IGTV

IGTV là tính năng mới dành riêng cho người sử dụng Instagram trên điện thoại di động. Nền tảng này được thiết kế cho các video được phát theo chiều dọc màn hình, tạo ấn tượng tốt cho người xem. IGTV được đánh giá là mảng đất màu mỡ mà marketer có thể tận dụng để nhắm đến đối tượng khách hàng trên Instagram.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 16
Tính năng IGTV Instagram - Ảnh: Internet

Quảng cáo qua Stories

Một trong những cách thông minh để truyền tải thông điệp đến người xem là quảng cáo trên Instagram Stories. Tính năng này ra mắt vào đầu năm 2017 và được đông đảo người dùng hưởng ứng. 

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 17
Quảng cáo trên Instagram bằng Stories - Ảnh: Internet

Tương tác với các tính năng sẵn có

Instagram hiện đang có rất nhiều chức năng mà doanh nghiệp có thể sử dụng để xây dựng kênh tương tác với khách hàng. Bạn có thể tương tác với khách hàng của mình qua câu hỏi, thanh cảm xúc, bình chọn…

Influencer Marketing

Influencer Marketing đang trở thành một xu hướng được yêu thích nhất trên mạng xã hội. Khi thực hiện một cách tỉ mỉ, nó sẽ tạo ra hiệu suất tương tác cao nhất cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, việc chọn được Influencer phù hợp có thể giúp thương hiệu tiếp cận một lượng lớn khách hàng mới. Từ đó nâng cao độ tương quan và tạo ra lợi nhuận đầu tư (ROI) khi kinh doanh.

Instagram là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Instagram hiệu quả 18
Mục đích của Influencer Marketing Instagram là giúp doanh nghiệp bán nhiều hàng hơn - Ảnh: Internet

Video quảng cáo

Quảng cáo video không còn là thứ quá mới trong ngành Marketing, nhưng nó vẫn sẽ là xu thế trong những năm gần đây. Nếu muốn sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều khách hàng, thương hiệu phải đầu tư kỹ vào nội dung và hình ảnh. Ở trên nền tảng Instagram, các thương hiệu đang hướng đến sử dụng IGTV ngày càng nhiều.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về Instagram là gì. Bên cạnh đó, VOH cũng đã liệt kê rất nhiều tính năng, lợi ích và xu thế trong tương lai của nền tảng mạng xã hội được yêu thích nhất hiện nay cho bạn. Theo dõi chuyên mục Cuộc sống số để nắm thêm nhiều mẹo hay về Instagram nhé.