028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

‘Bỏ túi’ ngay 14 thực phẩm giàu collagen ‘bậc nhất’ này để giữ mãi nét thanh xuân

(VOH) – Bước qua tuổi 25 lượng collagen trong cơ thể thường bị ‘hao hụt’, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Lúc này để giữ nét tươi trẻ cho làn da, mái tóc, hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu collagen.

Hàng năm có từ 1-1,5% lượng Collagen bị mất đi, khi lượng Collagen còn lại trong cơ thể không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, dẫn tới cơ bị suy yếu, giảm độ căng mịn của làn da và khiến mái tóc thường xuyên gãy rụng. Thay vì phải sử dụng nhiều chế phẩm collagen đắt đỏ, bạn có thể tận dụng 14 loại thực phẩm giàu collagen dễ dàng tìm kiếm dưới đây để bù đắp lượng collagen thiếu hụt. 

1. Các loại đậu

Các loại đậu, nhất là đậu nành thường cung cấp dồi dào isoflavones – hoạt chất sẽ chuyển hóa thành collagen cho da, giúp duy trì làn da mượt mà và ngăn chặn được sự ảnh hưởng của tia cực tím tốt hơn.

Ngoài ra hàm lượng geniste được tìm thấy trong nhóm thực phẩm này cũng sẽ góp phần thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen trong cơ thể, giảm tiến trình lão hóa da sớm. (1) 

tong-hop-14-thuc-pham-giau-collagen-ban-nhat-dinh-nen-dung-voh-0
Các loại đậu là nhóm thực phẩm lành mạnh, cung cấp dưỡng chất isoflavones chuyển hóa thành collagen (Nguồn: Internet)

2. Các loại rau màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm như cải kale, cải bó xôi, bông cải xanh hay măng tây thường rất giàu dưỡng chất, đặc biệt cung cấp lượng collagen cần thiết cho da. Khi sử dụng các loại rau có màu xanh đậm này hàng ngày, quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể sẽ diễn ra đều đặn và nhanh chóng hơn, hạn chế tình trạng thiếu hụt xảy ra.  

3. Quả cam

Nhắc đến thực phẩm giúp kích thích sản sinh collagen thì nhất định không nên bỏ qua loại trái cây giàu vitamin C như trái cam. Theo đó nhóm vitamin này chính là một thành tố quan trọng tham gia hình thành sợi elastin cùng collagen, nhằm giữ làn da luôn săn chắc, sáng mịn, đồng thời khắc phục hiện tượng tóc chẻ ngọn và gãy rụng. (2) 

Xem thêm: Quả cam ‘hội tụ’ nhiều dưỡng chất quý giúp cải thiện sức khỏe nhưng khi dùng bạn cần ‘nằm lòng’ những điều gì?

4. Ớt chuông

Giống như cam, ớt chuông cũng thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin C bạn cần thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày để giúp cơ thể sản xuất collagen hiệu quả hơn. Hơn hết, lượng chất beta – carotene từ ớt chuông còn đảm nhiệm vai trò bảo vệ các tế bào DNA khỏi tổn thương từ tia cực tím gây ung thư da. (3) 

5. Quả nho

Trong quả nho, đặc biệt là phần hạt nho có chứa hoạt chất resveratrol với cấu trúc khá giống với hormone estrogen ở người. Vì vậy dưỡng chất này khi vào cơ thể cũng có khả năng tăng sinh lượng collagen, khôi phục tế bào sừng và xóa mờ thâm sẹo. (4) 

tong-hop-14-thuc-pham-giau-collagen-ban-nhat-dinh-nen-dung-voh-1
Dưỡng chất từ nho góp phần tăng sản sinh collagen (Nguồn: Internet)

6. Quả bơ

Quả bơ mềm thơm được đánh giá là loại quả lành mạnh, giàu nhóm chất chống oxy hóa flavonoid rất cần cho hoạt động tái tạo sợi collagen. Bạn có thể ăn bơ trực tiếp, đem pha chế sinh tố bơ hoặc làm mặt nạ bơ dưỡng da để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. (5)

Xem thêm: 10 tác dụng của quả bơ, giúp bạn chăm sóc sức khỏe và làn da 'từ trong ra ngoài'

7. Quả việt quất

Quả việt quất được xem là nguồn cung cấp dồi dào hai hoạt chất chống oxy hóa anthocynanin và polyphenol quý giá. Nhờ đặc tính kháng viêm mạnh, các dưỡng chất này sẽ bảo vệ tế bào collagen khỏi sự tấn công của gốc tự do, giảm tỉ lệ lão hóa làn da. (6) 

8. Quả lựu

Có thể bạn chưa biết những hạt lựu tuy bé nhỏ nhưng lại rất giàu punicalagins – hoạt chất có tác động tích cực tới hoạt động sản sinh collagen cũng như duy trì sự ổn định ngoại bào và lớp biểu bì dưới da. (7) 

Xem thêm: Đây là những lý do khuyến khích bạn nên ăn ít nhất 1 quả lựu mỗi ngày

9. Cà chua

Nằm trong nhóm các loại rau củ màu đỏ với lượng lớn chất lycopene, cà chua là thực phẩm “đắt giá” bạn nên bổ sung khi hàm lượng collagen suy giảm. Lycopene sẽ làm chậm tốc độ phân hủy collagen, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa da và “kéo dài” nét thanh xuân. (8) 

10. Trứng gà

Trứng gà, cụ thể là lòng trắng trứng gà đem đến lượng chất lysozyme tương đối lớn, hỗ trợ tăng kết nối sợi collagen với nhau, thu nhỏ lỗ chân lông và duy trì độ ẩm, mềm mịn của làn da. (9) 

tong-hop-14-thuc-pham-giau-collagen-ban-nhat-dinh-nen-dung-voh-2
Lòng trắng trứng gà được tận dụng để chăm sóc làn da nhờ dưỡng chất giúp củng cố mạng lưới collagen (Nguồn: Internet)

11. Hải sản

Phần lớn các loại hải sản như tôm, cua, hay mực,… đều chứa hàm lượng axit omega – 3 và vitamin D cao. Các hoạt chất này có khả năng ngăn chặn sự xâm hại của tia cực tím, bảo vệ các tế bào collagen, duy trì sự đàn hồi của da, giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn.

12. Nước dùng từ xương thịt

Nước dùng từ xương heo là một trong những lựa chọn tốt nhất để cung cấp collagen cho cơ thể, vì trong món ăn này chứa hàm lượng rất cao collagen mà cơ thể có thể hấp thụ ngay lập tức.

Bên cạnh đó, nước dùng từ thịt bò, thịt gà còn chứa collagen type II hỗ trợ chức năng của khớp và giúp cải thiện làn da ở phụ nữ bước sang giai đoạn trung niên vô cùng tốt.

Xem thêm: Biểu hiện của lão hóa làn da, sức khỏe da đang ‘xuống cấp không phanh’ ở phụ nữ trung niên

13. Củ tỏi

Tỏi là thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình, vừa gia vị thơm cay, vừa được biết đến như một “mỹ thẩm” tự nhiên. Theo phân tích dinh dưỡng, củ tỏi chứa nhiều sulfur, axit lipoic và taurine giúp phục hồi cũng như tái tạo lại các sợi collagen bị tổn thương hiệu quả.

14. Mật ong

Mật ong có lẽ là dược liệu không thể thiếu trong các liệu trình làm đẹp của chị em phụ nữ. Các nhóm axit amin mà mật ong đem lại sẽ hỗ trợ củng cố mạng lưới collagen, giữ cho da luôn “ngậm nước” và không rơi vào trạng thái khô ráp, nứt nẻ. (10) 

Trên đây là những loại thực phẩm giàu collagen mà bạn có thể bổ sung vào trong chế độ ăn uống hàng ngày, để chăm sóc làn da, mái tóc cũng như cải thiện sức khỏe thật hiệu quả nhé.

NGUỒN THAM KHẢO
  1. Healthy Foods High in Collagens - Trang webmd (Cập nhật ngày 29/6/2021)
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Sơn