Chờ...

Lợi ích và tác hại của niềng răng mà bạn có nguy cơ gặp phải

VOH - Ngoài việc giúp bạn sở hữu nụ cười đẹp, niềng răng còn có thể đem lại nhiều lợi ích. Song phương pháp này cũng có thể gây ra một số tác hại không mong muốn.

Vài năm trở lại đây, người Việt bắt đầu chi nhiều hơn để có một hàm răng khỏe đẹp. Niềng răng là một trong những phương pháp được nhiều người chú ý. Tuy nhiên trước khi thực hiện, chúng ta nên tìm hiểu kỹ lợi ích cũng như ảnh hưởng của việc đeo niềng để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Trao đổi với VOH, Bác sĩ CKI Võ Văn Minh Hoài, Trung tâm Nha khoa Vạn Hạnh đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích.

Lợi ích của niềng răng

Bác sĩ Võ Văn Minh Hoài cho biết, niềng răng hay còn gọi là chỉnh nha là sử dụng một khí cụ để làm đều răng. Răng mọc khấp khểnh, lộn xộn, không đúng vị trí sẽ được đưa về đúng khớp cắn, cải thiện sức khỏe răng miệng.

Niềng răng có thể giúp chỉnh hô, chỉnh móm, răng mọc thưa, răng mọc lệch. Bên cạnh đó phương pháp này cũng có rất nhiều lợi ích.

  • Mang lại nụ cười đẹp và tự tin: răng mọc lệch gây mất thẩm mỹ, khiến chúng ta không tự tin khi cười.
  • Cải thiện khó khăn trong quá trình ăn uống: ví như nhai khó khăn, khó vệ sinh răng miệng.
  • Chấm dứt các bệnh lý răng: răng mọc lộn xộn gây khó khăn cho việc ăn uống và vệ sinh, nếu kéo dài tình trạng này có thể gây sâu răng, viêm nướu, đau khớp thái dương hàm…
  • Phát hiện vào phòng ngừa sớm những vấn đề về răng miệng ở trẻ em: bác sĩ có thể thăm khám và chẩn đoán kịp thời, sớm phát hiện những bất thường, thói quen xấu của trẻ từ đó hạn chế việc phải điều trị sau này.
loi-ich-tac-hai-nieng-rang--minh-hoa-voh
Niềng răng hay chỉnh nha không chỉ giúp chúng ta có nụ cười đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích khác - Ảnh minh họa: Internet

Niềng răng có gây hại gì không?

Bác sĩ Võ Văn Minh Hoài khẳng định niềng răng là một phương pháp an toàn và giúp chúng ta cải thiện về thẩm mỹ, về chức năng; giúp phòng ngừa những bệnh về khớp thái thương hàm, bệnh về răng miệng; đặc biệt là không ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Tuy nhiên, nếu niềng răng sai cách và không đúng kỹ thuật, không biết cách chăm sóc răng miệng trong quá trình này thì có thể dẫn đến những tác hại không mong muốn.

Nếu bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, tác động lực quá mạnh lên răng và xương hàm thì răng dễ bị đau, ê buốt hay gây tiêu xương ổ răng, chân răng, khiến răng bị suy yếu.

Khi sử dụng những khí cụ niềng răng, mắc cài có thể làm tổn thương môi, má, gây ra các vết trầy xước trong miệng.

Vệ sinh răng miệng chưa đúng cũng dễ gây ra bệnh lý răng miệng như sâu răng, mảng bám.

Ngoài ra, niềng răng không đúng cách sẽ làm tình trạng răng mọc sai lệch trở nên nặng hơn, có thể không cải thiện được tình trạng sai lệch ban đầu. Điều này dẫn đến tốn kém chi phí và thời gian điều trị.

Bác sĩ CKI Võ Văn Minh Hoài

Trung tâm Nha khoa Vạn Hạnh

nieng-rang-voh
 

Theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích!