Chờ...

Chế độ tập luyện giảm cân cho người mắc bệnh nền

VOH - Với những người mắc bệnh lý nền như tim mạch, xương khớp,... cần lựa chọn chế độ tập luyện giảm cân để bảo vệ sức khỏe.

Câu hỏi: Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao cũng là “chìa khóa vàng” giúp giảm cân. Vậy những người mắc các bệnh lý nền như tim mạch, xương khớp,... thì cần lưu ý những vấn đề gì khi thực hiện chế độ tập luyện giảm cân?

Trả lời:

Ngoài chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể thao cũng là “chìa khóa” giúp giảm cân. Đối với những trường hợp có bệnh lý nền như tim mạch, xương khớp thì cường độ tập luyện như thế nào cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Với những người mắc bệnh lý tim mạch, xương khớp, tiểu đường, huyết áp hoặc thiếu máu cơ tim thì cần ưu tiên lựa chọn các bài tập thể dục vừa sức, không quá mệt khi luyện tập. Sau khi cơ thể đã thích nghi với những bài tập vừa sức, các buổi tập nhẹ, chúng ta mới nên tăng dần các bài tập lên để có thể tăng sức dẻo dai và giảm cân tốt hơn. 

Tuy nhiên, khi tập luyện, cần chú ý những điều sau để có thể nhận biết sớm khi nào chúng ta nên ngừng tập, nghỉ ngơi hoặc đến trung tâm y tế gần nhất. 

Ta cần chú ý đến nhịp tim. Nếu nhịp tim tăng lên quá nhanh, xuất hiện những cơn khó thở, tức ngực trong lúc tập, hoặc đau khớp tay, khớp chân, khớp cổ và khớp lưng thì chúng ta nên ngừng tập ngay. Ta sẽ ngồi nghỉ và theo dõi. Nếu những triệu chứng đó có suy giảm thì tạm thời có thể yên tâm. 

Tuy nhiên, nếu những triệu chứng tăng lên thì ta phải đến gặp ngay bác sĩ hoặc trung tâm y tế gần nhất để có thể phát hiện sớm những dấu hiệu tổn thương những cơ quan đã mắc bệnh.

BS CKI. Nguyễn Mạnh Hòa

Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn

Ăn chay để giảm cân, liệu có hiệu quả? 2

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức bổ ích.