Ăn cam hay uống nước cam tốt cho sức khỏe hơn?

(VOH) – Cam ăn liền từng múi là tốt nhất, tốt hơn là vắt lấy nước để uống, ăn cam sẽ hấp thụ dinh dưỡng nhiều hơn là vắt nước uống.

Cam rất bổ dưỡng và nhiều nước, nhưng nhiều người cảm thấy ăn cam phải lột vỏ phiền phức nên sẽ vắt lấy nước để uống vừa nhanh chóng vừa đơn giản.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu cam có thể trực tiếp lột vỏ ăn liền từng múi thì tốt nhất, tốt hơn là vắt lấy nước để uống, ăn cam sẽ hấp thụ dinh dưỡng nhiều hơn là vắt nước uống.

Hơn nữa, những bệnh nhân tiểu đường và bệnh thận nên chú ý số lượng khi ăn cam hoặc uống nước cam.

Ăn cam hay uống nước cam tốt cho sức khỏe hơn? 1
Ăn cam từng múi sẽ hấp thụ dinh dưỡng nhiều hơn là uống nước cam vắt - Ảnh: TVBS

Những bệnh nhân nào cần lưu ý khi ăn cam?

Gao Minmin, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, một ly nước cam (khoảng 360ml) sẽ tương đương 4 trái cam với 8 viên đường (khoảng 40gram), gần bằng hàm lượng đường của một loại đồ uống như trà sữa, sữa lắc (milkshake), trà chanh, sinh tố…

Nếu mọi người uống nước cam vắt, không chỉ hàm lượng đường cao mà còn mất đi rất nhiều chất xơ.

Ngoài ra, hàm lượng kali trong cam cũng cao nên những người có lượng đường trong máu cao và người bị bệnh thận cần chú ý nhiều hơn đến số lượng nước cam khi uống. 

Cam rất giàu dinh dưỡng

Chuyên gia Gao Minmin cho biết thêm, về mặt giá trị dinh dưỡng, trọng lượng trung bình của 1 trái cam có thể ăn được là khoảng 105g, chứa khoảng 48 calo, 11,8g carbohydrate (còn được gọi là chất bột đường), 2,1g chất xơ và 59,5mg vitamin C. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng khác nhau đối với cơ thể:

Vitamin C

Vitamin C có thể tăng cường sức đề kháng, giảm khả năng mắc bệnh cảm lạnh, ăn 2 trái cam mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu Vitamin C hàng ngày của cơ thể.

Chất xơ

Cam chứa nhiều chất xơ có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hoá, giúp đường ruột hấp thu dưỡng chất tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón, hạn chế viêm loét dạ dày và giảm cholesterol.

Ăn cam hay uống nước cam tốt cho sức khỏe hơn? 2
Ăn luôn phần lụa trắng bên trong trái cam, nó sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thực vật cho cơ thể - Ảnh: TVBS

Bioflavonoid

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất bioflavonoid có mặt trong cam, quýt, bưởi, chanh và các loại rau xanh nhiệt đới. Bioflavonoid có thể tăng cường sức khỏe mạch máu, đồng thời kích hoạt não bộ và cải thiện trí nhớ.

Phytochemical

Cam cũng chứa nhiều chất phytochemical (hóa chất thực vật), có khả năng chống oxy hóa mạnh, có thể giúp cơ thể kháng viêm và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, giúp phòng ngừa ung thư.

Cam lột vỏ ăn từng múi sẽ bổ dưỡng hơn cam vắt lấy nước uống

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin nói, một khi cam được vắt thành nước sẽ dễ bị mất chất xơ và lượng nước cam uống vào sẽ rất nhiều, dẫn đến cơ thể hấp thu nhiều đường hơn, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Cam lột vỏ ăn trực tiếp từng múi sẽ tốt cho sức khỏe hơn nước cam vắt, còn phần lụa trắng bên trong trái cam thì mọi người nhớ đừng vội lột bỏ đi, ăn luôn phần lụa trắng này sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thực vật cho cơ thể.

Ăn 1-2 trái cam mỗi lần có thể giúp mọi người duy trì sức khỏe, chống lại quá trình oxy hóa và tối đa hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Có thể nói, cam là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Do đó, hãy thêm 1-2 trái cam vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt nếu mọi người đang gặp tình trạng táo bón mãn tính sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.