Chờ...

Nấm tre nuôi dưỡng thận, tăng cường dương khí

VOH - Nấm tre ngoài hương vị thơm ngon thì giá trị dinh dưỡng của nó mới là điều người ta quan tâm nhất!

Nấm tre có nhiều công dụng như chống ung thư, nuôi dưỡng thận, tăng cường dương khí và ổn định lượng đường trong máu.

Nấm tre quý hiếm cho sức khỏe

Nấm tre là một loại nấm mọc trên thân tre mục, đất mục ở rừng tre nhưng không phải là một bộ phận của tre. Nấm tre còn có tên gọi khác là sâm tre, nấm nữ hoàng, nấm váy tuyết, nấm cô dâu, nấm tâm trúc…

Thông thường, chúng được bán theo bó dưới dạng hàng khô, không có mùi vị đặc biệt nhưng nó sẽ hấp thụ nước súp và nước sốt tốt. Vì vậy, nấm tre chủ yếu được chế biến trong các món hầm (ninh)  hoặc luộc.

Khi mua, mọi người nên chọn những chiếc nấm có hình dáng nguyên vẹn đầy đủ, màu vàng óng, mùi hương thoang thoảng. Nấm tre không chỉ quý hiếm mà còn rất bổ dưỡng, là thực phẩm quý hiếm cho sức khỏe.

Vào thời nhà Thanh, nấm tre thường được dùng làm cống phẩm, thậm chí còn được các hoàng đế liệt vào một trong những bữa ăn của hoàng gia, đến nay nó vẫn là một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc chiêu đãi quốc gia.

Nấm tre nuôi dưỡng thận, tăng cường dương khí
Nấm tre không chỉ quý hiếm mà còn rất bổ dưỡng, là thực phẩm quý hiếm cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Công dụng chính của nấm tre

Cai Yichang, thầy thuốc đông y tại Phòng khám Y học cổ truyền Xingru (Đài Loan, Trung Quốc) từng nói rằng, nấm tre rất bổ dưỡng và thơm ngon, chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan trong nước, protein, 21 loại axit amin và cũng rất giàu vitamin A, D, E, phức hợp vitamin nhóm B và các loại khoáng chất và chất dinh dưỡng khác.

Nấm tre thường được sử dụng trong các chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe và canh bổ dưỡng khác nhau, cũng như chế độ ăn uống điều trị bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, tiểu đường, tăng lipid máu…

Các công dụng chính của nấm tre bao gồm: bổ thận tráng dương, lợi dạ dày, làm sạch ruột, nhuận phế và giải đờm, dưỡng âm bổ hư, ổn định lượng đường trong máu, ổn định cholesterol, giảm cân và điều hòa chuyển hóa chất béo, cải thiện các vấn đề về tim mạch, giảm cholesterol và lipid máu, bảo vệ gan và giúp chống ung thư.

Làm thế nào để chọn được nấm tre ngon?

Ngoài việc hiếm về số lượng, nấm tre rừng thật (tự nhiên) còn có giá thành đắt đỏ nên hầu hết nấm tre trên thị trường đều được trồng nhân tạo.

Chất lượng của nấm tre bán trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau, nếu muốn mua được nấm tre tốt, thầy thuốc Cai Yichang lưu ý mọi người cần quan sát 4 điểm chính sau đây của nấm tre:

  • Màu sắc: khi mua nên chọn những loại nấm tre có màu trắng hơi vàng, còn màu trắng như tuyết là đã được tẩy trắng bằng thuốc, không nên mua.
  • Hình thức bên ngoài: hãy chọn những chiếc nấm có thân nấm và mũ nấm hoàn chỉnh, cố gắng chọn những chiếc còn nguyên vẹn không bị hư dập.
  • Độ khô: chọn loại nấm tre có độ khô vừa đủ, khi bóp nhẹ vào sẽ có độ đàn hồi tốt, không chọn nấm bị quá khô và xẹp lép.
  • Mùi hương: một số loại nấm tre có mùi hương thoang thoảng hoặc mùi hơi chua là điều bình thường, nhưng nếu có mùi hăng như thuốc thì không nên mua.

Nhớ ngâm và rửa sạch nấm tre trước khi sử dụng

Nấm tre sau khi mua về mọi người nhớ ngâm nước trước khi chế biến, cách ngâm là ngâm nấm tre trong nước ấm cho mềm rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch cho trôi đi cặn bám cho đến khi nấm có màu trắng.

Nếu không có nhiều thời gian chế biến thì có thể bỏ qua giai đoạn ngâm nước, lúc này mọi người có thể trực tiếp đem nấm tre đi luộc sơ qua với nước sôi rồi tiếp tục chế biến.