Phụ nữ bổ sung chất dinh dưỡng nào để chống lão hóa?

VOH - Áp lực cao, căng thẳng gia tăng, thói quen ăn uống không tốt, nhiều phụ nữ phải đối mặt với vấn đề lão hóa sớm.

Trong cuộc sống hối hả ngày nay, áp lực cao, căng thẳng gia tăng, cộng với ảnh hưởng của thói quen ăn uống không tốt, nhiều phụ nữ phải đối mặt với vấn đề “suy buồng trứng sớm” hoặc “mãn kinh sớm” khi còn rất trẻ, dù chỉ mới 30 tuổi nhưng chức năng buồng trứng của họ lại giống như một người đã 50 tuổi, hoặc thậm chí ở độ tuổi 40 đã mãn kinh.

Chuyên gia dinh dưỡng chi biết, suy buồng trứng sớm cũng có nguyên lý giống như con người già đi, mặc dù không thể ngăn ngừa hoặc đảo ngược nhưng tốc độ lão hóa có thể chậm lại thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống.

lão hóa sớm
Phụ nữ thích hợp điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp chống lão hóa sớm và trì hoãn lão hóa - Ảnh: TVBS

Các chất dinh dưỡng cần bổ sung để chống suy buồng trứng sớm

Cao Mạnh Mạnh, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ một số chất dinh dưỡng cần thiết để chống lão hóa buồng trứng, giúp các phụ nữ chăm sóc bản thân tốt hơn. Dù muốn tăng vẻ nữ tính, chống lão hóa sớm hay trì hoãn lão hóa, các phụ nữ đều có thể sử dụng chế độ ăn uống hợp lý để hỗ trợ:

Isoflavone đậu nành

Theo các nghiên, isoflavone đậu nành có tác dụng cải thiện đáng kể các triệu chứng mãn kinh của phụ nữ như bốc hỏa, mất ngủ, bồn chồn, trầm cảm, suy nhược, đau khớp và cơ, tim đập nhanh.

Tác dụng đối với sức khỏe của isoflavone đậu nành có thể được chia thành 4 loại như sau:

1. Giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

2. Tác dụng chống ung thư.

3. Giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ, chống lão hóa.

4. Ngăn ngừa loãng xương.

Các sản phẩm đậu nành rất giàu isoflavone đậu nành, đây là chất chống oxy hóa và rất hữu ích trong việc trì hoãn lão hóa và chống lão hóa sớm. Mọi người có thể ăn đậu nành, các sản phẩm đậu nành và uống sữa đậu nành để hấp thụ được chất này.

Inositol và axit folic

Inositol và axit folic, thường được gọi là vitamin B8 và B9, là những vitamin tan trong nước có thể cải thiện tình trạng rụng trứng không đều và tăng số lượng trứng trưởng thành. Nên ăn nhiều rau xanh và các loại hạt, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày, chẳng hạn như bột yến mạch là một lựa chọn đúng đắn và rất tốt.

Coenzym Q10

Chuyên gia Cao Mạnh Mạnh cho biết, phụ nữ dùng coenzym Q10 có thể cải thiện chất lượng trứng, hỗ trợ khả năng sinh sản, giữ làn da trẻ trung và duy trì các chức năng khỏe mạnh của phụ nữ. Khi một số phụ nữ lớn tuổi, chức năng buồng trứng sẽ suy giảm dần, lúc này có thể dùng coenzym Q10, nó có khả năng chống oxy hóa tốt, có tác dụng cải thiện tế bào sụn của phụ nữ đồng thời bảo vệ buồng trứng. Có thể bổ sung coenzym Q10 bằng cách ăn nhiều dầu ô liu và các loại hạt.

Vitamin D3

Để hấp thụ vitamin D3, mọi người có thể ăn cá ngừ, các loại nấm, sữa và nhiều loại thực phẩm khác. Khi thời tiết đẹp, mọi người cũng có thể phơi nắng nhiều hơn để tăng cường hấp thu vitamin D3.