Hoang tưởng là gì? Dấu hiệu bị hoang tưởng

(VOH) - Đặt niềm tin thái quá vào một sự việc nào đó và không nghe lời khuyên của người khác, bạn dễ bị người khác nói là mắc bệnh hoang tưởng. Vậy đây là bệnh gì?

1. Hoang tưởng là gì?

Hoang tưởng hay hoang tưởng ảo giác, bị ảo giác là một dạng triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt thể hoang tưởng. Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh hoang tưởng ảo giác chiếm khoảng 1% dân số, tương đương 860.000 người.

hoang-tuong-la-gi-dau-hieu-bi-hoang-tuong-voh-1

Người hoang tưởng luôn cho rằng mình đúng (Nguồn: Internet)

Hoang tưởng thường xảy ra nhiều nhất ở độ tuổi 15 – 25, bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này, tỷ lệ nam – nữ mắc bệnh bằng nhau.

Hoang tưởng là tình trạng người bệnh rất tin vào điều gì đó nhưng thật ra niềm tin của họ là sai, hơn nữa những niềm tin này họ rất mãnh liệt. Có nhiều loại hoang tưởng khác nhau, bao gồm hoang tưởng tự cao, hoang tưởng bị hại, hoang tưởng bị chi phối, hoang tưởng bị kiểm soát, hoang tưởng được yêu, hoang tưởng về cơ thể.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh hoang tưởng

Người bệnh thường có ý nghĩ hay nói về các sự việc không có trong thực tế. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như:

  • Khác với người bị lú lẫn, người mắc chứng hoang tưởng thường tỏ ra rất có ý thức và năng động.
  • Người bệnh tuy nói về các sự việc không bình thường nhưng lại biết lý luận để chứng minh.
  • Người bệnh thường bị rối loạn giấc ngủ (mất ngủ, khó ngủ,…) và thường kể cho người thân rằng mình bị theo dõi, đe dọa, bị ma ám, bị người chết nhập vào hoặc vừa nhận được nhiệm vụ đặc biệt,…
  • Người bệnh đôi khi tưởng tượng mình là nhân vật quan trọng, nổi tiếng hoặc là nạn nhân nào đó.

hoang-tuong-la-gi-dau-hieu-bi-hoang-tuong-voh-2

Người hoang tưởng luôn suy nghĩ những điều bất thường (Nguồn: Internet)

Những người bị hoang tưởng nặng có thể có những hành động gây hại cho bản thân hoặc người khác, sau đó thường có xu hướng lẩn trốn vì mặc cảm tội lỗi.

3. Nguyên nhân gây bệnh hoang tưởng

Nguyên nhân của bệnh hoang tưởng do những biến đổi, khiếm khuyết về rối loạn chuyển hóa của tế bào não, rối loạn chức năng hoạt động của não.

Hoang tưởng là bệnh nội sinh nhưng nhiều người vẫn còn nhầm lẫn cho rằng đây là bệnh mắc phải do stress, do yếu tố môi trường hoặc do chấn thương.

4. Điều trị bệnh hoang tưởng bằng cách nào?

Hoang tưởng cần được chuyên gia sức khỏe tâm thần điều trị. Nếu người thân có dấu hiệu bị hoang tưởng thì bạn nên đưa họ đến gặp chuyên gia để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng hoang tưởng, chuyên gia phải tiến hành phỏng vấn chuyên sâu, bao gồm xem xét triệu chứng, tiền sử bệnh lý và hồ sơ theo dõi sức khỏe.

Tuy việc điều trị chứng hoang tưởng còn nhiều khó khăn nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ thành công cũng khá cao.

Điều quan trọng nhất là gia đình hãy tạo cho người bệnh lối sống tích cực, lao động và có sở thích lành mạnh để người bệnh quên đi những điều hoang tưởng.

Để phòng tránh chứng bệnh này, bạn nên có lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức, tham gia vào các hoạt động cộng đồng, xã hội có ích,…