Các cách phòng bệnh viêm gan

VOH - Gan đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Viêm gan là bệnh lý phổ biến và dễ lây truyền, có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng, gây hại sức khỏe và nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh viêm gan là do virus gây ra còn gọi là viêm gan do virus. Có 5 loại viêm gan do virus là viêm gan A, B, C, D và E, trong đó viêm gan A, B và C là phổ biến nhất. Dưới đây là các cách phòng bệnh viêm gan.  

benh-gan-120424
Viêm gan là bệnh lý phổ biến và dễ lây truyền - Ảnh: carygastro

Hiểu rõ cách thức lây truyền của bệnh

Hiểu rõ về cách thức các loại virus bệnh viêm gan có thể lây nhiễm từ người này sang người khác là yếu tố quan trọng bước đầu để phòng bệnh.

Cụ thể, bệnh viêm gan A và E có thể lây truyền qua việc sử dụng thực phẩm, nguồn nước bị nhiễm virus. Có quan hệ thân thể gần gũi với người mắc bệnh viêm gan A, E, đặc biệt là quan hệ tình dục qua đường miệng cũng có thể bị lây bệnh.

Viêm gan loại B, C và D lây lan chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc với máu bị nhiễm các loại virus này. Viêm gan B có thể lây truyền qua đường tình dục hoặc sử dụng chung kim tiêm với người bị bệnh.

Tiêm vaccine phòng bệnh

Tiêm vaccine là cách phòng ngừa bệnh gan hiệu quả, giúp cơ thể được bảo vệ khỏi virus gây bệnh. Hiện nay đã có vaccine phòng bệnh viêm gan A và B.

Đối với trẻ sơ sinh, nên tiêm cho trẻ 1 mũi ngừa viêm gan B ngay sau sinh, tốt nhất là trong vòng 24 giờ.

 Đối với người lớn cần xét nghiệm xem bản thân đã nhiễm virus B hay có kháng thể chưa. Việc quyết định tiêm sẽ tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm và chỉ định của bác sĩ.

Với vaccin viêm gan A, trẻ em cần được tiêm mũi đầu tiên trong khoảng 1 - 15 tuổi và tiêm mũi thứ 2 sau mũi đầu tiên 6 - 18 tháng. Ở người lớn tiêm 2 mũi và mũi tiếp theo cách mũi đầu 6 - 12 tháng.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống hàng ngày giữ vai trò đối với sức khỏe của gan và góp phần phòng ngừa viêm gan B cũng như các bệnh về gan khác.

Bên cạnh việc ăn đầy đủ và cân bằng các nhóm dưỡng chất. Bạn cần chọn ưu tiên chọn các thực phẩm đa dạng chất dinh dưỡng như: protein nạc, sữa, chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh... giúp gan hoạt động trơn tru hơn.

Các loại thực phẩm như: cam, bưởi, việt quất, nho, táo, quả hạch và các béo được khuyến khích vì có lợi cho gan.

Bạn nên uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày giữ cho gan luôn hoạt động tốt. Ngoài ra, bạn nên tránh chất béo trans-fat trong thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn...; thực phẩm không còn tươi, tái sống và các loại thức ăn có gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu...

Hạn chế uống rượu

Gan của chúng ta xử lý mọi đồ uống có cồn mà cơ thể tiêu thụ, bao gồm rượu, bia và các chất kích thích khác.

Bạn càng uống nhiều rượu, gan của bạn càng phải làm việc nhiều hơn. Theo thời gian, uống quá nhiều có thể gây hại, phá hủy các tế bào gan.

Chỉ tiêu thụ một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới. Ngoài ra, tránh trộn lẫn rượu và thuốc, điều này sẽ gây căng thẳng quá mức cho gan của chúng ta.

Tránh tiếp xúc với các độc tố

Việc tiếp xúc thường xuyên với những chất ô nhiễm trong môi trường, chất độc công nghiệp, kim loại nặng... là nguyên nhân khiến độc tố tích tụ ở gan.

Do đó, việc che chắn cẩn thận, sử dụng các dụng cụ bảo hộ khi làm việc trong môi trường phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại là điều cần thiết để bảo vệ gan.

Không tùy tiện sử dụng thuốc

Một số loại thuốc khi sử dụng sai cách có thể gây hại cho gan như thuốc giảm đau, kháng sinh, thuốc điều trị tiểu đường, cao huyết áp, thuốc hạ mỡ máu, thuốc điều trị ung thư...

Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho lá gan. Ngoài ra, người mắc bệnh gan cần đặc biệt chú ý cân nhắc kỹ khi sử dụng thuốc tránh thai, thuốc cảm cúm...

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục là một cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh vô cùng hiệu quả. Việc thường xuyên vận động cũng sẽ giúp cho cân nặng của bạn ở mức hợp lý, đồng thời kích thích sản sinh glutathione - chất giúp hỗ trợ giải độc gan.

Hãy luyện tập thể dục với cường độ thích hợp đều đặn 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, tennis...

Hãy hạn chế uống rượu, bia và thay vào đó là tăng cường sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe để gan được hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng tránh dùng chung đồ dùng cá nhân để bảo vệ bản thân trước căn bệnh viêm gan.