Củ sen vừa ngon vừa bổ dưỡng

(VOH) - Củ sen ngoài vị ngọt ngọt và giòn giòn ăn rất ngon, củ sen còn rất bổ dưỡng, thậm chí có thể dùng làm thuốc bắc.

Gần đây, phương tiện truyền thông Nhật Bản đã chia sẻ một bài báo giải thích những lợi ích sức khỏe của củ sen đem lại và cách lựa chọn cũng như cách sử dụng củ sen như thế nào?

Theo bài báo mà phương tiện truyền thông Nhật Bản đăng tải, củ sen được viết là "rễ sen" trong Hán tự của Nhật Bản, có nghĩa là phần thân rễ chôn vùi dưới bùn đất có thể ăn được của cây sen. Có nhiều lỗ nhỏ trên củ sen, thường là một lỗ ở trung tâm và bảy đến chín lỗ xung quanh. Những lỗ nhỏ này có thể giữ dòng oxy lưu thông khi củ sen đang phát triển.

cu-sen-vua-ngon-vua-bo-duong-voh.com.vn-anh1
Củ sen có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ (nguồn: udn.com)

Lợi ích sức khỏe của củ sen đem lại

Củ sen là thân rễ của cây sen, thường thấy trong ẩm thực Trung Hoa. Theo quan điểm của đông y, củ sen có tính hàn, thanh nhiệt giải uất, bồi bổ tỳ vị, giải phóng sự ứ trệ thức ăn ở dạ dày, dưỡng tim, dưỡng huyết…

Trong các món canh ẩm thực Trung Hoa thường có bóng dáng của củ sen, đặc biệt là trong thời điểm cuối hè, lập thu, đầu thu, thưởng thức món canh củ sen có thể giúp giải tỏa cảm giác nhàm chán, trầm cảm hiệu quả.

Theo bài báo phân tích, củ sen có chứa thành phần “Tanin”, có tác dụng ức chế cổ họng bị viêm nên từ xa xưa đã được dùng làm phương thuốc chữa ho rất tốt.

Ngoài ra, nó cũng rất giàu Vitamin C. Thậm chí có cùng một trọng lượng, củ sen chứa nhiều Vitamin C hơn cam. Hàm lượng chất xơ trong củ sen cũng rất cao, có thể giúp nhuận tràng, giảm táo bón rất hay.

Củ sen có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, có ít nhất 7  lợi ích cho cơ thể, bao gồm:

  1.  Cải thiện sức khỏe tim mạch
  2. Thúc đẩy lưu thông máu
  3. Giúp điều hòa huyết áp
  4. Tăng cường khả năng miễn dịch
  5. Tăng cường sức khỏe đường hô hấp
  6. Giúp cải thiện tiêu hóa và giữ cho hệ đường ruột khỏe mạnh
  7. Giúp nuôi dưỡng làn da và phục hồi làn da

Cách chọn củ sen

Về cách chọn củ sen ngon chất lượng tốt, bạn có thể chú ý 3 đặc điểm như sau: Thứ nhất, bề ngoài củ sen không có hoặc có ít vết lồi lõm không đều thì ưu tiên chọn trước. Khi cầm cả củ sen lên, thấy hơi nặng tay là được. Cuối cùng, hãy chú ý xem tổng thể củ sen có đầy đặn, tròn trịa hay không.

Đôi khi trên thị trường bán củ sen đã bị cắt thành lát mỏng, vì loại củ sen này có thể bị các vết lồi lõm hoặc chỗ bị hư nên người ta cắt thành lát mỏng loại bỏ chỗ không còn dùng được, vì vậy củ sen đã cắt thành lát mỏng tốt nhất mua về bạn nên ăn càng sớm càng tốt.

Cảm giác ăn củ sen có độ giòn hay không giòn sẽ tùy theo cách cắt củ sen của chúng ta khác nhau. Nếu như muốn ăn có độ giòn thì chúng ta cắt củ sen thành từng lát mỏng, còn nếu như nấu canh, nấu súp thì cắt củ sen thành khúc khúc không đều nhau. Đặc biệt, tránh củ sen dính vào nước dấm để không ảnh hưởng đến hương vị của củ sen. Không nên dùng đồ sắt nấu canh củ sen để tránh củ sen bị thâm đen trong quá trình nấu.

Củ sen có màu trắng, đông y cho rằng thức ăn có màu trắng có thể dưỡng phổi, ích khí, đặc biệt thích hợp ăn vào mùa thu. Trong rất nhiều món ăn như canh củ sen, củ sen hấp, củ sen chiên bột, gỏi củ sen, củ sen xào tỏi hoặc xào tương… củ sen đều đem lại cho chúng ta hương vị rất độc đáo trong từng món ăn.