Tạo niềm tin để người dân đến với y tế cơ sở

(VOH) - Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, ngành y tế TPHCM không ngừng nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những thành quả trong nhiệm kỳ vừa qua sẽ được ngành y tế TP tiếp tục phát huy và hoàn thiện trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là làm sao để giảm quá tải cho các bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại tuyến y tế cơ sở.

Ảnh minh họa - Nguồn: Giadinh.

Các nội dung này được phóng viên Đài TNND TPHCM đề cập trong cuộc trao đổi với PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP:

* VOH : Thưa ông, nhiệm kỳ vừa qua (2010 – 2015), ngành y tế TP đạt những thành quả nào nổi bật ?

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh: Trước tiên là phòng chống dịch bệnh. Đầu nhiệm kì, dù bệnh tay chân miệng bùng phát rất lớn, tỷ lệ tử vong cao (hàng năm khoảng 30 ca tử vong) nhưng dịch bệnh này được khống chế cho đến năm 2014 không có ca nào tử vong. Song song đó là dịch bệnh sốt xuất huyết hoặc những bệnh nhiễm siêu vi, cúm, Ebola, Mers Cov... Phòng chống dịch bệnh là mốc son của ngành y tế thời gian qua.

Thứ hai là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ngành y tế TPHCM và Hà Nội – hai trung tâm lớn của cả nước phải đối phó với quá tải - đã quyết liệt triển khai đề án giảm tải của Bộ Y tế cũng như UBNDTP. Muốn người dân tin tưởng vào y tế cơ sở, thì chúng ta phải tạo niềm tin. Thời gian qua, ngành y tế đã luân chuyển cán bộ từ bệnh viện tuyến trung tâm về y tế quận, huyện hình thành các khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh như khoa nhi, chấn thương chỉnh hình, ung bướu – những nơi mà tuyến trên tập trung quá đông. Chúng tôi triển khai ngay ở 24 quận, huyện phải có khoa nhi và khoa sản. Một số quận, huyện hiện nay rất tốt như Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, quận 2.. Bốn quận này được đầu tư từ cơ sở vật chất đến chất lượng khám chữa bệnh, vượt mong đợi.

Thứ ba là phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực. UBNDTP đã chỉ đạo Sở Y tế và trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch tăng cường đào tạo ngay sau đại học cho bác sĩ mới ra trường để các bác sĩ này có đủ năng lực khám bệnh ở tuyến cơ sở.

Thứ tư là xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị từng tuyến phù hợp, tùy theo phân loại của bệnh viện mà đầu tư cho phù hợp.

Cuối cùng là cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ của bệnh nhân bằng trang bị, đầu tư công nghệ thông tin

VOH : Những tồn tại cần khắc phục của ngành y tế TPHCM hiện nay là gì, thưa ông ?

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh: Tôi nghĩ người dân bức xúc nhất vẫn là thái độ, phong cách phục vụ của y bác sĩ. Chúng tôi làm trong một môi trường áp lực công việc rất lớn, cơ sở vật chất đầu tư chưa tốt, áp lực bệnh nhân rất đông thì yếu tố nguy cơ, sai sót cũng rất cao. Tuy nhiên, có những lỗi không chấp nhận được là thái độ tiếp xúc, phục vụ của một số nhân viên y tế làm người bệnh không hài lòng,  từ đó có suy nghĩ, đánh giá về ngành chưa được cao. Hiện nay, Bộ Y tế đã triển khai chủ trương, vận động và kí cam kết thay đổi phong cách ứng xử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh khi đi khám. Vấn đề là làm sao phải giảm được quá tải bệnh viện thì việc phục vụ của đội ngũ y tế với bệnh nhân mới tốt hơn được.

* VOH : Trong nhiệm kì mới (2015 – 2020), Đảng bộ Sở Y tế TP sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào ?

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh: Từ đây đến năm 2020 tầm nhìn 2030, 5 năm tới, ngành y tế tập trung xây dựng mạng lưới y tế từ trung tâm đến cơ sở. Một mạng lưới y tế từ bệnh viện trung tâm, bệnh viện quận, huyện đến trung tâm y tế dự phòng quận, huyện và trạm y tế phường - xã. Nếu xây dựng được mạng lưới y tế này thì công tác chăm sóc sức khỏe người dân mới đạt kết quả cao nhất. Những bệnh lý nhẹ, điều trị ngắn hạn, khám bệnh thông thường có thể khám ở trạm y tế phường xã. Còn những bệnh nặng sẽ chuyển lên bệnh viện trung tâm. Sẽ phân tầng số lượng bệnh nhân về mặt lý thuyết.

Nếu chúng ta làm tốt việc khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở thì sẽ giữ chân được 70 - 80 % lượng bệnh nhân, chỉ có 20 đến 30% cần điều trị ở tuyến trên. Phân tuyến như vậy ngoài thuận lợi cho điều trị còn thuận lợi cho người dân về khám chữa bệnh, tiếp cận dịch vụ y tế gần nhất, chi phí điều trị cũng thấp hơn.

 *VOH : Cám ơn ông !