Chờ...

Những nguyên nhân khiến men gan tăng cao

VOH - Men gan cao là tình trạng thường gặp ở những người sử dụng nhiều rượu bia. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất khiến men gan tăng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Kiều Vân, Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh, uống bia rượu là một trong những nguyên nhân quan trọng gây tăng men gan. Tuy nhiên, cũng còn nhiều nguyên nhân khác.

Chẳng hạn như viêm gan do virus A, B, C, D, E; bệnh gan tự miễn; do rượu bia… Tất cả những lý do này đều có thể hủy hoại tế bào gan, dẫn đến tình trạng tăng men gan.

Các loại thuốc như paracetamol, thuốc hạ cholesterol máu…; các hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu… cũng có thể gây ảnh hưởng xấu tới gan.

voh-uong-ruou-bia-co-lam-cho-men-gan-tang-ca-anhminhhoa
Ngoài bia rượu, một số loại thuốc cũng có thể khiến men gan tăng - Ảnh: Internet

Một nguyên nhân khác rất quan trọng mà mọi người thường không chú ý là chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Ví dụ, ăn nhiều chất béo, đường hoặc thiếu chất xơ đều làm tăng chuyển hóa, tăng chất béo và tăng chỉ số men gan.

Chế độ ăn thiếu khoa học kết hợp với lối sống ít vận động sẽ làm chúng ta dễ bị béo phì, gan nhiễm mỡ. Từ đó làm tăng nguy cơ kháng insulin và ảnh hưởng đến chức năng gan, gây tăng men gan.

Bác sĩ Nguyễn Kiều Vân

Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh

voh-men-gan-cao

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.