Top 5 cách làm tan sỏi thận cực hay áp dụng tại nhà

(VOH) - Điều mà người bệnh sỏi thận lo lắng nhất là khi kích thước viên sỏi to sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Vậy làm sao để sỏi thận ngày càng teo nhỏ và thậm chí là biến mất?

Cách làm tan sỏi thận mà không cần phẫu thuật là điều mà rất nhiều bệnh nhân sỏi thận quan tâm. Bởi những cách này không chỉ hạn chế đau đớn mà còn đẩy lùi sỏi thận hiệu quả.

1. Top những cách làm tan sỏi thận hay

Theo thống kê sau phẫu thuật khả năng sỏi tái phát lên đến 50% và người bệnh cần thời gian để hồi phục, đồng thời khó tránh khỏi các biến chứng có thể xảy ra.

top-5-cach-lam-tan-soi-than-hay-ap-dung-tai-nha-voh-1

Sỏi thận có kích thước càng nhỏ thì càng dễ chữa trị tại nhà (Nguồn: Internet)

Do đó, việc phát hiện sớm sỏi thận khi kích thước còn nhỏ, chưa xuất hiện biến chứng có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình điều trị. Bởi khi đó, người bệnh không cần phải phẫu thuật mà chỉ cần dùng thuốc tan sỏi thận hoặc thậm chí có thể áp dụng các phương pháp dân gian để đánh tan sỏi thận nhanh chóng.

Dưới đây là một số mẹo giúp làm tan sỏi thận có thể áp dụng ngay tại nhà:

1.1 Uống nhiều nước trong ngày

Nếu kích thước sỏi nhỏ hơn 5mm thì nó sẽ tự bài tiết ra ngoài mà không cần biện pháp can thiệp y khoa. Do đó, những trường hợp này, bác sĩ thường khuyên người bệnh nên uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày cho đến khi sỏi tự đào thải ra ngoài.

Bạn hãy uống thật nhiều nước mỗi ngày để nước tiểu gần như trong suốt (đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã đủ nước). Đây là cách làm tan sỏi thận đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện được.

1.2 Dùng đu đủ xanh

Đu đủ có vị ngọt, tính mát có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, kiện tỳ, nhuận tràng, giúp làm tan sỏi thận với những viên sỏi có kích thước nhỏ.

Để loại trừ sỏi thận, bạn chọn quả đu đủ không quá non nhưng không quá già, còn nhiều nhựa, nặng khoảng 400 – 600g, để nguyên vỏ xanh, đem rửa sạch, cắt bỏ đầu và đuôi, nạo bỏ ruột và hạt. Để nguyên cả vỏ xanh và nhựa đặt vào nồi hấp cách thủy khoảng 30 phút cho đu đủ chín, cho thêm ít muối vào đu đủ cho dễ ăn.

Bạn nên dùng bài thuốc này sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến dạ dày, mỗi ngày ăn 1 quả đến khi sỏi thận tan.

1.3 Dùng chuối hột

Chuối hột có tác dụng lợi tiểu, giúp bào mòn sỏi và các khoáng chất trong đường tiết niệu. Để làm tan sỏi thận, bạn phơi khô chuối hột già, sau đó đem rang cháy và nghiền thành bột mịn. Hằng ngày pha 1 muỗng cà phê bột này để uống, chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày, dùng liên tục trong 10 – 20 ngày.

1.4 Dùng quả dứa

Theo lương y Vũ Quốc Trung, để chữa sỏi thận bằng quả dứa có thể thực hiện theo cách sau: Lấy một quả dứa gọt sạch vỏ. Cắt rời phần trên đầu quả dứa làm nắp đậy. Khoét một lỗ sâu tầm 3cm và cho vào đó 0,3g phèn chua. Đậy nắp dứa lại, dùng tăm gài chặt và bỏ dứa vào lò nướng tầm 30 phút. Ép quả dứa nướng ra nước và chia thành hai cốc.

Tối đi ngủ uống 1 cốc để cho sỏi thận và bàng quang mềm ra. Sáng dậy uống cốc còn lại để cho sỏi vỡ ra, rồi chúng theo nước tiểu ra ngoài.

1.5 Uống nước chanh

top-5-cach-lam-tan-soi-than-hay-ap-dung-tai-nha-voh-2

Nước chanh cũng có thể giúp cải thiện bệnh sỏi thận hiệu quả (Nguồn: Internet)

Axit xitric có trong nước chanh có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của sỏi thận, đồng thời nó cũng tham gia vào quá trình làm phá vỡ các viên sỏi đã hình thành để dễ dàng đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Do đó, để làm tan sỏi thận, bạn có thể uống nước chanh bằng nhiều hình thức khác nhau như pha nước chanh có đường, nước cốt chanh hay đơn thuần là cốc nước có thêm vài lát chanh.

Trên đây là 5 cách làm tan sỏi thận phổ biến, đơn giản, nhiều người bệnh áp dụng có kết quả đáng kể. Tuy nhiên, hầu hết những mẹo làm tan sỏi thận chỉ hiệu quả với những trường hợp bị sỏi thận nhẹ và kích thước sỏi nhỏ. Do đó, song song với việc áp dụng những cách làm tan sỏi thận nói trên, bạn nên đến bác sĩ để thăm khám, kiểm tra thường xuyên để bác sĩ chẩn đoán và kịp thời đưa ra cách điều trị hiệu quả nếu bệnh có tiến triển nặng