Chờ...

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn

VOH - Hiện nay, nhiều người vẫn đang thắc mắc số định danh cá nhân VNeID là gì. Để hiểu rõ về mã số này cũng như biết cách tra cứu online, tham khảo ngay bài viết nhé.

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển, việc sử dụng số định danh cá nhân thay cho giấy tờ tùy thân để giao dịch ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết số định danh cá nhân VNeID là gì và cách kích hoạt tài khoản thế nào. Cùng VOH tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Số định danh cá nhân VNeID là gì?

Số định danh cá nhân VNeID (Số định danh điện tử) là một mã số được cấp cho mỗi cá nhân nhằm xác thực danh tính của người dùng trên các nền tảng trực tuyến thay thế những giấy tờ truyền thống. 

Người dân có thể tra cứu số định danh cá nhân thông qua cổng DVC quốc gia hoặc ứng dụng VNEID. Đây là ứng dụng được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam nên đảm bảo tính bảo mật thông tin cao cho người dùng.

Với app VNeID vô cùng dễ sử dụng, người dân chỉ cần đăng nhập và kích hoạt VNeID định danh điện tử, các thông tin sẽ dễ dàng tra cứu trên ứng dụng.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 1
Số định danh cá nhân VNeID là gì? - Ảnh: Internet

Các chức năng nổi bật được tích hợp của VNeID

Định danh điện tử VNeID đã được tích hợp nhiều chức năng vượt trội mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt cho người dùng. Ticha hợp định danh mức 1 và định danh mức 2 VNeID cho người dân một số giấy tờ như:

Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho dạng giấy

Đây là tính năng vô cùng cần thiết và tiện lợi cho người dân vì chẳng cần phải mang theo các giấy tờ khi giao dịch. Chẳng hạn khi thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, bảo hiểm y tế, xã hội,… bạn chỉ cần mở phần mềm VNeID định danh điện tử lên và xác thực là xong.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 2
VNeID có tính năng tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho dạng giấy - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Cách khắc phục lỗi Không tích hợp được giấy phép lái xe vào VNeID
Hướng dẫn cách thay đổi số điện thoại trên VssID nhanh chóng
Cách tra cứu tiền thai sản trên VssID online chi tiết nhất

Khai báo y tế dù ở bất cứ đâu

Chỉ cần có kết nối internet, toàn dân đều có thể khai báo y tế thông qua ứng dụng VNeID. Tính năng này giúp ích rất nhiều trong trường hợp xảy ra dịch bệnh như Covid 19, hỗ trợ cho quá trình truy vết các bệnh nhân dễ dàng hơn và hạn chế sự bùng nổ của đại dịch.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 3
Khai báo y tế dễ dàng qua app VNeID - Ảnh: Internet

Đăng ký thường trú, tạm trú và tạm vắng

Từ ngày 01/01/2023, các giấy tờ sổ hộ khẩu và sổ tạm trú đã không còn giá trị sử dụng. Thế nên thông tin cư trú của người dân sẽ được các cơ quan chức năng quản lý bằng phần mềm VNeID định danh.

Đặc biệt khi đến hạn đăng ký tạm trú, thường trú hay tạm vắng, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà tiện lợi.

Không cần mất quá nhiều thời gian đến trực tiếp cơ quan, bạn có thể đăng ký tạm trú trên VNeID Online nhanh chóng và dễ dàng tra cứu và quản lý thông tin bản thân trên VNeID.

Hướng dẫn cách tra cứu mã số định danh cá nhân VNeID

Sau khi hiểu rõ số định danh cá nhân VNeID là gì và các chức năng nổi bật, bạn cần nắm được cách tra cứu mã số này đúng chuẩn để giao dịch chính xác nhé.

Tra cứu trên cổng DVC quốc gia

Để tra cứu số định danh cá nhân VNeID online ở cổng DVC quốc gia bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước đơn giản sau:

Bước 1: Tiến hành truy cập vào trang web của Cổng thông tin điện tử dịch vụ công Quốc gia. Rồi đăng nhập và điền đầy đủ các thông tin sau:

  • Tên đăng nhập: Nhập số CMND hoặc CCCD của bản thân.
  • Mật khẩu: Điền mật khẩu tài khoản VNeID của bạn.
  • Nhập mã xác thực: Nhập từng ký tự của mã xuất hiện ở khung bên phải.

Sau khi chọn nút Đăng nhập, mã OTP sẽ gửi về tin nhắn điện thoại. Bạn nhập mã OTP gồm 6 số vào từng ô trên màn hình và bấm Xác nhận để được đăng nhập.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 4
Đăng nhập tài khoản VNeID của bạn - Ảnh: Internet

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bạn tiếp tục bấm vào mục Thông tin cá nhân

. Ở mục Thông tin tài khoản, bạn chọn vào Thông tin định danh.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 5
Xem thông tin định danh - Ảnh: Internet

Bước 3: Lúc này, bạn sẽ nhận được mã định danh cá nhân gồm 12 số và xem được các thông tin khác từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Đối với những biểu tượng xanh là những thông tin chính xác, đã được xác minh với CSDL Dân cư Quốc gia hoặc CSDL tin cậy khác. Còn những thông tin chưa được xác minh từ CSDL tin cậy là biểu tượng màu vàng, vì đó là thông tin người dùng tự nhập vào.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 6
Nhận mã định danh cá nhân và xem các thông tin khác - Ảnh: Internet

Tra cứu trên VNeID

Để biết được cách tra cứu số định danh cá nhân VNeID online, bạn cần làm theo các bước sau: 

Bước 1: Đăng nhập vào app VNeID trên điện thoại di động.

Bước 2: Chọn vào Ví giấy tờ tại giao diện chính của ứng dụng VNeID.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 7
Cách đăng nhập và chọn ví giấy tờ của ứng dụng VNeID

Bước 3: Màn hình sẽ hiển thị các thông tin của thẻ CCCD & các loại giấy tờ khác. Bạn chọn mục Thông tin.

Bước 4: Ở mục Thông tin cá nhân sẽ hiển thị số định danh của cá nhân của bạn và một vài thông tin cơ bản khác.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 8
Cách tra cứu số định danh cá nhân VNeID online

Xem thêm:
Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID theo Luật Việt Nam
Passcode VNeID là gì và những điều bạn cần biết
Cách đơn giản để lấy lại mật khẩu VssID khi quên email

Cách tra cứu mã số định danh cho trẻ em

Trẻ em chưa có thẻ CMND/CCCD nên không thể tạo được tài khoản DVC Quốc Gia. Thế nên sẽ không tra cứu được số định danh cá nhân trên VNeID hay website Cổng DVC Quản lý dân cư.

Tuy nhiên, phụ huynh có thể tra cứu số định danh cá nhân của bé thông qua giấy khai sinh. Giấy tờ khai sinh phải gồm bản chính, bản sao được Bộ Tư pháp in ấn và phát hành theo quy định của Thông tư 04/2020/TT-BTP.

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 9
Tra cứu số định danh cá nhân của trẻ thông qua giấy khai sinh - Ảnh: Internet

Đặc biệt trường hợp trẻ dùng giấy khai sinh của mẫu cũ thì không có số định danh cá nhân. Phụ huynh có thể liên lạc với cơ quan Công an huyện hay thị xã nơi cấp hộ khẩu thường trú để được cung cấp thông tin về số định danh cá nhân của trẻ.

FAQs - Câu hỏi liên quan

Số định danh cá nhân được dùng để làm gì?

Công dụng của số định danh cá nhân VNeID là gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Thật ra, mã số này thường được dùng để cập nhật, kết nối và khai thác thông tin của công dân trong CSDL quốc gia về dân cư và các CSDL chuyên ngành. Thế nên, các đơn vị hay cá nhân có thẩm quyền sẽ được phép kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong CSDL quốc gia thông qua mã số định danh cá nhân.

Bên cạnh đó, khi thực hiện các giao dịch liên quan đến lĩnh vực bất động sản, nhà ở, bạn được sử dụng số định danh cá nhân online để thay thế các giấy tờ như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân,...

Số định danh cá nhân VNeID là gì? Cách tra cứu mã định danh chuẩn 10
Dùng số định danh cá nhân online để thay thế thẻ căn cước công dân

Số định danh cá nhân có phải số căn cước không?

Theo điều 19 của Luật Căn cước công dân, số thẻ căn cước công dân chính là mã số định danh cá nhân. Mỗi công dân chỉ được cấp một mã số định danh cá nhân duy nhất, không ai giống ai. Khi bạn đi làm thẻ căn cước công dân có gắn chíp, các cơ quan sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân được cấp trước đó để làm số căn cước công dân.

VNeID báo lỗi “số định danh cá nhân VNeID đã được sử dụng” là gì?

Khi dùng ứng dụng VNeID, thông báo “số định danh cá nhân VNeID đã được sử dụng” thường hay xảy ra. Nguyên nhân vì trước đó đã từng có người đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID trùng với số định danh cá nhân của bạn. Hoặc bạn đã từng tạo tài khoản VNeID trên thiết bị cũ, nhưng giờ đây lại tiếp tục tạo tài khoản VNeID ở thiết bị mới.

Khắc phục lỗi “số định danh cá nhân VNeID đã được sử dụng” như thế nào?

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng số định danh cá nhân để đăng ký tài khoản VNeID mà gặp phải lỗi trên thì cần kiểm tra xem ai là người đã sử dụng số định danh cá nhân của bạn. Vì mỗi cá nhân chỉ có một số định danh VNeID nên bạn hãy liên hệ ngay cho cơ quan Công an để xác minh danh tính và đề xuất hủy tài khoản nếu cần.

Còn đối với trường hợp bạn đã đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID ở thiết bị cũ rồi thì lưu ý không đăng ký lại ở thiết bị mới nữa. Lúc này, bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản của mình bằng cách điền số CCCD ở mục tên đăng nhập và nhập mật khẩu là xong. 

Đặc biệt, khi đăng nhập bằng phương pháp quét mã QR sẽ không xảy ra tình trạng báo lỗi “Số định danh cá nhân VNeID đã được sử dụng”.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu số định danh cá nhân VNeID là gì và các thông tin cần biết về ứng dụng này. Hy vọng bài viết sẽ giải đáp và hỗ trợ bạn những vấn đề liên quan đến mã số này. Tham khảo thêm chuyên mục Cuộc sống số để cập nhật những thủ thuật, mẹo hay về công nghệ nhé!