Giải đáp thắc mắc: Lá củ cải trắng có ăn được không?

(VOH) – Củ cải trắng rất ngon và giàu dinh dưỡng, vậy phần lá của loại củ này thì sao, lá củ cải trắng có ăn được không? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc này, hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Củ cải trắng vốn là thực phẩm quen thuộc với rất nhiều người. Tuy nhiên, chúng ta thường có xu hướng bỏ lá củ cải trắng mỗi khi sử dụng củ cải trắng mà không hề biết rằng phần lá của loại củ này cũng rất ngon và bổ dưỡng.

1. Sơ nét về lá củ cải trắng

Củ cải trắng có lẽ không quá xa lạ với người dân, nó có nguồn gốc ở Đông Nam Á và Đông Á. Cây này được trồng rộng rãi ở nhiều nơi, lá củ cải trắng phát triển nhanh thường có chiều dài từ 18 - 20 cm và nhiều người hay lầm tưởng lá này giống với rau cải.

Lá củ cải trắng có màu xanh, vị đắng, mùi hơi hăng, tính bình và chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Ngoài bổ sung chất dinh dưỡng thì lá củ cải trắng cũng có thể trị một số bệnh lý khác.

giai-dap-thac-mac-la-cu-cai-trang-co-an-duoc-khong-voh-0
Ngoài củ thì lá củ cải trắng cũng có thể dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn (Nguồn: Internet)

2. Lá củ cải trắng có ăn được không?

Nhiều người khi sử dụng củ cải trắng thường có xu hướng bỏ đi phần lá và chỉ ăn phần củ. Nhưng mọi người đang lãng phí, bởi lá củ cải trắng có thể dùng chế biến thành món ăn được.

Thực tế, bạn có thể sử dụng lá củ cải trắng như bất kỳ loại rau xanh nào khác trong quá trình chế biến món ăn. Lá củ cải trắng chứa nhiều sắt, canxi, axit folic, vitamin C, chất xơ... nên rất có lợi cho sức khỏe.

3. Tác dụng của lá củ cải trắng đối với sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe từ lá củ cải trắng có thể bạn chưa biết:

3.1 Tăng cường hệ miễn dịch

Lá củ cải trắng chứa khá nhiều dưỡng chất, đặc biệt là vitamin A và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Khi cơ thể được khỏe mạnh, sẽ giảm nguy cơ mắc phải các bệnh cúm, cảm thông thường. Ngoài ra, hệ miễn dịch tốt còn giúp bạn tạo ra một hàng rào ngăn ngừa sự tấn công của các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tiểu đường và bệnh lý tim mạch.

3.2 Giảm cân

Có thể mùi vị lá củ cải trắng không ngon và dễ thưởng thức, nhưng chúng thực sự có ích cho những người muốn giảm cân. Các thành phần trong củ cải trắng có thể giúp làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Các nghiên cứu đã ghi nhận, quá trình trao đổi chất chậm thường được xem là nguyên nhân gây ra việc tăng cân. Do đó, sử dụng lá củ cải trắng làm nguyên liệu trong các món ăn có thể giúp bạn có được vóc dáng lý tưởng.

3.3 Có lợi cho làn da

Cũng nhờ có hàm lượng vitamin C cao nên lá củ cải trắng được cho là có lợi cho làn da. Vitamin C là chất giúp tổng hợp collagen, tăng độ đàn hồi cho làn da của bạn, giữ làn da bạn luôn được khỏe mạnh và tươi sáng.

giai-dap-thac-mac-la-cu-cai-trang-co-an-duoc-khong-voh-1
Lá củ cải trắng chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe làn da của bạn (Nguồn: Internet)

3.4 Giúp giải độc

Do đặc tính chống vi khuẩn và chống oxy hóa cao nên lá củ cải trắng có khả năng loại bỏ các độc tố và tạp chất tích tụ trong cơ thể. Đồng thời, các hợp chất này cũng giúp cho gan và thận bạn được khỏe mạnh.

3.5 Duy trì sức khỏe của mạch máu

Một trong các lợi ích của của cải trắng là giúp cho hệ tim mạch của bạn luôn khỏe mạnh. Hàm lượng vitamin C cao trong củ cải trắng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, do đó tăng tốc độ đàn hồi các mạch máu, giảm nguy cơ bị chứng xơ giữa động mạch và các bệnh lý tim mạch khác.

Xem thêm: Xơ vữa động mạch máu và những hệ lụy sức khỏe không thể xem nhẹ

3.6 Quản lý bệnh tiểu đường

Lá củ cải trắng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Nhờ hàm lượng chất xơ cao nên ăn lá của cải trắng có thể tránh được việc tăng đột biến lượng đường trong máu, từ đó giúp bạn quản lý tốt bệnh tiểu đường.

3.7 Cải thiện thị lực

Lá củ cải trắng chứa nhiều vitamin A, đây là một chất có vai trò rất quan trọng đối với thị lực. Theo một số nghiên cứu, có đến gần 52% nhu cầu vitamin A được đáp ứng cho cơ thể chỉ bằng một chén lá củ cải trắng cắt nhỏ. Chính vì thế, thường xuyên ăn lá củ cải trắng sẽ giúp bạn bổ sung vitamin A cho cơ thể.

giai-dap-thac-mac-la-cu-cai-trang-co-an-duoc-khong-voh-2
Lá củ cải chứa nhiều vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với thị lực (Nguồn: Internet)

3.8 Ngăn ngừa bệnh Scorbut (thiếu vitamin C)

Sử dụng lá củ cải trắng có thể giúp ngăn ngừa một căn bệnh, được gọi là bệnh Scorbut (thiếu vitamin C). Trong củ cải trắng có hàm lượng vitamin C phong phú, điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh Scorbut hay các vấn đề thiếu hụt vitamin C trong cơ thể.

Xem thêm: Ngoài cam, chanh, bạn có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng các thực phẩm này

4. Ai không nên ăn lá củ cải trắng

Mặc dù tác dụng của lá củ cải trắng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại lá này. Các đối tượng sau không nên ăn lá củ cải trắng vì sẽ gây hại cho sức khỏe như:

  • Rối loạn tuyến giáp: Trong củ cải trắng chứa chất làm ảnh hưởng tuyến giáp và tác động đến hoạt động của hormone. Người mắc bệnh rối loạn tuyến giáp ăn lá củ cải trắng sẽ phần nào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra người đang dùng thuốc nitrat phải kiêng ăn phần củ và lá củ cải trắng.
  • Đang sử dụng thuốc loãng máu: Trong củ cải trắng có chứa chất làm đông máu nên những người đang dùng thuốc loãng máu thì cần hạn chế hoặc không nên ăn lá củ cải trắng.

5. Món ăn từ lá củ cải trắng

Thông thường lá củ cải trắng được sử dụng như một loại rau xanh dùng cho món canh, xào hoặc món salad. Ngoài ra, một số người còn chế biến củ cải trắng thành các loại nước ép hoặc sinh tốt tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, tại Việt Nam rất ít người sử dụng lá củ cải trắng mà chỉ lấy phần củ nên phần lá thường sẽ bị cắt bỏ sau khi thu hoạch.

Hơn nữa, thời gian bảo quản lá củ cải trắng cũng không lâu. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng lá củ cải trắng, sau khi mua về bạn nên rửa sạch, lau khô nước và bảo quản trong ngăn mắt tủ lạnh. Với cách làm này, bạn có thể sử dụng trong vòng 2 – 3 ngày.

Như vậy, lá củ cải trắng không phải là thứ bỏ đi, bởi nó cũng có chứa dưỡng chất và mang đến những công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tại Việt Nam rất ít người sử dụng lá củ cải trắng cho món ăn, bởi dù sao phần củ của củ cải trắng cũng ngon và bổ dưỡng hơn rất nhiều so với phần lá.