Chờ...

Niềng răng thất bại: Dấu hiệu, nguyên nhân và hậu quả

VOH - Trên thực tế, bên cạnh những ca niềng răng thành công thì cũng có không ít ca niềng răng thất bại.

Ai cũng mong muốn có một hàm răng khỏe đẹp sau khi chỉnh nha. Song vẫn có những trường hợp niềng răng hỏng, không đạt được kết quả mong muốn sau quá trình điều trị.

Để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc, chúng ta nên nắm được những dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến niềng răng thất bại.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ CKI Võ Văn Minh Hoài, Trung tâm Nha khoa Vạn Hạnh.

Dấu hiệu nhận biết niềng răng thất bại

Theo Bác sĩ Võ Văn Minh Hoài, chúng ta có thể phát hiện tình trạng niềng răng thất bại thông qua những dấu hiệu như:

Thứ nhất, răng ít thay đổi. Răng hô, răng móm, răng lệch lạc không được cải thiện nhiều. Tình trạng tụt nướu, nướu răng có màu sẫm, sưng, chảy máu, chân răng lộ ra ngoài nhiều. Răng dễ bị lung lay và ê buốt mỗi khi ăn đồ nóng. Đi kèm với đó là hơi thở có mùi hôi.

Thứ hai, chân răng bị lung lay, bị tiêu xương hoặc bị gãy. 

Nguyên nhân dẫn đến niềng răng thất bại

Bác sĩ không có chuyên môn và kinh nghiệm

Niềng răng là một kỹ thuật đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn về chỉnh nha, có kinh nghiệm chẩn đoán đúng về tình trạng răng của người bệnh, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Tuy nhiên, việc lựa chọn niềng răng ở nha khoa không đảm bảo chất lượng, bác sĩ không có đầy đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm sẽ dễ dẫn đến việc đưa ra hướng điều trị sai hoặc sai kỹ thuật.

Sử dụng trang thiết bị kém chất lượng

Nha khoa sử dụng máy móc, thiết bị kém chất lượng khiến cho quá trình niềng răng diễn ra không như ý và giảm hiệu quả điều trị.

nieng-rang-hong-minh-hoa-voh
Niềng răng hỏng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, việc lựa chọn nha khoa có trang thiết bị kém chất lượng, bác sĩ không có chuyên môn là một trong số đó - Ảnh minh họa: Internet

Ăn uống không đúng cách

Khi niềng răng, nếu chúng ta thường xuyên sử dụng những thực phẩm quá cứng, quá dẻo hoặc quá nóng/lạnh có thể khiến mắc cài dễ bị rớt, gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Việc này cũng gây ra khó khăn, dẫn đến các bệnh lý về nha chu, viêm nướu, sâu răng.

Bỏ tái khám định kỳ

Niềng răng là một quá trình điều trị kéo dài, có thể từ 1,5 - 2 năm tùy tình trạng răng của từng người. Việc bệnh nhân không đến tái khám hoặc không phối hợp với bác sĩ, tái khám không đúng hẹn cũng là một những yếu tố dẫn đến việc niềng răng thất bại.

Điều này khiến cho răng không đủ lực để dịch chuyển, làm kéo dài thời gian niềng răng dẫn đến hiệu quả chỉnh nha bị giảm sút. Thậm chí có thể gây ra các biến chứng không mong muốn.

Không đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng

Sau khi tháo niềng, kết quả điều trị đã ổn định nhưng nếu bệnh nhân không đeo hàm duy trì và đeo sai cách thì sẽ dẫn đến việc tái phát, tốn thời gian và chi phí để chỉnh nha lại từ đầu.

Hậu quả của niềng răng thất bại

Bác sĩ Võ Văn Minh Hoài cho hay, niềng răng thất bại gây tốn thời gian cho cả bác sĩ và bệnh nhân. Đồng thời nó cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe răng miệng như:

  • Răng bị suy yếu, nhạy cảm khi ăn uống
  • Chức năng nhai bị duy giảm, thức ăn không được nghiền nát lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa 
  • Răng bị lung lay, thậm chí là rụng vĩnh viễn
  • Răng bị xê dịch, không đều, mất thẩm mỹ nghiêm trọng so với ban đầu

Để tránh gặp phải tình trạng này, người niềng răng nên tuân thủ hướng dẫn, lịch hẹn với bác sĩ trong quá trình điều trị. Điều này giúp kiểm soát và đảm bảo có được kết quả tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ đủ kinh nghiệm, chuyên môn cũng như trang thiết bị hiện đại để thực hiện niềng răng.

Bác sĩ CKI Võ Văn Minh Hoài

Trung tâm Nha khoa Vạn Hạnh

nieng-rang-voh
 

Theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích!