Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Có nên ăn khoai tây mọc mầm hay không?

(VOH) – Khoai tây mua về nếu để một thời gian không sử dụng chúng sẽ mọc mầm. Vậy khoai tây mọc mầm có ăn được không và làm cách nào để có thể giữ cho khoai tây không bị mọc mầm?

Khoai tây là thực phẩm quen thuộc với nhiều người và đem lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều gia đình lại có thói quen mua để khoai tây quá lâu mà không ăn dẫn đến tình trạng khoai tây mọc mầm. Việc ăn khoai tây mọc mầm có tốt cho sức khỏe hay không vẫn đang là một đề tài gây tranh cãi.

1. Khoai tây mọc mầm có ăn được không?

Khoai tây là một nguồn tự nhiên của solanine và chaconine, đây chính là 2 hợp chất glycoalkaloid tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả cà tímcà chua.

Glycoalkaloid nếu được sử dụng với một lượng nhỏ có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe như có đặc tính kháng sinh, tác dụng hạ đường huyết và hạ cholesterol. Tuy nhiên, với một hàm lượng cao, chất glycoalkaloid có thể trở nên độc hại.

khoai-tay-moc-mam-voh-0
Khoai tây mọc mầm có chứa chất độc gây hại cho sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều (Nguồn: Internet)

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận, khi khoai tây mọc mầm hàm lượng glycoalkaloid sẽ bắt đầu tăng lên. Do đó, ăn khoai tây đã nảy mầm có thể khiến bạn vô tình tiêu thụ các hợp chất này với số lượng lớn dẫn tới ngộ độc.

Các triệu chứng ngộ độc sau khi tiêu thụ khoai tây mọc mầm thường xuất hiện trong vòng vài giờ đến 1 ngày sau khi ăn. Những triệu chứng thường gặp là nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Nếu tiêu thụ với số lượng lớn hơn, bạn có thể gặp các triệu chứng nặng nề hơn như: huyết áp thấp, mạch nhanh, sốt, đau đầu và thậm chí trong một số trường hợp có thể dẫn tới tử vong.

Theo Cục An toàn thực phẩm Chất glycoalkaloid có thể gây ngộ độc chết người với liều lượng 0.2 - 0.4g trên 1kg trọng lượng cơ thể. Vì thế, tốt nhất bạn không nên ăn những củ khoai tây mọc mầm. Trong trường hợp khoai tây mọc mầm nhỏ thì phải bỏ hết mầm, khoét bỏ hết chân mầm, đồng thời gọt bỏ vỏ để loại bỏ hết chất glycoalkaloid rồi mới được nấu ăn.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu nhỏ cũng cho thấy, phụ nữ ăn khoai tây mọc mầm trong giai đoạn mang thai có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn khoai tây mọc mầm.

Xem thêm: 2 điều cần lưu ý để mẹ bầu có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo

2. Có thể loại bỏ chất độc hại từ khoai mọc mầm bằng cách nào?

Các nhà nghiên cứu cho biết, hợp chất glycoalkaloid tập trung nhiều nhất ở phần lá, hoa, mắt và mầm của khoai tây. Ngoài ra, khoai tây bị dập nát hoặc khoai tây có màu xanh cũng là dấu hiệu chúng có hàm lượng glycoalkaloid cao. Do đó, việc cắt bỏ mầm, mắt, phần chuyển màu xanh hoặc các phần bị dập của khoai tây sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm độc từ việc ăn khoai tây.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm giảm bớt hàm lượng độc tố trong khoai tây mọc mầm bằng cách gọt sạch vỏ rồi đem chiên chín. Tuy nhiên, việc luộc, nướng hoặc dùng lò vi sóng đối với khoai tây mọc mầm sẽ không đem lại nhiều hiệu quả.

3. Cách bảo quản khoai tây không mọc mầm

Một trong những cách tốt nhất để tránh ăn khoai tây mọc mầm là tránh dự trữ khoai tây và chỉ mua chúng khi bạn định nấu chúng thành các món ăn trong thời gian ngắn.

khoai-tay-moc-mam-voh-1
Bảo quản khoai tây đúng cách sẽ giúp làm chậm quá trình mọc mầm ở khoai tây (Nguồn: Internet)

Nếu bạn có ý định dự trữ khoai tây trong thời gian dài, đầu tiên bạn nên chắc chắn bạn đã loại bỏ những củ khoai tây hỏng và những củ khoai tây bạn mang đi dự trữ được giữ hoàn toàn khô ráo (nước có thể kích thích sự nảy mầm của khoai tây). Sau đó, hãy mang khoai tây cất ở nơi khô, thoáng mát và tối (ví dụ dưới tầng hầm, gầm tủ bếp), tránh xa ánh sáng và độ ẩm, đây là những điều kiện có thể khiến khoai tây mọc mầm hoặc hư thối.

Khoai tây mua về nếu không được đựng trong các túi lưới, bạn có thể cho vào một cái hộp có lỗ thông hơi, và nên đặt một tờ báo giữa các lớp khoai tây. Sau đó đậy hộp bằng một tờ báo.

Xem thêm: Đi chợ phải biết mẹo chọn khoai tây vừa ngon vừa an toàn cho sức khỏe

Trong thời gian bảo quản, nên kiểm tra khoai tây định kỳ mỗi tuần để sớm phát hiện các dấu hiệu hư hỏng, bởi một củ khoai hỏng có thể làm lây nhiễm sang những củ khoai tây khác, vì thế bạn cần loại bỏ nó sớm.

Một số nhà khoa học khuyên rằng bạn nên tránh bảo quản khoai tây cùng với hành tây, vì đặt hai loại này gần nhau có thể đẩy nhanh quá trình nảy mầm. Mặc dù, hiện tại chưa có nghiên cứu chính thức về hiện tượng nêu trên nhưng bạn có thể thử và quan sát kết quả thu được.

Như vậy, khoai tây mọc mầm là thực phẩm không thể ăn bởi nó có chứa chất độc gây hại cho sức khỏe con người khi tiêu thụ quá mức. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình, tốt nhất là nên tránh ăn khoai tây đã mọc mầm.