Cách trồng Hoa Tigon - Loài hoa có hình trái tim vỡ

Hình ảnh những giàn hoa tigon rộ nở mang sắc hồng trải khắp một vùng đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Để biết thêm nhiều điều thú vị về loài hoa này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tigon là loài hoa có nguồn gốc từ Mexico, hiện nay tigon cũng được trồng khá phổ biến tại Việt Nam, nhất là ở các tỉnh miền Bắc. Đây là loại cây thân leo có nhiều sắc hoa khác nhau như hồng, tím, trắng,… nên rất thích hợp để trồng ở hàng rào, trước cổng, trồng thành giàn ở sân nhà.

Ý nghĩa của hoa tigon

voh.com.vn-hoa-tigon-3

Hoa tigon mang nhiều ý nghĩa biểu tượng (Nguồn: Internet)

Những nền văn hóa khác nhau sẽ có những quan niệm riêng về hoa tigon

Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy hình dáng của bông hoa tựa như trái tim tan vỡ có giọt máu chảy ra chính điều này nên tigon được xem là biểu tượng của sự chia ly, tình yêu tan vỡ. Theo một truyền thuyết, hình dáng của bông hoa bắt nguồn từ câu chuyện kể về cuộc tình của nàng Antigone bị gia đình ngăn cấm khiến trái tim nàng tan vỡ, để rồi sau đó nàng biến thành hoa. Ngoài ra hoa tigon cũng tượng trưng cho lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, tình yêu thương đối với anh em khi loài hoa mọc trên mộ của cô gái quyên sinh – Antigone.

voh.com.vn-hoa-tigon-4

Hoa tigon khi nở có hình một trái tim vỡ đôi (Nguồn: Internet)

Trong văn hoá của Mỹ và Anh hoa tigon lại thể hiện sự đam mê, được xem như một biểu tượng của tình yêu đích thực. Một số nhóm tôn giáo coi việc trồng hoa như một lời nhắc nhở từ bi với con người về sự đau khổ của người khác.

Trong văn học Việt Nam, hoa tigon nổi tiếng với bài thơ "2 sắc hoa ti-gôn" của tác giả T.T.Kh. khắc họa mối tình dang dở khiến bao thế hệ người yêu thơ phải thổn thức.

Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng,
Trời ơi! Người ấy có buồn không ?
Có thầm nghĩ tới loài hoa... vỡ
Tựa trái tim phai, tựa máu hồng ?

Bên cạnh đó, hoa tigon có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu lại mang một ý nghĩa:

  • Tigon trắng: Thể hiện tình cảm trong sáng, thuần khiết. Đóa hoa giống như lời nhắc nhở nhẹ nhàng đối phương rằng bạn đang nhớ nhung và muốn sớm được hội ngộ với họ.
  • Tigon hồng: Là biểu tượng cho nỗi nhớ bồi hồi, sự gắn bó thân tình.
  • Tigon đỏ:Tượng trưng cho khát vọng hiến dâng và đam mê rực cháy.

Những điều thú vị về hoa tigon

Hoa tigon là loài thân leo, cành nhỏ, phát triển tươi tốt quanh năm. Ở môi trường tự nhiên, cây có thể đạt tới chiều dài đến hàng chục mét.

voh.com.vn-hoa-tigon-5

Sắc hồng quen thuộc của hoa tigon (Nguồn: Internet)

Thân cây có màu xanh lục khi còn non, về già sẽ chuyển thành màu nâu và dẻo dai hơn. Lá tigon hình trái tim, mọc rất nhiều quanh dây và thân. Lá màu xanh nhạt, nhọn ở cuối, dài khoảng 3 – 4 cm và rộng khoảng 3cm, nhẵn, có các đường gân nhỏ.

Hoa tigon có nhiều màu sắc nhưng quen thuộc nhất ở Việt Nam vẫn là màu hồng, chúng thường nở vào mùa hè. Hoa thường nở thành từng chùm lớn với rất nhiều nhành hoa nhỏ kết lại. Một chùm hoa có thể dài đến 15cm.

Đặc trưng của loài hoa tigon là dây leo bò rộng nên thích hợp để trồng trước cửa nhà, hàng rào, trên ban công, sân thượng hay trước vòm cửa, tạo cảnh quan thơ mộng, lãng mạn.

Ở phương Tây, hoa tigon được xem như một loại thảo dược giúp giảm đau, chống viêm, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường và tốt cho tim mạch.

Cách trồng cây tigon

Nhiệt độ trồng hoa tigon

Hoa tigon có khả năng thích nghi rất tốt với khí hậu nhiệt đới, chịu hạn tốt và cũng có thể chịu được bán râm nên có thể trồng ở nhiều không gian khác nhau. Đặc biệt với các tòa cao ốc ở thành phố, trồng hoa tigon là một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tác động của hiệu ứng đô thị cũng như nhiệt lượng từ mặt trời.

Chọn đất trồng hoa tigon

Để cây tigon phát triển tốt nhất thì đất trồng phải nhiều mùn, được xử lý sâu bệnh, nấm trước khi trồng và độ pH = 7. Có thể trộn đất trồng với tỉ lệ: 7 phần đất thịt, 2 phần rác mục, 1 phần cát + Nito, Photpho, Kali hoặc phân chuồng hoai mục 25%, đất màu 50%, tro trấu 25%, phân vô cơ 1%.

Cách thực hiện

Trồng bằng hạt hoặc cây con:

voh.com.vn-hoa-tigon-2

Vườn cây tigon giống (Nguồn: Internet)

  • Bạn cuốc đất và xới cho tơi rồi tạo thành từng lỗ.
  • Gieo hạt hoặc đặt cây con vào những lỗ đó.
  • Đối với hạt giống lấp thì kín đất lên trên còn đối với cây con thì vun đất xung quanh gốc rồi tưới nước để làm ẩm.

Trồng bằng phương pháp giâm cành:

Chọn một cành tigon già, nhiều nhánh và tươi từ cây gốc. Chọn phần đất có nhiều chất dinh dưỡng và đủ ẩm để giâm cành xuống.Vùi đất lên cao và tưới nước vào cành đã giâm. Sau khoảng 2-3 tháng, cành giâm có thể sinh trưởng thành cây tigon mới.

voh.com.vn-hoa-tigon-1

Cây con lớn lên từ cành giâm (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi trồng hoa tigon

  • Ánh sáng: Cây tigon mới trồng cần được che chắn để không bị ánh nắng gay gắt làm cháy lá.
  • Tưới nước: Đều đặn mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều muộn. Sau khoảng 1 tháng, cây đã bắt đầu bén rễ thì chỉ cần tưới nước một lần trong ngày và tưới với lượng vừa đủ để không làm úng rễ cây.
  • Bón phân: Sau 10 ngày, cần xới tơi đất quanh gốc và làm cỏ. Bên cạnh đó bạn cũng đừng quên bón phân thúc, khi bón rải phân xung quanh gốc.
  • Tỉa lá: Hoa tigon nở gần như quanh năm. Vào mùa khô hay đầu mùa xuân, nên tiến hành cắt tỉa các lá già để tạo điều kiện cho lá non mọc ra nhiều. Khi đó cây sẽ tập trung dinh dưỡng vào phần lá xanh non.

Hi vọng với những hướng dẫn trên bạn sẽ có thể trồng được một giàn tigon đẹp như ý. Chúc các bạn thành công.

Hoa mẫu đơn - loài hoa tượng trưng cho sự phú quý, vương giả : Hoa mẫu đơn là loài thực vật đặc biệt có thể duy trì sự sống hàng trăm năm nếu ở môi trường phù hợp. Hãy tìm hiểu thêm về giống cây này qua bài viết sau.
Súng trắng - loài hoa với vẻ đẹp thuần khiết : Hoa súng trắng từ xa xưa đã được rất nhiều người ưa thích, thường chọn làm cây cảnh trong vườn hoặc các không gian ao hồ.