Bạn có biết ăn táo như thế nào là tốt hay chưa?

(VOH) – Táo được biết đến như loại trái cây góp phần cải thiện sức khỏe hiệu quả, nhưng ăn táo như thế nào là tốt để không biến những dưỡng chất thành tác nhân gây bệnh thì rất ít người hiểu rõ.

Là thức quả mọng nước, giòn ngọt, nên không lấy làm lạ khi táo vẫn luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng của rất nhiều người. Dù dành hết “tình cảm” cho những trái táo thì chúng ta cũng nên tìm hiểu thời điểm hợp lý và cách ăn khoa học. 

1. Ăn táo như thế nào là tốt?

Táo bổ sung khá nhiều chất xơ và nước nên khi ăn, bạn sẽ cảm thấy nhanh no. Chính vì cảm giác không đói ấy khiến bạn nghĩ rằng không cần ăn thêm các loại thực phẩm khác, thậm chí “mải mê” ăn nhiều táo quá mức. Tuy nhiên, đây là thói quen hoàn toàn không tốt. 

ban-co-biet-an-tao-nhu-the-nao-la-tot-hay-chua-voh-0
Ăn táo rất tốt nhưng không nên ăn quá nhiều (Nguồn: Internet)

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trong một ngày chỉ nên ăn tối đa 3 quả táo, để hạn chế mắc phải những rủi ro sau:

  • Thiếu hụt năng lượng, cơ thể nhanh mệt mỏi và kiệt sức vì táo chứa rất ít calo. 
  • Nguy cơ tăng lượng đường trong máu nếu uống nhiều nước ép táo. 
  • Hàm lượng axit trong táo có thể làm hỏng men răng, tổn thương răng. 
  • Gây đau dạ dày, chướng bụng hay ợ nóng. 

Đặc biệt, tuyệt đối không nên ăn táo cùng với các loại hải sản, củ cải trắng nhằm ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc. 

2. Ăn táo vào lúc nào thì tốt?

Thời điểm tốt nhất để ăn táo là buổi sáng, có thể trước bữa ăn sáng khoảng 30 phút, vì chất xơ hòa tan pectin sẽ “đánh thức” đường ruột hoạt động. Bên cạnh đó, hàm lượng axit mà táo cung cấp còn hỗ trợ quá trình thải độc đầu ngày, ngăn chặn nguy cơ mắc sỏi mật

Cần lưu ý rằng, nếu đang mắc các bệnh lý về dạ dày thì nên hạn chế ăn táo vào buổi sáng khi bụng còn đói, bởi hoạt chất tannin có thể khiến bạn ợ chua và đầy bụng. 

Xem thêm: 4 ‘thủ phạm’ gây chướng bụng đầy hơi và biện pháp giúp cải thiện tình trạng hiệu quả

Nếu ăn táo vào buổi tối thì không nên ăn quá gần khung giờ đi ngủ, thời điểm hợp lý nhất vào buổi tối là trước hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng – 2 tiếng. Chính vì vậy nếu bạn có một bữa tối muộn thì tốt nhất không nên nạp thêm táo, tránh tăng “gánh nặng” cho dạ dày. 

3. Có nên ăn vỏ táo?

Nhiều thắc mắc rằng có nên ăn vỏ táo hay gọt bỏ đi, thì câu trả lời là bạn nên tận dụng cả lớp vỏ của táo. Thực tế các dưỡng chất không chỉ nằm ở phần thịt của quả táo mà còn “hội tụ” phần lớn ở vỏ bên ngoài. 

ban-co-biet-an-tao-nhu-the-nao-la-tot-hay-chua-voh-1
Nên ăn cả vỏ táo để không mất chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet) 

Vỏ táo cung cấp dồi dào hoạt chất chống oxy hóa như flavonoid hay quercetin, cùng với các nhóm vitamin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, nhờ có axit ursolic mà vỏ táo còn góp phần không nhỏ đốt cháy calo và giảm tình trạng béo phì.

Tuy nhiên, trước khi ăn hãy ngâm rửa táo với nước muối pha loãng, nhằm loại trừ vi khuẩn và chất bảo quản thực phẩm. 

Để có thể tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe cũng như nguồn dưỡng chất mà quả táo đem lại cho cơ thể, lần tới khi ăn táo hãy nhớ áp dụng những lưu ý quan trọng trên đây nhé.