Chờ...

OpenAI và Axel Springer đạt được thỏa thuận để cung cấp dữ liệu cho ChatGPT

VOH - Axel Springer, nhà xuất bản tin tức toàn cầu sẽ cung cấp nội dung dưới dạng dữ liệu cho OpenAI trong khi nhiều giới văn nghệ sĩ đang cân nhắc kiện tụng để chống việc vi phạm bản quyền.

OpenAI và Axel Springer, nhà xuất bản tin tức toàn cầu, đã đạt được một thỏa thuận chưa từng có cho phép ChatGPT tóm tắt các câu chuyện tin tức từ các hãng như Politico và Business Insider, các công ty đã công bố thỏa thuận này hôm qua thứ Tư.

chát GPT
Ảnh minh họa - Reuters

Axel Springer sẽ cung cấp nội dung từ các thương hiệu truyền thông của mình dưới dạng dữ liệu đào tạo cho các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI, chẳng hạn như GPT-4, mô hình AI giúp hỗ trợ ChatGPT.

Sau khi thỏa thuận giữa OpenAI - Axel Springer có hiệu lực, khi người dùng hỏi ChatGPT một câu hỏi, ChatGPT sẽ trả lời bằng các bản tóm tắt các bài báo từ các phương tiện truyền thông như Politico, Business Insider, Bild và Welt.

Những bản tóm tắt đó sẽ bao gồm tài liệu từ những bài viết dạng câu chuyện của các hãng truyền thông mà lẽ ra phải đăng ký người đọc mới có thể đọc được. Các bản tóm tắt sẽ trích dẫn nguồn từ ấn phẩm Axel Springer và cũng cung cấp link liên kết tới toàn bộ bài viết mà nó tóm tắt.

Theo Tom Rubin, người đứng đầu nội dung và sở hữu trí tuệ của OpenAI, các bản tóm tắt sẽ có trên ChatGPT ngay sau khi bài viết được xuất bản, do đó độ nóng là một phần trải nghiệm của người dùng.

Rubin cho biết nội dung Axel Springer sẽ bắt đầu xuất hiện vào quý 1 của năm 2024.

OpenAI cũng sẽ trả tiền cho nội dung Axel Springer mà nó sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ ChatGPT. Nội dung đó bao gồm tài liệu lưu trữ, Rubin nói.

Các công ty không tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận kéo dài nhiều năm và không độc quyền.

Nội dung hợp tác này sẽ có được “vị trí thuận lợi” trong kết quả tìm kiếm ChatGPT, với mục tiêu giúp tăng lưu lượng truy cập và doanh thu đăng ký cho các thương hiệu của Axel Springer.

Giám đốc điều hành Axel Springer Mathias Doepfner cho biết: “Chúng tôi muốn khám phá các cơ hội của báo chí được hỗ trợ bởi AI – để nâng chất lượng, mức độ phù hợp với xã hội và mô hình kinh doanh báo chí lên một tầm cao mới”.

Về phần mình, các công ty AI được hưởng lợi từ việc đào tạo các mô hình của họ về thông tin chính xác, gần đây, biến nội dung tin tức trở thành nguồn dữ liệu đào tạo mong muốn.

Các hệ thống AI như ChatGPT đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp choáng váng với khả năng lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, tóm tắt văn bản pháp luật và viết mã máy tính.

Sự hợp tác này diễn ra sau một thỏa thuận mà OpenAI đã đạt được với Associated Press vào tháng 7. Trong đó AP cấp phép một phần kho lưu trữ tin tức của mình cho OpenAI.

Thỏa thuận này diễn ra khi các nhà xuất bản dự định kiện các công ty công nghệ vì vi phạm bản quyền, sử dụng mà không được phép của họ để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Ngoài các thỏa thuận đình đám với các công ty AI, họ còn đe dọa kiện tụng về khả năng vi phạm bản quyền và yêu cầu bồi thường cho nội dung dùng để đào tạo các mô hình AI.

Đơn cử như  John Grisham, George R.R. Martin và các tác giả nổi tiếng khác đã kiện OpenAI vào tháng 9 vì cáo buộc vi phạm bản quyền.