Cây Thường Xuân ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc

(VOH ) - Cây Thường Xuân hay còn được gọi chung phổ biến nhất là cây Trường Xuân. Ngoài ra ở một số ít vùng lại gọi là cây dây Thường Xuân, Cây cảnh Nguyệt Quế dây.

Cây Thường Xuân là một trong những cây phong thủy được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đây là loài cây không chỉ mang ý nghĩa là xóa tan âm khí, xua đi tà ma, vượng dương khí mà cây còn có tác dụng mang đến nhiều may mắn và bình an cho gia chủ. Cây có nguồn gốc từ Châu Âu và Tây Âu. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn về loài cây này cũng như cách trồng và chăm sóc cây.

Ý Nghĩa cây Thường Xuân là gì?

Cây cảnh Thường Xuân hay còn được gọi chung phổ biến nhất là cây Trường Xuân. Ngoài ra ở một số ít vùng lại gọi là cây dây Thường Xuân, Cây cảnh Nguyệt Quế dây hay cây dây lá nho, cây Vạn niên,... Vì thế tùy vào từng nơi mà nó sẽ được gọi với cái tên khác nhau, bạn nên biết để phân biệt cây được dễ dàng hơn.

Trong khoa học Cây Thường Xuân có tên là cây Hedera helix. Là loài cây có nguồn gốc từ Châu Âu và Tây Âu. Cây được biết đến không chỉ mang ý nghĩa về phong thủy là mang lại bình an và may mắn cho gia chủ, mà cây còn giúp thanh lọc không khí làm cho không khí trong lành hơn trong không gian ngôi nhà bạn.

Ngoài ra trong y học cây còn là một vị thuốc quý có công dụng trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh như giải độc, tiêu sưng, hoạt huyết,... được nhiều người tin tưởng sử dụng. 

voh.com.vn.cay-thuong-xuan-anh-0

Trồng cây dây Thường Xuân giúp thanh lọc khí độc trong gia đình (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây Thường Xuân có thể bạn chưa biết:

Cây dây leo Thường Xuân thường được lựa chọn trồng nhiều với mục đích làm cây cảnh và trang trí hàng rào. Vì vẻ đẹp của những dây leo Thường Xuân xanh mướt đã khiến bất kỳ ai cũng đều cảm thấy yêu thích và hứng thú. Cây là một loại cây trong những loại thực vật thuộc chi Dây Thường Xuân và cây mang những đặc điểm sau:

  • Thân cây: nhiều đốt và ở mỗi đốt sẽ có rễ, lá phát triển giúp cây bám được chắc hơn. Với những cành non của cây thường có lông phủ dạng vảy.

  • Lá của cây: có màu xanh, khi cây nhỏ thì có màu nhạt và càng trưởng thành màu sắc của lá sẽ càng đậm hơn.

  • Hoa của cây Thường Xuân: có màu vàng nhạt, có 5 cánh, các cánh của hoa có đặc điểm chụm lại như hình chiếc ô, hoa mang hương thơm thoảng nhẹ mà ai ngửi thấy mùi thơm này cũng đều lưu luyến muốn ngửi mãi không thôi và hoa chỉ có vào đầu mùa. 

  • Quả của cây: có màu vàng hoặc màu hơi đỏ. Tùy vào mỗi vị trí trồng khác nhau mà cây sẽ phát triển và cho ra lượng hoa, lượng quả khác nhau.

 voh.com.vn.cay-thuong-xuan-anh-1

Cây dây leo Thường Xuân trang trí trong gia đình (Nguồn: Internet)

Cách trồng cây Thường Xuân

Khi Trồng cây cảnh Thường Xuân chúng ta cần trộn sỏi chung với đất vào trong chiếc chậu nhỏ. Tiếp đến chúng ta sẽ trồng cây con vừa được triết vào rồi phủ kín đất quanh bầu rễ. Chúng ta cần nén đất thật chặt xuống để giữ gốc cây không bị gió lay. Sau đó mang cây trồng đặt ở nơi thoáng mát có đủ ánh sáng và thường xuyên tưới nước cho cây.

voh.com.vn.cay-thuong-xuan-anh-2

 Dàn cây Thường Xuân mang nhiều công dụng cho gia chủ (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây Thường Xuân :

Cây cảnh Thường Xuân là loại cây chỉ cần duy trì ánh sáng đầy đủ, tránh ánh nắng trực tiếp mạnh. Nên đặt cây ở những nơi có không gian mát mẻ đủ ánh sáng, cây có khả năng chịu được lạnh cao, nếu mùa hè nhiệt độ cao quá tầm trên 30 độ C là cây không phát triển được, vào mùa đông cây sống trong môi trường duy trì ở nhiệt độ ở từ 10 đến 18 độ C.

Chọn đất trồng cây và kỹ thuật trồng cây:

Đất được chọn để trồng cây này là loại đất tơi xốp, màu mỡ, như hỗn hợp đất vườn và đất mùn để trồng, cũng có thể dùng hỗn hợp than bùn, đất cát nhỏ, đất mùn và các loại phân lót để trồng cây.

Kỹ thuật trồng cây Thường Xuân bao gồm:

Cách 1: Nhân giống bằng cách giâm cành. Đầu tiên cần chuẩn bị một chậu đất màu mỡ tơi xốp, cắt lấy 1 cành non dài tầm, cắm vào chậu đất. Sau đó mang chậu cây giâm đặt ở nơi ẩm ướt, râm mát và duy trì nhiệt độ và độ ẩm trong khoảng 15 đến 25 độ C thì sau khoảng từ 2 đến 3 tuần cây sẽ ra rễ.

Cách 2: Nhân giống bằng cách cắt 1 cành dây leo Thường Xuân có 2 đến 3 mắt mầm, đem ngâm vào chậu nước sạch và để tại phòng có nhiệt độ 20 độ C thì cây sẽ ra rễ sau 10 đến 15 ngày.

Những lưu ý khi trồng cây Thường Xuân:

Việc trồng và chăm sóc Cây Thường Xuân không khó khăn gì. Nhưng để cây sinh trưởng và phát triển tốt bạn cần lưu ý thêm những vấn đề sau:

  • Không nên đặt chậu cây trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà chỉ nên đặt cây ở những nơi thoáng mát.

  • Khi trồng cây làm hàng rào bạn nên cắm cọc và làm giàn để cây có thể bò dài một cách thoải mái

  • Khi trồng cây Thường Xuân trong chậu thì không nên đổ bã cafe hay bã chè vào chậu. Vì những chất bã này sẽ làm cho bề mặt chậu cây mất độ thông thoáng. Như vậy cây sẽ không thể phát triển tốt được.

  • Thường xuyên chăm chỉ tưới nước và tỉa cành để cây phát triển khỏe mạnh và rậm rạp hơn.

Cách chăm sóc cây Thường Xuân

Chăm sóc cây Thường Xuân cũng rất đơn giản, chúng ta chỉ cần chăm chỉ tưới nước là cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài ra trong mùa sinh trưởng chúng ta nên bón thêm một lớp phân bón mỏng cho cây và cũng chỉ nên bón phân từ 2 đến 3 lần trong năm để bổ sung dinh dưỡng cho cây là được. Nếu cây trồng trong chậu bạn nên thường xuyên ngắt lá cho cây, còn nếu cây trồng làm bóng mát hay hàng rào thì cần tạo dáng cho cây bằng cách cắt tỉa lá.

voh.com.vn.cay-thuong-xuan-anh-3

Cây Thường Xuân làm hàng rào đẹp và mát (Nguồn: Internet)

Như vậy bài viết trên đã phần nào mang đến những thông tin  giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cây Cây xanh Thường Xuân. Cách trồng và chăm sóc cây như thế nào? Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có thể tự tay trồng và chăm sóc cho ngôi nhà của mình được một cây Thường Xuân như ý.

Ý nghĩa cây Trúc Bách Hợp và cách trồng, chăm sóc cây: Cây Trúc Bách Hợp xuất xứ từ Ceylon với đặc điểm cực kỳ dễ trồng, dễ chăm sóc. Vậy nên nhiều người chọn Trúc Bách Hợp để trồng làm hoa kiểng.
Bạn đã biết cách chăm cây huy hoàng đúng cách chưa?: Bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn loại cây trồng nào cho phù hợp với mình tại văn phòng. Nếu vậy hãy thử loại cây huy hoàng, chăm sóc và trồng loại cây này khá đơn giản.