Chữa sỏi thận bằng quả dứa với 3 cách vô cùng đơn giản

(VOH) – Có nhiều cách thức hỗ trợ tán sỏi hiệu quả ngay tại nhà, trong số đó các bài thuốc chữa sỏi thận bằng dứa rất phổ biến và được tin dùng. Cùng tìm hiểu thêm về phương pháp này trong bài viết.

Các phân tích thành phần dinh dưỡng đã tìm thấy trong quả dứa có khá nhiều nhóm chất thiết yếu của cơ thể như chất xơ, vitamin C, vitamin B, magie, photpho và đặc biệt là enzyme bromelain. Chính vì vậy, quả dứa không chỉ nổi tiếng là trái cây được dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn hấp dẫn mà còn được xem như một dược liệu trong Đông y. 

1. Một số bài thuốc chữa sỏi thận bằng dứa

Một số thống kê đã chỉ ra rằng sỏi thận là một trong những bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu có tỉ lệ mắc phải cao nhất. Theo đó, 10% nam giới và 3% nữ giới đều có nguy cơ mắc sỏi thận ít nhất một lần trong đời.

Khi không may mắc sỏi thận, hoạt động bài tiết của cơ quan này sẽ bị gián đoạn, nồng độ các chất làm kết tinh sỏi tăng cao dẫn tới tắc nghẽn và nhiễm trùng đường tiểu. Nếu phát hiện tình trạng bệnh sớm, kích thước sỏi còn nhỏ thì bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y điều trị, còn có thể áp dụng các bài thuốc để hỗ trợ chữa sỏi thận bằng dứa. 

1.1 Nước ép dứa

Cùng với thói quen bổ sung đầy nước mỗi ngày, bạn có thể tự mình pha chế nước ép dứa vừa để cải thiện sức khỏe, vừa “đánh bay” sỏi thận hữu hiệu. Chỉ cần gọt sạch vỏ và mắt dứa, rồi đem xay nhuyễn hoặc dùng máy ép dứa trực tiếp là có ngay một ly nước ép bổ dưỡng. 

cac-bai-thuoc-chua-soi-than-bang-dua-co-hieu-qua-khong-voh-0
Nước ép dứa rất dễ làm, có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng sỏi thận (Nguồn: Internet) 

1.2 Dứa nướng phèn chua

Để sử dụng bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị 1 quả dứa và khoảng 20g phèn chua. Tiến hành gọt bỏ phần vỏ, khoét một lỗ nhỏ trên thân quả để cho phèn chua vào (hoặc cắt phần đầu của quả, cho phèn chua vào rồi đậy lại). Nướng chín vàng quả dứa, rồi ép lấy nước uống. 

Xem thêm: Phèn chua không chỉ dùng để lọc nước mà còn có 9 công dụng trong sinh hoạt và chữa bệnh

1.3 Hãm nước dứa dại

Ngoài việc sử dụng những trái dứa chín thông thường, tìm mua dứa dại để hãm nước uống cũng là một bài thuốc phổ biến. Dứa dại sẽ được cắt thành lát mỏng, phơi khô, sau đó hãm cùng nước sôi. 

2. Những lưu ý cần biết khi chữa sỏi thận bằng dứa

Chữa sỏi thận bằng quả dứa được thực hiện rất đơn giản, chỉ từ các nguyên liệu dễ tìm kiếm. Tuy vậy người bệnh cũng cần “nằm lòng” những lưu ý quan trọng sau đây:

2.1 Chọn dứa đạt chất lượng

Nên tìm mua những quả dứa có nguồn gốc rõ ràng, đạt độ chín vừa đủ và không có dấu hiệu dập nát bên ngoài. Điều này đảm bảo dứa có hương vị thơm ngon, đồng thời giữ được các nhóm dưỡng chất quan trọng. 

Xem thêm: Chọn được quả dứa thơm ngon mà không biết 5 mẹo gọt đẹp mắt này thì thật phí!

2.2 Không dùng quá nhiều

Dù dùng dứa để hỗ trợ điều trị bệnh, song tuyệt đối không được lạm dụng và sử dụng quá nhiều bởi hoạt chất glucosides sẽ gây kích ứng ngoài da hay rát lưỡi. Ngoài ra, nếu tiếp nạp nhiều acid oxalic trong dứa sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể bị thiếu hụt canxi. 

cac-bai-thuoc-chua-soi-than-bang-dua-co-hieu-qua-khong-voh-1
Sử dụng quá nhiều dứa có thể gây ra hiện tượng kích ứng, mẩn ngứa (Nguồn: Internet)

Đặc biệt cần lưu ý, nếu nằm trong nhóm đối tượng có thể trạng hư hàn, sau khi dùng các bài thuốc từ dứa thấy có biểu hiện đi ngoài nhiều lần, có bọt vàng thì nên tạm ngưng sử dụng. 

2.3 Không thay thế hoàn toàn các thuốc đặc trị

Nhiều ý kiến cho rằng bromelain trong dứa có đặc tính bào mòn sỏi lắng đọng trong thận, thế nhưng đến nay công dụng này vẫn cần được nghiên cứu sâu hơn. (1)

Các bài thuốc chữa sỏi thận từ dứa chỉ mang tính hỗ trợ trong các trường hợp có sỏi thận nhỏ, chưa gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Vì thế, bạn không nên sử dụng thay thế hoàn toàn cho các loại thuốc đặc trị, cũng như bỏ qua giai đoạn “vàng” để điều trị bệnh bằng các phương pháp y học hiện đại, mang lại hiệu quả cao. 

Để tránh những phản ứng phụ có thể gây hại cho sức khỏe thì người mắc bệnh sỏi thận tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc điều trị nào.