Ăn củ đậu có béo không? Cách ăn đúng bạn nhất định phải biết

(VOH) – Khi thời tiết chuyển hanh khô cũng là lúc củ đậu được tìm mua nhiều. Loại củ ngọt mát này từ lâu đã trở thành ‘mỹ phẩm’ làm đẹp của chị em, song có nhiều thắc mắc rằng ăn củ đậu có béo không?

Củ đậu được xếp vào nhóm củ mọng nước và bổ sung đa dạng các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, củ đậu còn là nguyên liệu của khá nhiều món ăn lạ miệng, thanh mát nên ăn một miếng mà muốn ăn mãi không ngừng. 

Tuy nhiên để đảm bảo duy trì vóc dáng và chất lượng sức khỏe, khi ăn loại củ này cần tìm hiểu một số lưu ý quan trọng. 

1. Ăn củ đậu có béo không? 

Củ đậu cung cấp lượng calo tương đối “khiêm tốn”, trong 100g củ đậu chỉ chứa khoảng 38kcal, thành phần chính có đến 80 – 90% là nước. Chính vì vậy, hầu như trong thực đơn của các chế độ ăn kiêng, không thể thiếu sự có mặt của củ đậu. 

Nhưng cần lưu ý rằng củ đậu không thể thay thế cho các nhóm thực phẩm khác, việc “lạm dụng” củ đậu quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược. 

Xem thêm: 7 nhân tố 'phá hoại' nỗ lực ăn kiêng giảm cân của bạn

Việc ăn nhiều củ đậu sẽ khiến lượng nước tích trữ trong dạ dày tăng lên, gây giãn dạ dày, dịch vị tiết ra liên tục làm bạn cảm thấy đói nhanh hơn và nạp thêm thức ăn. Đó chính là nguyên nhân cân nặng của bạn tăng “vù vù”.

an-cu-dau-co-beo-khong-cach-an-dung-ban-nhat-dinh-phai-biet-voh-0
Củ đậu có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhưng ăn quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ (Nguồn: Internet) 

2. Ăn củ đậu khi nào tốt?

Củ đậu vốn là một loại củ khá lành tính nên bạn có thể ăn trước bữa ăn để “lót dạ”, nhằm giảm lượng thực phẩm khác trong bữa ăn, thậm chí có thể ăn kèm trong bữa ăn. Nhưng hãy nhớ rằng mỗi bữa chỉ nên ăn từ 300 – 500g, tương đương khoảng 1 củ, tránh ăn đến no căng bụng. 

Có nhiều băn khoăn rằng ăn củ đậu buổi tối có béo không, thì câu trả lời là KHÔNG nếu như bạn ăn một cách khoa học. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn trước khung giờ đi ngủ khoảng 2 – 3 tiếng vì củ đậu có tính mát, dễ gây lạnh bụng và tiêu chảy vào ban đêm. 

Xem thêm: Ăn gì khi bị tiêu chảy? 7 loại thực phẩm sẽ giúp giải quyết vấn đề trên

3. Một số cách ăn củ đậu giảm cân 

Từ củ đậu bạn có thể chế biến khá nhiều món ăn bổ dưỡng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà lại không tốn quá nhiều công sức.

an-cu-dau-co-beo-khong-cach-an-dung-ban-nhat-dinh-phai-biet-voh-1
Có nhiều cách chế biến củ đậu để ăn giảm cân (Nguồn: Internet)

Một số món ăn từ củ đậu dưới đây bạn có thể tham khảo để thêm vào thực đơn:

  • Ăn củ đậu sống 
  • Nộm củ đậu
  • Củ đậu xào trứng muối 
  • Củ đậu xào tép 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn gỡ bỏ “nghi ngờ” về ảnh hưởng của củ đậu với việc duy trì vóc dáng thon gọn. Hãy lưu ý cách sử dụng củ đậu khoa học và hợp lý để kiểm soát cân nặng thật tốt nhé.