Da heo và mộc nhĩ trắng giúp da mịn màng?

(VOH) - Nhiều người đồn rằng ăn nhiều thực phẩm như chân giò, da heo, mộc nhĩ trắng (nấm tuyết, ngân nhĩ hay tuyết nhĩ……) chứa nhiều chất dính có thể bổ sung collagen giúp da mịn màng, tươi trẻ.

Chúng ta có cần bổ sung collagen không? Có thể làm gì để cơ thể giữ lại collagen? Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những vấn đề này như thế nào?

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Trương Doãn Tuyên cho biết, uống collagen sẽ không trực tiếp trở thành collagen trong cơ thể như mọi người “mong ước”.

Cơ thể sau khi hấp thụ protein sẽ tiêu hóa, hấp thụ và tái tạo thành collagen, vì vậy không phải cứ uống collagen là sẽ trực tiếp bổ sung collagen cho cơ thể chúng ta.

da mịn màng
Bổ sung collagen giúp da mịn màng, tươi trẻ. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Các phân tử collagen trong chân giò, da heo quá lớn và khả năng cơ thể hấp thụ hạn chế

Chuyên gia dinh dưỡng Trương Doãn Tuyên chỉ ra rằng, mặc dù chân giò, da heo, da gà, da cá… đều có chứa nguyên liệu tạo thành collagen nhưng do phân tử lớn nên hiệu quả hấp thụ bị hạn chế.

Nếu muốn bổ sung collagen thông qua ăn chân giò, da heo, da gà, da cá các thứ này thì hiệu quả thực sự không lớn. Thông thường, các thứ này có hàm lượng lipid cao, có thể chưa tái tạo thành collagen thì nó đã phát triển thành chất béo.

Ngoài ra, cũng như nấm tuyết, khi ăn có nhiều chất dính, nên không ít người người cho rằng đó là collagen.

Chuyên gia Trương Doãn Tuyên giải thích rằng, chất dính trong nấm tuyết là chất xơ hòa tan trong nước, thuộc về Carbohydrate (Carbohydrate là một thành phần cơ bản trong thức ăn của con người.

Cùng với protein, lipid, vitamin và khoáng chất, carbohydrate giúp con người duy trì sự sống, sinh trưởng và phát triển), không phải là collagen, cả hai khác biệt nhau. Do đó, ăn nấm tuyết không thể bổ sung collagen.

Bổ sung collagen, khác nhau ở mỗi người

Chuyên gia dinh dưỡng Trương Doãn Tuyên chỉ ra rằng, đã có rất nhiều tranh cãi về việc có cần thiết phải bổ sung collagen hay không.

Có người nghĩ rằng nó hữu ích thì nhất định phải bổ sung collagen để làm đẹp, nhưng cũng có người cho rằng bổ sung collagen là vô ích, không cần chỉ lãng phí tiền bạc mà thôi.

Chuyên gia Trương Doãn Tuyên nói rằng, việc bổ sung collagen có thể không đơn giản như các chất bổ sung dinh dưỡng khác.

Collagen là nguyên liệu cung cấp cho nhu cầu của cơ thể, nhưng cơ thể sử dụng nó như thế nào thì chúng ta không thể kiểm soát được.

Nếu cơ thể không thiếu, collagen sẽ được duy trì rất tốt, nhưng nếu cơ thể bị thiếu thì tất nhiên bổ sung được collagen sẽ là rất tốt. Do đó, việc bổ sung collagen sẽ tùy thuộc vào mỗi người khác nhau.

nấm tuyết

Chất dính trong nấm tuyết không phải là collagen. Nguồn: Internet

Cách để cơ thể giữ lại collagen

Chuyên gia dinh dưỡng Trương Doãn Tuyên cũng đặc biệt chia sẻ rằng, mọi người có thể bắt đầu với một chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung vitamin C và Coenzyme Q10 (Coenzyme Q10 là một trong 5 hoạt chất chống oxy hóa quan trọng nhất trong cơ thể.

Chất này cần thiết cho các hoạt động, chức năng cơ bản của tế bào. Nhờ vai trò tích cực của mình, Coenzyme Q10 thúc đẩy chuyển hoá tới 95% năng lượng hàng ngày của cơ thể), chú ý chống nắng, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng.

Những việc này sẽ giúp cơ thể chúng ta giữ lại collagen, làm cho da mịn màng, tươi trẻ; tăng thêm vẻ đẹp cho chúng ta, nhất là tăng thêm vẻ đẹp cho nữ giới!