Chờ...

Giá đỗ giúp giảm lượng đường trong máu và cholesterol

VOH - Giá đỗ có quanh năm, giá cả phải chăng nhưng lại có giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe rất nhiều.

Ăn 30 gram giá đỗ mỗi bữa có thể kiểm soát sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn và giảm cholesterol.

Ăn giá đỗ kết hợp với một ít giấm ăn không chỉ có thể ngăn ngừa mất phức hợp vitamin nhóm B mà còn có thể nâng cao tác dụng giảm cân của nó.

gia-giam-duong-trong-mau
Ăn giá đỗ thường xuyên có thể ngăn ngừa các biến chứng tim mạch do bệnh tiểu đường gây ra - Ảnh: TVBS

Giá đỗ rất hữu ích cho bệnh loét miệng và bệnh scorbut

Trương Hoa, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, giá đỗ có nhiều chất xơ và ít calo, chỉ có 18 calo/100 gram giá đỗ, 2,9 gram đường, 2,1 gram protein và 0,1 gram chất béo.

Ngoài ra, giá đỗ còn có chứa vitamin B2, có thể dùng để hỗ trợ điều trị loét miệng và bồi bổ ngũ tạng. Giá đỗ rất giàu vitamin C, có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh scorbut rất tốt.

Bệnh scorbut thực chất là căn bệnh xuất phát từ sự thiếu hụt vitamin C trong cơ thể gây ra, thường được gọi là bệnh thủy thủ (vì trước đây thường gặp ở các thủy thủ rong ruổi hàng tháng trời ngoài biển do thiếu vitamin C trong đồ ăn hàng ngày).

Bệnh này có thể gây ra thiếu máu, suy nhược cơ thể, cảm thấy mệt mỏi, chảy máu tự phát, đau ở tay và chân, sưng phù một số bộ phận của cơ thể, đôi khi gây viêm loét lợi và rụng răng.

Giá đỗ làm giảm lượng đường trong máu và cholesterol

Hướng Hồng Đinh, bác sĩ điều trị bệnh tiểu đường giàu kinh nghiệm và nổi tiếng người Đài Loan cho biết, giá đỗ chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Một lượng lớn chất xơ trong giá đỗ có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Ngoài ra, giá đỗ rất giàu vitamin C, không chỉ có tác dụng làm hạ đường huyết mà còn giúp giảm cholesterol. Ăn giá đỗ thường xuyên có thể ngăn ngừa các biến chứng tim mạch do bệnh tiểu đường gây ra.

Bác sĩ Hướng Hồng Đinh nói, ăn 30 gram giá đỗ mỗi bữa có thể kiểm soát sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn và giảm cholesterol tuyệt vời.

Cách ăn giá đỗ để tốt cho sức khỏe

Thành Hướng Đông, thầy thuốc đông y giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, giá đỗ có chất xơ thô, khó tiêu, tính lạnh, vì vậy, những người có lá lách và dạ dày yếu không nên ăn giá đỗ quá nhiều trong thời gian dài.

Khi chế biến nên cho thêm một ít gừng thái sợi để trung hòa tính lạnh của giá, rất thích hợp ăn giá đỗ vào mùa hè, khi dùng giá đỗ làm nguyên liệu chế biến món ăn không nên cho quá nhiều dầu và muối mà cố gắng giữ được vị thanh mát, giòn ngọt và rất thơm mùi đậu của nó.

Tăng tác dụng giảm cân của giá đỗ

Chuyên gia dinh dưỡng Trương Hoa cho biết, thêm một chút giấm khi chế biến giá đỗ thành món ăn không chỉ có tác dụng ngăn ngừa sự mất đi của phức hợp vitamin nhóm B mà còn tăng cường tác dụng giảm cân của giá đỗ.

Bao tử heo có thể bồi bổ kinh lạc tỳ vị, dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn, nhưng hàm lượng cholesterol của nó khá cao, trong khi đó giá đỗ có thể làm giảm cholesterol, cho nên bao tử heo ăn cùng với giá đỗ sẽ có lợi cho cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, để chế biến món ăn từ gan heo, nhiều người thường kết hợp gan heo với các loại rau như giá đỗ. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng đây là 2 thực phẩm kỵ nhau.

Vì giá đỗ chứa nhiều vitamin C, gan heo lại giàu chất đồng sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa vitamin C nên nếu giá đỗ và gan heo xào chung với nhau có thể làm cho món ăn mất đi giá trị dinh dưỡng. 

Sự kết hợp giữa giá đỗ và gan heo thực sự không tốt cho sức khỏe vì làm mất đi đặc tính dinh dưỡng của vitamin C có trong giá đỗ.