Giấm ăn giải độc và giảm cholesterol

VOH - Thêm một ít giấm ăn vào thực phẩm không chỉ có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản, mà còn giúp giải độc, giảm cholesterol và nuôi dưỡng làn da.

Thầy thuốc đông y cho biết, lượng giấm ăn thích hợp không chỉ có thể làm sạch ruột, giải độc, tăng cường sức đề kháng mà còn làm giảm gan nhiễm mỡ, thanh lọc máu, cải thiện chức năng giải độc của gan, nó có rất nhiều lợi ích.

Giấm ăn giải độc và giảm cholesterol 1
Giấm ăn giúp tăng cường sức khỏe lá lách và dạ dày, làm tăng đáng kể sự thèm ăn của con người - Ảnh: TVBS

Người xưa dùng giấm để sát trùng, giải độc và hạ đường huyết

Dư Nhã Văn, một thầy thuốc đông y giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, trong sách đông y Bản thảo cương mục có ghi lại rằng giấm ăn có thể làm giảm sưng tấy, phân tán hơi nước, tiêu diệt các chất độc và điều hòa các loại thuốc khác nhau. Giấm ăn chứa nhiều loại axit amin và axit hữu cơ rất có lợi cho cơ thể con người.

Thầy thuốc Dư Nhã Văn giải thích rằng, tuy giấm ăn có vị chua nhưng nó là thực phẩm có tính kiềm, có chức năng chống oxy hóa và có tác dụng giải độc và làm đẹp.

Ngoài ra, axit axetic trong giấm có thể đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày hoặc tăng sự hấp thu glucose của mô, từ đó giúp mọi người hạ đường huyết.

Thêm giấm vào thức ăn có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản, tăng cường lá lách và kích thích cảm giác thèm ăn

Giấm ăn là gia vị không thể thiếu trong nhà bếp, ngoài việc mang lại cảm giác ngon miệng khi làm nước chấm cho nhiều món ăn và món lẩu. Thầy thuốc Dư Nhã Văn chia sẻ, thực phẩm vào mùa hè dễ bị nhiễm vi sinh vật, gây ôi thiu, thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Do đó, khi nấu ăn nếu cho thêm một ít giấm ăn để khử trùng thực phẩm, nó có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Đồng thời, giấm cũng có thể kích thích tiết axit dạ dày, tăng cường sức khỏe lá lách và dạ dày, làm tăng đáng kể sự thèm ăn của con người.

Trong đông y, giấm ăn có thể giải độc, chữa táo bón và bảo vệ gan

Thầy thuốc Dư Nhã Văn giải thích thêm rằng, nghiên cứu trong lĩnh vực y tế đã xác nhận rằng giấm ăn có thể làm giảm cholesterol, điều hòa huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Nhìn chung, giấm ăn có những lợi ích lớn đối với cơ thể như sau:

Làm sạch và giải độc ruột

Axit axetic có nhiều trong giấm có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn và tiêu diệt chúng, đồng thời loại bỏ các chất độc hại ra khỏi đường tiêu hóa. Nếu dùng chung với tỏi còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giữ dáng, ngăn ngừa cảm lạnh.

Trị táo bón

Carbon dioxide trong giấm biến thành khí trong quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động đường tiêu hóa và giúp nhu động ruột trơn tru, từ đó hỗ trợ điều trị táo bón.

Cải thiện chức năng giải độc gan

Gan là cơ quan giải độc chính của cơ thể con người, giấm ăn có thể loại bỏ chất cặn thải cũ trong máu một cách hiệu quả, thanh lọc máu, loại bỏ gan nhiễm mỡ và bảo vệ gan.