Cách chăm sóc hoa hướng dương nở to - vàng rực

Hoa hướng dương là một loài hoa thuộc họ Cúc (Asteraceae) và có tên khoa học là Helianthus annuus.

Tại Việt Nam, hoa còn được gọi với những cái tên như là hướng dương quỳ tử, thiên quỳ tử, quỳ hoa tử... Cây được các nhà khoa học phát hiện vào thế kỷ 16 tại Bắc Mỹ. Ngày nay, hoa hướng dương có mặt khắp nơi trên thế giới và rất được yêu thích vì màu sắc rực rỡ của nó.

Ý nghĩa hoa hướng dương là gì?

Ở các nền văn hóa khác nhau, hoa hướng dương sẽ mang nhiều ý nghĩa. Ở Trung Quốc, hoa hướng dương mang ý nghĩa về sự trường thọ, lâu dài. Trong khi ở phương Tây, hoa là biểu tượng cho sự kiên định, niềm tin về tương lai.

Theo quan niệm phong thủy, hoa hướng dương là biểu tượng của sự chung thủy, hiếu nghĩa vì đặc tính luôn hướng về hướng mặt trời của nó. Đặc biệt màu vàng ấm áp của nó được nhiều người tin tưởng về việc gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

voh.com.vn-hoa-huong-duong-1

Hoa hướng dương là loại hoa được nhiều người thích (nguồn: internet)

Trong tình yêu, hoa mang ý nghĩa về một tình yêu sắt son chung thủy, luôn hướng về đối phương như cách hoa hướng về ánh mặt trời.

Với màu sắc rực rỡ hệt như ánh mặt trời, hoa còn tượng trưng cho niềm đam mê mãnh liệt.

Những điều thú vị về cây hoa hướng dương

Hoa hướng dương thường được gọi đến với tên gọi “hoa mặt trời” vì khi nở rộ hoa có hình tròn được bao quanh bởi những cánh hoa vàng rực rỡ như những tia nắng.

Hiện nay, hướng dương có đến gần trăm loài khác nhau với chiều cao từ 0,5 – 4m. Hầu hết các loại hoa hướng dương đều có thân thẳng và cứng, có một lớp lông bao phủ quanh thân cây. Lá cây hướng dương to, mọc so le trên thân, lá có hình trứng nhọn ở đầu, phía dưới hình tim, mép lá có răng cưa. Hoa hướng dương khi nở rộ có kích thước lớn, đường kính từ 7 – 20cm tùy theo loại hoa; cánh hoa có hình dáng thon dài.

Cây ra hoa vào cuối đông kéo dài đến đầu mùa xuân năm sau. Tại những nước phương Tây, thời gian ra hoa của cây là từ cuối tháng 6 đến hết tháng 9.

Gần đây, hoa hướng dương góp mặt trong thông điệp của chương trình vận động cho các bệnh nhi ung thư nhằm tiếp thêm sức mạnh giúp các bé vượt qua bệnh tật.

Cách trồng hoa hướng dương

Hoa hướng dương không quá khó trồng và kén chọn khí hậu, bạn có thể trồng cây trong chậu nhỏ đặt trong nhà để trang trí.

voh.com.vn-hoa-huong-duong-2

Trồng hoa hướng dương tại nhà rất đơn giản (nguồn: internet)

Nhiệt độ trồng cây hoa hướng dương

Cây ưa nhiệt độ mát mẻ, cây phát triển tốt nhất ở môi trường nhiệt độ từ 18 – 33 độ C. Nhiệt độ cao hơn cây sẽ không phát triển. Cây non có thể chịu được nhiệt độ -5 độ C. Cây phù hợp với ánh sáng nhẹ, nếu ánh nắng quá gắt sẽ làm cây không phát triển được.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Bạn có thể trồng cây trong các loại đất như đất hữu cơ, đất thịt, đất tribat, đất phù sa. Đất cần khả năng thoát nước tốt, đảm bảo dinh dưỡng cho cây phát triển và không được nhiễm mầm bệnh. Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn mua loại hướng dương lớn hoặc các luống hướng dương lùn và nhỏ.

Bạn có thể trồng hoa hướng dương tại nhà bằng cách gieo hạt trực tiếp trong chậu. Trước khi tiến hành gieo hạt, cần phải tiến hành ngâm ủ hạt trong nước ấm ít nhất 8 tiếng. Khi tiến hành gieo hạt mỗi chậu bạn chỉ gieo một hạt. Ấn nhẹ hạt hướng dương dưới bề mặt đất, sau đó phủ thêm một lớp đất mỏng bên trên.

Những lưu ý khi trồng cây hoa hướng dương

  • Cần chăm chỉ nhổ cỏ dại xung quanh gốc cây. Bảo vệ cây khỏi các loại nấm mốc, vi khuẩn bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật.
  • Nếu thấy lá cây có hiện tượng úa vàng, phải tiến hành loại bỏ ngay.
  • Trong quá trình phát triển, cây dễ bị phá hoại bởi các loại sâu bệnh như sâu bướm và mọt, bạn cần chú ý phòng tránh.

Cách chăm sóc hoa hướng dương

Tưới nước: hướng dương là loài ưa ẩm, bạn cần tiến hành tưới nước cho cây 2 lần một ngày vào sáng sớm và chiều tối. Nên tưới nhẹ nhàng với lượng nước vừa phải, không được để đất có hiện tượng ngập úng vì cây sẽ thối rễ và chết.

Bón phân: định kỳ mỗi tháng một lần, tiến hành bón phân NPK pha loãng với nước để tưới cho cây. Điều này sẽ kích thích cây ra hoa nhanh hơn.

voh.com.vn-hoa-huong-duong-3

Hướng dương kích thước nhỏ góp phần làm đẹp không gian ngôi nhà (nguồn: internet)

Hoa hướng dương là loài hoa rất dễ trồng và sẽ không tốn của bạn quá nhiều thời gian để chăm sóc. Trồng một chậu hướng dương trong nhà sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên ấm áp và tràn đầy sức sống hơn đấy.

Cách trồng cây sống đời đơn giản tại nhà: Cây sống đời (hay còn gọi là cây bỏng) là loài cây được trồng nhiều ở Việt Nam dùng làm cảnh, trang trí nhà cửa, phong thủy và được dùng làm thuốc chữa bệnh.
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Cam Thảo đúng kỹ thuật: Không phải ai nắm bắt được cách trồng và chăm sóc cây Cam Thảo một cách cụ thể. Vì thế, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin liên quan qua bài viết dưới đây.