Hơn 3.900 người Mỹ mất việc vào tháng 5 vì AI

VOH - Theo một báo cáo, gần 4.000 người Mỹ đã mất việc làm vào tháng 5 vì họ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Đây là lần đầu tiên AI bị đổ lỗi cho việc người lao động thất nghiệp.

Hơn 80.000 việc làm đã bị cắt giảm trong tháng 5, theo công ty phân tích Challenger, Grey và Christmas, viện dẫn các điều kiện kinh tế và thị trường cũng như các vụ sáp nhập và mua lại là những yếu tố chính.

Nhưng khoảng 3.900 công việc trong số đó đã bị mất vì AI, công ty cho biết. Theo báo cáo, khoảng 417.500 việc làm đã bị mất trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 - khởi đầu năm tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2020.

Đó là năm chứng kiến ​​sự bùng phát của đại dịch Covid, đã “quét sạch” hơn 1,4 triệu việc làm trên toàn quốc. Theo Challenger, cuộc suy thoái gây ra bởi cuộc khủng hoảng nhà ở hơn một thập kỷ trước đã khiến 820.000 người bị sa thải bắt đầu từ năm 2009.

Người phát ngôn của Challenger nói với Insider rằng đây là lần đầu tiên AI được liệt kê là một trong những yếu tố góp phần gây ra tình trạng sa thải.

Hơn 3.900 người Mỹ mất việc vào tháng 5 vì AI 1
AI thay thế 3.900 việc làm trong tháng 5 tại Mỹ. 

Sự tiến bộ nhanh chóng trong nghiên cứu AI và tốc độ chóng mặt mà các kỹ sư đã phát triển các bot hỗ trợ AI như ChatGPT đã làm dấy lên lo ngại rằng chúng có thể khiến con người trong các ngành làm việc nhờ tri thức trở nên lỗi thời.

Đầu năm nay, Goldman Sachs đã đưa ra một báo cáo dự đoán rằng các bot do AI cung cấp có thể ảnh hưởng đến 300 triệu việc làm trên toàn thế giới.

Gã khổng lồ ngân hàng đầu tư Phố Wall cảnh báo rằng AI có thể gây ra “sự gián đoạn đáng kể” cho thị trường lao động. Goldman Sachs dự đoán rằng 2/3 công việc ở Mỹ và châu Âu có thể được tự động hóa ở một mức độ nào đó bằng AI.

Tại Hoa Kỳ, “trong số những công việc bị phơi nhiễm, hầu hết đều có một phần đáng kể nhưng một phần khối lượng công việc của họ (25-50%) có thể bị thay thế,” theo báo cáo được CNBC trích dẫn. 

Các chuyên gia AI cũng đã cảnh báo rằng công nghệ mới có thể gây ra mối đe dọa hiện hữu cho nhân loại. Ông chủ OpenAI, Sam Altman, người có công ty đã tạo ra ChatGPT và “Bố già của AI” Geoffrey Hinton nằm trong số hơn 350 nhân vật nổi tiếng coi AI là mối đe dọa hiện hữu, theo bức thư ngỏ dài một câu do Trung tâm An toàn Trí tuệ nhân tạo phi lợi nhuận tổ chức.

Tỷ phú Elon Musk cũng nằm trong số hàng trăm chuyên gia đã kêu gọi tạm dừng phát triển AI tiên tiến trong 6 tháng để các nhà lãnh đạo có thể xem xét cách tiến hành một cách an toàn.

Trong lần xuất hiện tại một hội nghị của Wall Street Journal ở London vào tuần trước, Musk cho biết ông đã nhìn thấy “cơ hội khác không” về việc AI “đi theo Kẻ hủy diệt” – ám chỉ đến tình huống xấu nhất trong bộ phim khoa học viễn tưởng năm 1984 của James Cameron.