Chờ...

Viêm amidan là gì? Nguyên nhân và đối tượng có nguy cơ dễ mắc bệnh

VOH - Viêm amidan là bệnh dễ gây biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân nào khiến số ca bệnh ngày càng gia tăng?

Trao đổi với VOH Online về căn bệnh viêm amidan, ThS. BS Phạm Ngọc Hoàng Lân, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh đã có những chia sẻ hữu ích sau.

Viêm amidan là gì?

Viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng quanh amidan (hay còn gọi là amidan khẩu cái). Đây là một bệnh thường gặp, gây ra do vi khuẩn hoặc virus, hoặc cả vi khuẩn và virus.

voh-nguyen-nhan-viem-amidan-1
Virus là một trong những nguyên nhân gây viêm amidan - Ảnh: Canva

Nguyên nhân gây viêm amidan

Có hai nguyên nhân gây viêm amidan:

  • Virus

Virus thường gặp nhất là Rhinovirus (những loại virus hô hấp tấn công vào vùng mũi, họng), virus hệ hô hấp trên (từ mũi, họng di chuyển đến thanh quản, khí quản) hoặc Epstein-Barr virus, Cytomegalovirus. Bên cạnh đó, còn có một số virus ít gặp khác như Rubella, HIV.

  • Vi khuẩn

Vi khuẩn gây bệnh viêm amidan có thể kể đến như liên cầu trùng tan huyết beta nhóm A, tụ cầu vàng (Staphylococcus Aureus), phế cầu (Streptococcus Pneumoniae) và Haemophilus Influenzae.

Tuy nhiên, ngoài virus và vi khuẩn, các tác nhân tiến khí hay chuyển khí cũng có khả năng gây viêm amidan như những bệnh nhân không tiêm chủng vaccine hằng năm đầy đủ hoặc mắc bệnh bạch hầu, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (HIV, giang mai, lậu, hạ cam mềm).

Những yếu tố nguy cơ ở người khiến viêm amidan tái phát là do suy giảm hệ miễn dịch, ho lao, ung thư, đái tháo đường hoặc các bệnh nhân đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, trong đó có bệnh nhân nhiễm HIV.

Đối tượng có nguy cơ viêm amidan

Theo thống kê của Mỹ, những đối tượng có nguy cơ viêm amidan bao gồm:

  • Trẻ em từ 5 - 15 tuổi: chiếm khoảng 15 - 30%.
  • Trẻ dưới 5 tuổi: Thường do virus gây ra.
  • Trẻ dưới 2 tuổi: Rất ít mắc bệnh.
  • Những bệnh nhân bị nhiễm liên cầu trùng tan huyết beta nhóm A, đặc biệt là người trưởng thành: khoảng 5 - 15%.

ThS. BS Phạm Ngọc Hoàng Lân

Khoa Tai mũi họng

Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

voh-viem-amidan

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.