4 lợi ích sức khỏe từ lá chuối mà ít ai biết tới

(VOH) – Từ xa xưa, người dân Việt Nam đã biết tận dụng lá chuối vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong chế biến và bảo quản ẩm thực. Vậy loại lá này có tác dụng thế nào mà tới nay vẫn là 'lá quốc dân'?

Có thể nói cây chuối là một trong những loại cây gắn bó và thân thuộc ở mỗi làng quê Việt, hầu như không có bộ phận nào của cây bị bỏ phí, từ quả chuối cho tới lá chuối, bắp chuối và thậm chí cả củ chuối

Thời gian gần đây, lá chuối nhận được rất nhiều lời khen và được biết đến như một sản phẩm đóng gói độc đáo, thân thiện với môi trường. Cùng với việc đem lại tiện ích, lá chuối còn là một trong những loại lá có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe mà bạn chưa biết tới.  

1. Lá chuối có tác dụng gì?

Lá chuối có những công dụng riêng biệt nên bên cạnh những trái chuối thơm ngon thì phần lá cũng là bộ phận luôn được tìm mua nhiều.  

4-loi-ich-suc-khoe-tu-la-chuoi-ma-it-ai-biet-toi-voh-0
Lá chuối là một trong những bộ phận của cây chuối được tìm mua nhiều (Nguồn: Internet)

1.1 Cung cấp chất chống oxy hóa

Không phải ngẫu nhiên mà lá chuối được lựa chọn là loại lá tự nhiên thay thế cho các bao bì đóng gói, bảo quản công nghiệp khác. Theo đó, trong lá chuối có chứa chất chống oxy hóa – polyphenol, vốn tìm thấy nhiều trong trà xanh. 

Chất chống oxy hóa này sẽ giúp duy trì độ tươi ngon của thực phẩm, tránh bị ôi thiu, đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng biến đổi chất dinh dưỡng xảy ra. 

1.2 Tính kháng khuẩn cao

Nhờ cung cấp dưỡng chất allatoin mà trong các bài thuốc Đông y, lá chuối được đánh giá như một lá dược liệu có tính kháng khuẩn, chống viêm vô cùng hiệu quả.

Khi thời tiết giao mùa, các cơn ho hay viêm họng thường “ghé thăm” và để lại phiền phức. Bạn có thể hãm nước lá chuối, mỗi ngày uống khoảng 2-3 lần để cải thiện bệnh tình tốt hơn.   

Xem thêm: ‘Nằm lòng’ những biện pháp này để chủ động phòng bệnh đường hô hấp khi nắng – mưa thất thường

1.3 Hỗ trợ cầm máu

Những vết thương chảy máu có thể khiến bạn lo lắng, tuy nhiên để quá trình đông máu diễn ra nhanh chóng, hãy dùng lá chuối non nghiền nát rồi đắp chặt lên vùng tổn thương. Các hoạt chất trong lá chuối sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein thành sợi huyết rắn, lấp vào vị trí thành mạch bị hở và cầm máu tức thì. 

Xem thêm: Cách xử lý khi bị đứt tay để cầm máu nhanh và tránh nhiễm trùng

1.4 Tăng thêm hương vị cho món ăn

Nếu đã có dịp thưởng thức những món ăn được gói bằng lá chuối, chắc hẳn bạn còn nhớ hương thơm đầy hấp dẫn của chúng. Bên cạnh việc chế biến món ăn theo đúng công thức thì việc bảo quản bằng lá chuối cũng góp phần không nhỏ để tạo nên những hương vị đặc biệt đấy. 

Trên bề mặt lá chuối có một lớp sáp mỏng, khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng vừa phải sẽ tan chảy và quyện vào món ăn. Đó cũng là lý do mà các bà các cô thường sử dụng lá chuối để bọc gói các món bánh dân dã, thơm ngon như bánh ú, bánh ít, bánh bèo, bánh tét hay bánh giò. 

4-loi-ich-suc-khoe-tu-la-chuoi-ma-it-ai-biet-toi-voh-1
Lá chuối dùng làm vỏ để gói bánh tét (Nguồn: Internet) 

2. Lưu ý sử dụng lá chuối đúng cách

Để có thể sử dụng lá chuối đúng cách và an toàn, dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn nên lưu ý thực hiện: 

  • Sau khi mua lá chuối, bạn nên dùng kéo để tỉa bớt phần sống lá. Nên thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm rách lá. 
  • Cần ngâm rửa lá khoảng 15 – 30 phút, rồi dùng khăn sạch để lau khô cũng như loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên lá. 
  • Với các lá chuối giòn, bạn có thể luộc lá trong vòng 1 – 2 phút rồi vớt ra, để nguội và lau khô, tránh luộc quá lâu khiến lá chín rồi chuyển thành màu xanh thẫm. Bên cạnh đó, còn có thể làm mềm lá bằng cách phơi nắng, thấy hơi xoăn đầu lá thì đem vào và tiến hành lau rửa. 
  • Kết thúc công đoạn lau rửa, để bảo quản và sử dụng được trong thời gian dài, bạn hãy bọc kín, đặt trong ngăn mát tủ lạnh. 

Với các công dụng và những lợi ích sức khỏe mà lá chuối đem lại, không quá khó để hiểu lý do vì sao tới này loại lá này vẫn được lựa chọn làm vật liệu của nhiều bao bì đóng gói. Có thể nói loại lá bình dị, gần gũi này có sức sống rất bền bỉ qua năm tháng đúng không nào!