5 hành động dễ gây bong gân, giãn dây chằng nhưng nhiều người lại chẳng hề hay biết

(VOH) – Trong các chấn thương, thường gặp nhất là giãn dây chằng. Nó có thể xảy ra bất ngờ nhưng cũng có thể có 'dự báo' trước. Dưới đây là 5 hành động dễ khiến bạn gặp phải bong gân, giãn dây chằng.

Chúng ta thường nghĩ rằng, bong gân, giãn dây chằng là những tình trạng chỉ xảy ra ở những vận động viên chơi thể thao như: bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, tennis, điền kinh, cử tạ....

Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng bong gân, giãn dây chằng có thể gặp ở rất nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, chúng có thể xảy ra nhanh hơn nếu bạn cứ lặp đi lặp 5 hành động dưới đây:

1. Vặn mình (vặn người) đột ngột

5 hành động dễ gây bong gân, giãn dây chằng nhưng nhiều người lại chẳng hề hay biết 1
Vặn xoắn người đột ngột có thể gây tổn thương dây chằng (Nguồn: Internet)

Không chỉ có vận động sai tư thế mà ngay cả việc bạn xoắn lưng, vặn mình đột ngột cũng có thể khiến bạn bị giãn dây chằng, đau vùng thắt lưng.

2. Bê vác vật nặng

5 hành động dễ gây bong gân, giãn dây chằng nhưng nhiều người lại chẳng hề hay biết 2
Bê vác đồ nặng có thể làm giãn dây chằng thắt lưng (Nguồn: Internet)

Thường xuyên thực hiện các hành động bê vác đồ nặng có thể khiến bạn bị giãn dây chằng thắt lưng. Khi gắng sức để khiêng vác vật nặng hoặc bê sai tư thế sẽ khiến cho các dây chằng bị kéo căng quá mức, co rút và gây đau. Tại vùng tổn thương có biểu hiện sưng, nóng, đỏ.

Ngoài ra, thường xuyên đeo túi nặng ở một bên vai cũng có thể làm dây chằng bị giãn ra. Do đó, bạn chú ý không nên mang quá nhiều đồ trong túi xách hay balo riêng. Khi nhấc các vật nặng nên ngồi hẳn xuống để nhấc lên thay vì cúi gập người từ trên xuống.

3. Ngồi làm việc sai tư thế

5 hành động dễ gây bong gân, giãn dây chằng nhưng nhiều người lại chẳng hề hay biết 3
Ngồi làm việc sai tư thế có thể khiến dây chằng lưng bị căng kéo quá mức (Nguồn: Internet)

Ngồi sai tư thế khi làm việc trong thời gian dài có thể khiến cho dây chằng ở lưng bị kéo căng giãn quá mức, làm cho vùng lưng bị đau nhức.

Do đó, bạn cần học cách ngồi đúng tư thế khi ngồi làm việc để giúp cải thiện sức khỏe thể chất cũng như sẽ khiến bạn tự tin hơn.

4. Đi giày không phù hợp

5 hành động dễ gây bong gân, giãn dây chằng nhưng nhiều người lại chẳng hề hay biết 4
Đi giày sai size có thể khiến dây chằng cổ chân bị tổn thương (Nguồn: Internet)

Đi giày, dép không phù hợp với kích cỡ bàn chân, mục đích khi mang giày hoặc chất liệu không phù hợp có thể khiến đôi chân của bạn bị tổn thương theo thời gian.

Ngoài ra, đi giày cao gót còn là một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn bị bong gân. Khi bong gân, một hoặc nhiều dây chằng đã bị giãn hoặc bị rách. Nếu không xử trí kịp thời sẽ gây khó chịu và bất tiện do đau, cũng như phải hạn chế các hoạt động vận động hàng ngày.

5. Massage không đúng cách

5 hành động dễ gây bong gân, giãn dây chằng nhưng nhiều người lại chẳng hề hay biết 5
Massage sai cách và sai vị trí có thể sẽ khiến bạn phải đối mặt với chứng giãn dây chằng (Nguồn: Internet)

Massage là một trong những biện pháp giúp bạn thư giãn hiệu quả, tuy nhiên, nếu massage sai cách và sai vị trí có thể sẽ khiến bạn phải đối mặt với chứng giãn dây chằng.

Khi massage ở phần cột sống và đốt sống lưng, bạn tuyệt đối không được dùng ngón chân nhấn vào khớp nối giữa các đốt sống, bởi động tác tác này có thể làm giãn dây chằng, tệ hơn là có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho cột sống.

Nếu muốn massage vùng này, bạn chỉ nên dùng lực tác động lên 2 bên cạnh đốt sống, dùng ngón chân miết xuôi theo các dẻ sườn là được.

Như vậy, tình trạng giãn dây chằng, bong gân không chỉ giới hạn ở người tập luyện thể thao mà bất cứ ai, độ tuổi nào cũng có thể đối mặt với nó nếu thường xuyên có những hành động gây ra tác động không tốt cho dây chằng.

Theo dõi chương trình Phòng mạch FM – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM với chủ đề Bong gân, giãn dây chằng – Cách chữa trị giúp phục hồi nhanh, qua những chia sẻ từ TS BS Tăng Hà Nam Anh (Chủ tịch Hội Nội soi Xương Khớp TPHCM).