Chờ...

Bệnh do ký sinh trùng gây ra có nguy hiểm không?

VOH - Nhiễm ký sinh trùng là bệnh có thể diễn tiến âm thầm và gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời.

Trao đổi với VOH, TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, khi bị nhiễm ký sinh trùng tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà chúng ta sẽ điều trị ở nơi phù hợp.

Ví dụ, các trường hợp nhiễm ký sinh trùng giun đũa, giun đũa chó, giun kim, giun móc, sán.... ở mức độ nhẹ có thể điều trị tại nhà. Nhưng nếu ở giai đoạn nặng thì cần phải nhờ bác sĩ có chuyên môn can thiệp.

nhiem-kst-nguy-hiem-khong
Một trường hợp bị nhiễm ký sinh trùng - Ảnh: DermNet

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, khi phát hiện bệnh sớm, chúng ta có thể điều trị dứt điểm và không để lại hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu chủ quan, không phát hiện sớm hoặc điều trị không đúng phương pháp thì có thể gây ra một số biến chứng rất nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm ruột, viêm phổi… Ký sinh trùng cũng sẽ làm chúng ta bị suy dinh dưỡng, gầy ốm hoặc làm chúng ta ăn uống kém, đôi khi gây thiếu máu. 

Đặc biệt, một số trường hợp có thể gây tử vong, điển hình như nhiễm ký sinh trùng sốt rét mà không phát hiện sớm. Đặc biệt là ở giai đoạn cấp tính, đôi khi người bệnh có thể bị tử vong do suy đa tạng.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn khẳng định không thể chủ quan với các bệnh do nhiễm ký sinh trùng. Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, chúng ta nên đi thăm khám để có thể điều trị dứt điểm và tránh những hậu quả không có lợi cho sức khỏe.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

nhiem-ky-sinh-trung-voh
 

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.