Ăn như thế nào để cải thiện tình trạng khô mắt và mỏi mắt?

(VOH) - Mọi người có sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính cả ngày và cảm thấy khô mắt không? Hoặc đôi mắt của mọi người trở nên mờ mờ và mệt mỏi về đêm không?

Ăn uống như thế nào để giúp tăng cường thị lực một cách tự nhiên? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng các loại thực phẩm nào tốt nhất để duy trì và bảo vệ sức khỏe đôi mắt?

khô mắt
Chọn thực phẩm phù hợp để bổ sung đủ lượng vitamin A, vitamin C, vitamin E, lutein, anthocyanin, khoáng chất… giúp duy trì và bảo vệ đôi mắt sáng khỏe - Ảnh: TVBS

Thói quen xấu dễ bị mỏi mắt và khô mắt

Hong Taixiong, chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên Khoa Truyền thông và Phát triển Công nghiệp Sinh học tại Đại học Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, việc sử dụng máy tính trong thời gian dài có thể dẫn đến bị nhức mỏi mắt và triệu chứng khô mắt.

Chủ yếu là do căng mắt nhìn vào màn hình máy tính, làm giảm chớp mắt và bức xạ ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính chiếu rọi thẳng vào mắt trong một khoảng thời gian dài.

Đọc thêm: 6 bài tập yoga mắt giúp giảm nhức mỏi, khô rát và căng thẳng khi phải liên tục nhìn màn hình máy tính

Ăn như thế nào để cải thiện tình trạng khô mắt và mỏi mắt?

Chuyên gia dinh dưỡng Hong Tae Woong chia sẻ 5 loại dưỡng chất dưới đây có thể giúp khắc phục và cải thiện các vấn đề về mắt, mọi người tham khảo đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp có đôi mắt sáng khỏe:

Vitamin A

Vitamin A là nguyên tố cơ bản của tế bào cảm quang trên võng mạc, đồng thời có thể giúp tế bào niêm mạc mắt tiết ra nước mắt, giúp giảm thiểu khả năng mắc bệnh quáng gà và bệnh khô mắt.

Vitamin A giúp mắt sáng khỏe, giúp tạo ra sắc tố cần thiết cho mắt và duy trì thị lực bình thường. Thực phẩm chứa nhiều vitamin A như: cà rốt, bí đỏ, khoai lang, xoài, cải bó xôi, gan heo, gan gà và gan vịt...

Vitamin C

Vitamin C có thể bảo vệ võng mạc khỏi tác hại của tia cực tím; giúp tăng cường thủy tinh thể - thành phần chính của thủy tinh thể trong mắt là collagen và vitamin C là nguyên tố quan trọng nhất trong quá trình tổng hợp collagen của con người, vì vậy có thể làm giảm nguy cơ bệnh đục thủy tinh thể.

Vitamin C cải thiện sức khỏe của mắt, làm tăng độ dẻo dai của các mạch máu nhỏ trong mắt, sửa chữa các tế bào tổn thương, giảm nhức mỏi mắt và duy trì sức khỏe của mắt.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: chanh dây, cam, bưởi, dâu tây, súp lơ (bông cải xanh) và cà chua.

khô mắt
Vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể - Ảnh: TVBS

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt của mọi người khỏi tác hại của các gốc tự do.

Lượng vitamin E hấp thụ hàng ngày thông qua chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, đồng thời giảm tình trạng nhức mỏi mắt và triệu chứng khô mắt.

Thực phẩm chứa vitamin E như: các loại hạt (hạt hướng dương, mè trắng, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt đậu phộng), dầu oliu và các loại rau có màu xanh đậm gồm: bông cải xanh, cải bó xôi, cải dầu, lá cần tây, cải bẹ xanh, rau tầng ô…

Axit béo Omega-3

Các nghiên cứu liên quan giữa axit béo Omega-3 với nhãn khoa cho ra kết quả như sau: axit béo Omega-3 giúp giảm viêm mắt, bảo vệ giác mạc và chịu trách nhiệm sản xuất dịch nước mắt, giúp mắt bớt khô.

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như: cá hồi, cá trích, lươn và các loại hạt (hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt macadamia, hạt đậu phộng)…

Lutein và zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin giúp hấp thụ năng lượng ánh sáng mạnh, tránh tổn thương võng mạc và có khả năng chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do không ổn định, giảm tổn thương oxy hóa ở mắt và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thoái hóa điểm vàng do kích thích lâu dài bởi ánh sáng xanh và tia cực tím, đồng thời giảm nhức mỏi mắt và triệu chứng khô mắt.

Thực phẩm chứa nhiều lutein và zeaxanthin là các loại rau và trái cây, chẳng hạn như: cải bó xôi, cải xoăn, lá khoai lang, bí đỏ, bông cải xanh, bắp và đào, cam, xoài, nho, kiwi...

Nhức mỏi mắt và khô mắt có thể dễ dàng dẫn đến các vấn đề về mắt và thị lực. Do đó, mọi người nên giữ các thói quen tốt cho mắt, sử dụng thức phẩm tốt cho mắt và chú ý chăm sóc bảo vệ mắt để luôn có đôi mắt sáng khỏe và đẹp long lanh.