Đường đen “ăn thả ga không kiểm soát” có thể dẫn đến các bệnh mãn tính

(VOH) - Đường đen, đường nâu, đường vàng hay đường cát trắng hiện có trên thị trường đều là đường tinh luyện được tinh chế từ đường mía, dù là loại nào thì bạn cũng phải chú ý đến số lượng sử dụng.

Nghĩ rằng đường đen tốt cho sức khỏe nên “ăn thả ga không kiểm soát”? bà Wang, người Đài Loan (Trung Quốc), một người rất thích ăn uống đồ ngọt cho biết, bà uống một tách cà phê nóng vào mỗi sáng, một ngày ba bữa với trà nóng và ăn một chén chè ngọt tự làm sau bữa ăn tối. Đặc biệt bà cho thêm rất nhiều đường đen vào những thức ăn đồ uống này. Điều bà không ngờ là khi kiểm tra sức khỏe lại phát hiện ra mình bị bệnh béo phì và bệnh đường huyết cao (tiểu đường).

Phan Phú Tử, một chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Quản lý Y tế Beitou Đài Loan (Trung quốc) cho biết, bà Wang kể trong buổi tư vấn về sức khỏe rằng, bà biết ăn quá nhiều đường cát trắng sẽ không tốt cho sức khỏe, nhưng để ngon miệng và tốt cho sức khỏe, vài năm trước thường sử dụng đường cát trắng nay đổi sang sử dụng đường đen được xem là rất có lợi cho sức khỏe và mỗi lần sử dụng rất nhiều đường đen.

Đường đen “ăn thả ga không kiểm soát” có thể dẫn đến các bệnh mãn tính 1

Đường đen tốt cho sức khỏe nhưng không vì thế mà được phép “ăn thả ga không kiểm soát”  (Nguồn Internet)

Dù là loại đường nào, cũng nên chú ý đến số lượng ăn vào

Chuyên gia dinh dưỡng Phan Phú Tử chỉ ra rằng, đường đen, đường nâu, đường vàng hay đường cát trắng hiện có trên thị trường đều là đường tinh luyện được tinh chế từ đường mía (sucrose), dù là loại nào thì bạn cũng phải chú ý đến số lượng sử dụng.

Giải thích những thông tin cho rằng “đường đen rất tốt cho sức khỏe”, chuyên gia dinh dưỡng Phan Phú Tử nói rằng, đường đen là loại đường ít được tinh chế nhất trong quá trình chế biến, và nó giữ lại nhiều thành phần đường nhất sau khi chế biến và là loại đường có nhiều thành phần khoáng chất.

So với các loại đường khác, đương nhiên đường đen có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, nhưng bạn không nên nghĩ rằng đường đen tốt cho sức khỏe thì được phép “ăn thả ga không kiểm soát” mà nên chú ý đến lượng ăn vào.

Một ly trà sữa nhiều đường vượt quá lượng đường tiêu thụ hàng ngày

Chuyên gia dinh dưỡng Phan Phú Tử nhắc nhở rằng, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cả người lớn và trẻ em nên giới hạn lượng đường nạp vào cơ thể đến dưới 10% tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang ăn một chế độ cho người trưởng thành, trung bình khoảng 2.000 calo mỗi ngày, lượng đường tiêu thụ nên dưới 200 calo, tương đương khoảng 50 gram hoặc 12 thìa cà phê đường.

Nói cách khác, 1 ly trà sữa "nhiều đường" 700 ml chứa gần 62 gram đường, chỉ cần một ly này là đã vượt quá giới hạn lượng đường tiêu thụ hàng ngày.

Đường đen “ăn thả ga không kiểm soát” có thể dẫn đến các bệnh mãn tính 2

Chỉ cần 1 ly trà sữa 700 ml là đã vượt quá giới hạn lượng đường cần nạp vào cơ thể hàng ngày (Nguồn health.tvbs.com)

“Không ăn thả ga đường đen “ để giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Chuyên gia dinh dưỡng Phan Phú Tử cho biết, thừa cân (BMI ≧ 24) và béo phì (BMI ≧ 27) là những nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

BMI là viết tắt của Body Mass Index được gọi là chỉ số khối cơ thể. Người phát minh ra công thức này là nhà khoa học người Bỉ có tên là Adolphe Quetelet.

Chỉ số BMI là cách tính dựa vào các thông tin chi tiết về hình dáng, cân nặng, chiều cao để đưa ra kết quả cuối cùng, từ đó xác định người đó có bị thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng hay không.

Chế độ ăn uống của con người hiện đại rất nhiều calo nhưng ít vận động (ít hoặc không tập thể dục), cơ thể đốt cháy calo không nhiều, khi lượng calo tiêu thụ hàng ngày ít hơn lượng calo nạp vào sẽ dễ gây thừa cân béo phì hoặc các vấn đề về 3 cao (3 cao cụ thể là huyết áp cao, mỡ máu cao và lượng đường trong máu cao).

Chuyên gia dinh dưỡng Phan Phú Tử đặc biệt nhắc nhở, đừng nghĩ rằng ăn một số thực phẩm nào đó có lợi cho sức khỏe của mình rồi  “ăn thả ga không kiểm soát” mà nên chú ý đến số lượng nạp vào cơ thể.

Thông thường, bạn cũng có thể tuân theo khuyến nghị của các chuyên gia về dinh dưỡng để tiêu thụ đường đen, rau quả, trái cây, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các sản phẩm từ đậu nành cũng như các loại hạt khô để giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.