Tìm hiểu 5 cách trị viêm khớp tại nhà

(VOH) - Viêm khớp nếu không tích cực chữa trị sẽ dẫn đến nguy cơ dính khớp, ảnh hưởng đến khả năng vận động. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tự áp dụng các cách trị viêm khớp tại nhà hiệu quả.

Có nhiều cách trị viêm khớp tại nhà mà bạn có thể tham khảo như:

1. Các bài tập thể dục

Viện nghiên cứu bệnh khớp, cơ xương và các bệnh về da quốc gia Mỹ (NIAMS)đã giới thiệu với các bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp về cách thức áp dụng 3 hình thức tập thể dục như sau:

tim-hieu-5-cach-tri-viem-khop-tai-nha-voh-1

Thể dục nhịp điệu phù hợp cho bệnh nhân viêm khớp (Nguồn: Internet)

  • Cải thiện các biên độ tập luyện như nhảy nhót, khiêu vũ để giúp duy trì các chuyển động thông thường, làm giảm cứng cơ và tăng sự linh hoạt.
  • Tăng cường các bài tập luyện như tập tạ khiến cho cơ bắp dẻo dai hơn.
  • Chú trọng các bài tập thể dục nhịp điệu hay những bài tập về khả năng chịu đựng như đạp xe nhằm cải thiện hệ tim mạch, giúp kiểm soát thể trọng và cải thiện chức năng đồng bộ. Kiểm soát thể trọng là một phần quan trọng vì thể tạng dư thừa có thể gây áp lực lên khớp.

Lưu ý: Tình trạng viêm có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể. Mỗi vị trí viêm khớp sẽ có những bài tập phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh và giảm đau. Vì vậy, hãy luôn tham khảo ý kiến của các chuyên gia chuyên khoa cơ xương khớp để tập luyện phù hợp, an toàn và hiệu quả.

2. Chế độ ăn uống lành mạnh phù hợp

Có hơn 100 loại bệnh viêm khớp khác nhau và không có chế độ ăn uống duy nhất nào có thể phù hợp cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, Quỹ viêm khớp đã thiết lập những hướng dẫn dưới đây nhằm hỗ trợ cho bệnh nhân luôn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giúp quản lý triệu chứng viêm khớp tốt hơn:

tim-hieu-5-cach-tri-viem-khop-tai-nha-voh-2

Các loại cá giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ,...tốt cho người bệnh viêm khớp (Nguồn: Internet)

  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm và tránh các thức ăn có thể tương tác với thuốc mà bạn đang dùng.
  • Sử dụng chất béo và cholesterol vừa phải.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.
  • Dùng đường và muối vừa phải.
  • Hạn chế bia, rượu, caffein.
  • Đáp ứng đầy đủ các nhu cầu hàng ngày về vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi.

Những thực phẩm cụ thể mà người bệnh viêm khớp nên ưu tiên lựa chọn bao gồm:

  • Cá: Cá hồi, cá ngừ, cá bơn,…giàu chất béo omega-3 và có tác dụng giảm đau.
  • Trái cây màu đỏ và tím: Nguồn anthocyanin dồi dào trong các loại quả như quả anh đào, mâm xôi, việt quất có tác dụng giảm viêm, sưng.
  • Nghệ hoặc gừng: Chất curcumin dồi dào có chức năng kháng viêm.
  • Các loại hạt: Một số loại hạt như óc chó và đậu phộng có thể làm dịu đau khớp.

Lời khuyên: Thực tế, có nhiều thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp và cũng có những thực phẩm có tác động tiêu cực đến bệnh. Người bệnh viêm khớp cần ưu tiên và kiêng một số thực phẩm nhất định, tuy nhiên không nên kiêng khem quá mức, đồng thời cũng không ăn uống thiên về bất kỳ loại thực phẩm nào, hãy ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để tránh bị thiếu chất.

3. Kiểm soát căng thẳng

tim-hieu-5-cach-tri-viem-khop-tai-nha-voh-3

Yoga giúp kiểm soát căng thẳng (Nguồn: Internet)

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, cơ bắp của bạn cũng trở nên cứng nhắc. Sự căng cơ này có thể gia tăng cơn đau do viêm khớp gây ra. Vì vậy, người bệnh viêm khớp biết kiểm soát căng thẳng sẽ giảm được các triệu chứng do viêm khớp gây ra, đồng thời giúp bệnh không tiến triển thêm nữa.

4. Massage tại nhà

tim-hieu-5-cach-tri-viem-khop-tai-nha-voh-4

Massage chữa viêm khớp tại nhà (Nguồn: Internet)

Các nhà nghiên cứu cho biết, xoa bóp, massage có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Việc xoa bóp còn giúp sản sinh serotonin, một hormone tăng cường tâm trạng. Bạn có thể tự massage tại nhà bằng tay, sử dụng một số dụng cụ massage cung cấp nhiệt hoặc rung để làm dịu nhẹ các khớp.

5. Liệu pháp nóng và lạnh

Chườm nóng và lạnh có thể cải thiện được bệnh viêm khớp. Khi bạn chườm túi nhiệt ấm vào các khớp bị viêm, mạch máu ở khu vực đó sẽ giãn ra. Sự lưu thông máu tăng lên, thúc đẩy việc cung cấp chất dinh dưỡng cho khớp và cơ. Điều này sẽ giúp giảm cứng khớp và giảm đau.

tim-hieu-5-cach-tri-viem-khop-tai-nha-voh-5

Chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm đau khớp (Nguồn: Internet)

Khi chườm lạnh, các mạch máu sẽ co lại, do đó làm chậm sự lưu thông máu, dẫn đến giảm sưng khớp. Ngoài ra, tác dụng gây tê sau chườm lạnh còn giảm đau hiệu quả.

Lưu ý: Trước khi thực hiện bất kỳ liệu pháp thay thế nào, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem xét chọn liệu pháp phù hợp.

Nếu áp dụng các cách điều trị bệnh viêm khớp tại nhà nhưng tình trạng viêm không có dấu hiệu giảm và khỏi thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị bằng những phương pháp khác phù hợp hơn nhé. Không nên chậm trễ trong việc chữa viêm khớp vì nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, từ đó ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của bạn sau này.