Bí ẩn hòn đảo ma Sandy, xuất hiện rồi biến mất rồi lại xuất hiện trên Google Maps

(VOH) – Sandy được mệnh danh là hòn đảo ma vì sự biến mất kỳ bí và khó hiểu của nó, sau đó lại được nhìn thấy bởi các vệ tinh Google Maps.

Ngày 15/9/1774, hòn đảo Sandy lần đầu được phát hiện ở gần vịnh san hô ở bờ biển bắc Australia tại tọa độ 19,22 ° Nam 159,93 ° Đông bởi thuyền trưởng James Cook. Theo đó, hòn đảo dài khoảng 24km và rộng 5km, một kích thước tương đối lớn để có thể bị nhìn lầm. Và cũng có rất nhiều tàu thuyền đi ngang qua đây xác nhận trông thấy hòn đảo này trong thời điểm đó. Hòn đảo Sandy cũng từng xuất hiện trên bản đồ của của Anh và Đức. Đến nay thông tin về hòn đảo "ma" vẫn còn được lưu giữ trong cuốn "Hải trình khám phá Nam Thái Bình Dương" xuất bản năm 1776 do chính James Cook viết. 

Nhưng đến thế kỷ 20, hòn đảo Sandy lại biến mất một cách thần kỳ, những người đi ngang vùng biển này đã không thể nhìn thấy hòn đảo dù chỉ là một dấu vết nhỏ. Năm 1979 Cục Thuỷ văn Pháp cũng bắt đầu xoá bỏ các dữ liệu về đảo Sandy.

hon-dao-ma-sandy-voh-1
Hòn đảo "ma" Sandy từng xuất hiện trên bản đồ của Anh và Đức cùng nhiều khu vực lân cận

Xem thêm: Những vụ mất tích không dấu vết tại vùng Tam giác quỷ Bermuda

Ngày 22/11/2012 một nhóm các nhà khoa học Australia đã mở ra một cuộc tìm kiếm có quy mô, Tiến sĩ Maria Seton thuộc nhóm thám hiểm trên cho biết “Hòn đảo đó xuất hiện trên Google Earth và nhiều bản đồ khác. Vì thế chúng tôi muốn kiểm tra thực tế. Chúng tôi thấy bối rối vì không thấy đảo. Nếu nó không tồn tại, vì sao người ta đưa nó lên bản đồ?".

Họ di chuyển bằng con tàu R/V Southern Surveyor và cho kết quả là hòn đảo Sandy đã hoàn toàn biến mất mà không có một dấu về nào về việc nó từng tồn tại trên vùng biển này. Nhóm nghiên cứu cũng đã tính toán theo độ sâu của nước biển và khẳng định không có hiện tượng hòn đảo bị nhấn chìm vì nước dâng hoặc bị che khuất bởi sóng biển.

Thế nhưng câu chuyện về hòn đảo Sandy vẫn chưa kết thúc, bằng dịch vụ chụp ảnh vệ tinh Google Maps đã ghi nhận một vệt dài mờ mờ ngay tại vị trí đảo Sandy năm đó thuyền trưởng James Cook đã nhìn thấy.

hon-dao-ma-sandy-voh
Sau khi biến mất, hòn đảo "ma" Sandy bất ngờ được tìm thấy trên Google Maps gây nhiều tranh cãi

Xem thêm: Bằng Google Map 15 hình ảnh kỳ lạ đã được ghi nhận

Sự việc này dấy lên nhiều đồn đoán, trong đó có một giả thuyết thuyết phục nhất là: Do ảnh chụp từ vệ tinh của Google Maps có khả năng phân tích và nhận diện được khoảng cách, độ cao cho nên hình ảnh mờ được chụp lại có thể là tàn tích của núi lửa dưới đáy biển. Trước đây khi ngọn núi này còn hoạt động đã tạo nên các tảng đá bọt lớn, một loại đá tách ra từ núi lửa khi gặp áp lực phun trào và nổi lên trên mặt biển. Tình cờ thuyền trưởng James Cook đi ngang đúng lúc các tảng đá vẫn còn ở đó và gây nên hiểu lầm suốt thời gian dài mà không biết rằng hòn đảo ông nhìn thấy có thể trôi dạt đi khắp nơi.

Tuy nhiên, lời giải thích này cũng chỉ là phỏng đoán và nó không thuyết phục được tất cả mọi người và nhiều người vẫn đinh ninh Sandy là một hòn đảo ma.