3 phương pháp điều trị viêm tinh hoàn nam giới cần biết

(VOH) – Viêm tinh hoàn là một bệnh lý nam khoa rất hay gặp, thậm chí còn xảy ra ở trẻ. Điều trị viêm tinh hoàn có thể dùng thuốc hoặc không dùng thuốc, tuy nhiên luôn cần sự kiên trì từ người bệnh.

Viêm tinh hoàn do rất nhiều nguyên nhân gây ra, nên nếu nhận thấy bất thường ở bộ phận này, nam giới cần tới thăm khám để bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị dùng thuốc hay không dùng thuốc một cách chính xác. 

1. Phương pháp dùng thuốc 

Sau khi nhận định được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kê toa thuốc điều trị dựa trên nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng của bệnh. 

1.1 Điều trị nguyên nhân

Hai nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm tinh hoàn là do virus quai bị và các vi khuẩn Escherichia coli, Staphylococcus và Streptococcus. Dựa theo các nguyên nhân gây bệnh, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc thích hợp.

3-phuong-phap-dieu-tri-viem-tinh-hoan-nam-gioi-can-biet-voh-0
Phương pháp điều trị bệnh được đưa ra sau khi xác định nguyên nhân và triệu chứng (Nguồn: Internet) 

Tuy nhiên, hiện nay chưa có thuốc đặc trị để khắc phục tình trạng viêm tinh hoàn do virus gây nên, phần lớn là tập trung cải thiện triệu chứng sưng viêm trong khoảng từ 1 – 3 tuần thông qua chế độ ăn uống và lịch sinh hoạt, nghỉ ngơi. 

Đối với trường hợp viêm tinh hoàn do vi khuẩn, trong phác đồ điều trị, người bệnh sẽ được yêu cầu sử dụng thuốc kháng sinh. 

  • Nhóm cephalosporin thế hệ 3: Với tình trạng viêm nhiễm nhẹ, có thể sử dụng nhóm thuốc này, chúng sẽ ức chế quá trình tổng hợp vách tế bào vi khuẩn, vi khuẩn không có vách bảo vệ sẽ bị tiêu diệt, không còn khả năng gây bệnh. 
  • Doxycycline: Đây là thuốc đặc trị đối với trường hợp nhiễm khuẩn và gây sưng viêm. Thuốc gồm có dạng lỏng và dạng viên, được khuyến cáo không sử dụng sữa khi uống thuốc. 
  • Azithromycin: Khi mắc viêm tinh hoàn do lây nhiễm các bệnh xã hội như HIV, bệnh lậu hay chlamydia, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng loại thuốc này. 
  • Trimethoprim: Loại thuốc này được sử dụng để điều trị cho người bệnh từ 35 tuổi trở lên, ức chế sự phát triển của vi khuẩn bằng cách ngăn chặn quá trình tổng hợp axit dihydrofolic. 
  • Ofloxacin: Nhóm thuốc ofloxacin hoạt động với cơ chế rất đặc biệt, chúng sẽ cản trở sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh bằng cách tác động lên quá trình sao chép DNA của vi khuẩn, hạn chế sự nhân rộng và lây lan. 
  • Ciprofloxacin: Ciprofloxacin có khả năng phổ kháng khuẩn tương đối rộng, hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng nặng do vi khuẩn gây nên ở tinh hoàn. 

1.2 Điều trị triệu chứng 

Theo dõi các biểu hiện của nam giới mắc viêm tinh hoàn, một số triệu chứng thường nhận thấy là sưng đau ở tinh hoàn, sưng hạch bạch huyết ở bẹn, sốt và nôn mửa. Để khắc phục những triệu chứng này, bác sĩ sẽ kê đơn để người bệnh điều trị bằng các loại thuốc thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid dưới đây: 

3-phuong-phap-dieu-tri-viem-tinh-hoan-nam-gioi-can-biet-voh-1
Nhóm thuốc chống viêm không steroid được dùng trong điều trị viêm tinh hoàn (Nguồn: Internet) 
  • Ibuprofen: Thuốc chống viêm ibuprofen thường được sử dụng hạ sốt và giảm đau với các tình trạng đau nhẹ, không có tác dụng phụ gây nghiện. 
  • Asprin: Thuốc này có tác dụng giảm đau và chống viêm rất mạnh, tuyệt đối không được cho trẻ em sử dụng, đặc biệt đối với người bệnh có tiền sử bệnh lý về tiêu hóa hay hen suyễn thì nên thông báo cho bác sĩ khi thăm khám bệnh. 
  • Naproxen: Thuốc hoạt động theo cơ chế ngăn chặn hoạt động sản xuất một số chất gây viêm trong cơ thể. Không nên tăng liều hoặc uống thuốc thường xuyên vượt quá chỉ định vì sẽ tăng nguy cơ chảy máu dạ dày. 
  • Diclofenac: Đây là thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau và giảm sốt thông qua việc ức chế hoạt tính của các chất trung gian gây viêm, sưng. Thuốc có ở dạng viên nén dùng để uống hoặc có thể tiêm bắp, truyền tĩnh mạch.

Lưu ý: Không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị viêm tinh hoàn khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc không theo theo phác đồ điều trị có thể khiến bệnh trầm trọng hơn, quá trình điều trị về sau phức tạp và tốn kém hơn.

2. Phương pháp không dùng thuốc 

Trong quá trình điều trị bằng thuốc, các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến khích người bệnh chủ động thực hiện một số phương pháp tự chăm sóc tại nhà để đẩy nhanh tiến trình hồi phục bệnh. Một số phương pháp sau đây nam giới có thể tham khảo thực hiện: 

2.1 Chườm lạnh

Cần chuẩn bị khăn mềm và sạch để gói đá lạnh, sau đó đặt lên vùng bìu đang bị sưng viêm để làm giảm đau. Nên thực hiện chườm khoảng 1 – 2 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài từ 15 – 20 phút.

Xem thêm: Chườm nóng và chườm lạnh: Đúng mới hiệu quả!

2.2 Hạn chế quan hệ tình dục

3-phuong-phap-dieu-tri-viem-tinh-hoan-nam-gioi-can-biet-voh-2
Tạm dừng sinh hoạt tình dục trong thời gian điều trị viêm tinh hoàn (Nguồn: Internet) 

Trong thời gian điều trị viêm tinh hoàn, nam giới được khuyến cáo nên tạm ngưng quan hệ tình dục để tình trạng không diễn biến nặng hơn, giảm nguy cơ nhiễm các vi khuẩn lây qua đường tình dục. 

Xem thêm: Thời gian vàng để chàng và "người ấy" được gần gũi sau khi điều trị viêm tinh hoàn

2.3 Lựa chọn trang phục thoải mái 

Nên chọn mua đồ lót có chất liệu thoải mái, thấm mồ hôi, không bó chật, nhằm ngăn chặn cơ hội sinh sôi của vi khuẩn, gây ra tình trạng ngứa ngáy và sưng viêm. 

2.4 Giữ vệ sinh vùng kín 

Luôn giữ vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là ở vùng bìu và bao quy đầu, tránh để tồn đọng mồ hôi, nước tiểu. Sau mỗi lần vệ sinh, cần đảm bảo lau khô, hạn chế để tình trạng ẩm ướt xảy ra. 

2.5 Chế độ ăn uống khoa học 

Để khắc phục tình trạng sưng viêm tinh hoàn, cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Tăng cường ăn các loại trái cây, rau xanh để bổ sung các chất chống oxy hóa, giúp các tổn thương nhanh lành. Tốt nhất nên dừng sử dụng các thức uống có cồn, đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ. 

Xem thêm: Những thực phẩm nam giới nên ăn, nên kiêng khi bị viêm tinh hoàn

3. Phương pháp phẫu thuật 

Phương pháp này sẽ được áp dụng nếu đã xảy ra các biến chứng nặng của viêm tinh hoàn như áp xe tinh hoàn, áp xe bìu, tràn dịch màng tinh hoàn hoặc tinh hoàn có nguy cơ bị xơ hóa. 

Khi không may mắc viêm tinh hoàn, nam giới cần tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ để điều trị và khắc phục triệt để tình trạng bệnh, tránh để bệnh diễn biến xấu, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. 

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 MHz Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/c/BiMatNamGioiVOH

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận kín: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh