Uống nhiều nước tăng lực có thể gây hại cho tim mạch

(VOH) – Những lúc tinh thần không tốt, không thấy hào hứng với tất cả mọi việc, ngoài cà phê ra, nhiều người cũng hay chọn uống nước tăng lực để giải khát và nhanh chóng lấy lại tinh thần.

Bác sĩ cho biết, nước tăng lực có hai thành phần chính là caffeine và taurine, mỗi nhãn hiệu nước tăng lực khác nhau nó có hàm lượng khác nhau.

Nếu vô tình uống quá nhiều, hàm lượng các chất này sẽ vượt quá chỉ số sức khỏe cho phép, những người trẻ tuổi cần chú ý nhiều hơn khi uống nước tăng lực.

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây hại cho tim mạch 1
Con người ngày nay có một cuộc sống khá bận rộn và thường nhờ vào nước tăng lực để duy trì tinh thần tỉnh táo và xua tan mệt mỏi - Ảnh: TVBS

Uống quá nhiều nước tăng lực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Huang Xuan, bác sĩ chuyên khoa lồng ngực và chăm sóc đặc biệt người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nước tăng lực là đồ uống giàu caffein, taurine và các thành phần khác, được sử dụng rộng rãi để cải thiện năng lượng cơ thể và hoạt động thể chất.

Nhưng ngày càng có nhiều tài liệu nghiên cứu cảnh báo rằng, việc uống quá nhiều nước tăng lực có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Trong một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng, sau khi uống 1.000ml nước tăng lực (chứa 320 mg caffein) ở người trưởng thành khỏe mạnh có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể gây ra các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Ban đầu những người khỏe mạnh tham gia nghiên cứu sẽ bị điện tâm đồ rối loạn nhịp tim 3 giờ sau khi uống nước tăng lực và huyết áp vẫn tăng 6 giờ sau đó.

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây hại cho tim mạch 2
Uống quá nhiều nước tăng lực sẽ ảnh hưởng đến tim mạch - Ảnh: TVBS

Hai thành phần chính của nước tăng lực: caffeine và taurine

Bác sĩ Huang Xuan cũng cho biết, caffeine là một trong những thành phần chính của nước tăng lực. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cơ thể con người mỗi kg cơ bắp cần 3 mg caffeine để tăng cường thể lực hiệu quả và sức bền của cơ bắp. nhưng nếu hấp thụ hơn 9 mg caffeine sẽ gây ra gánh nặng về thể chất.

Hàm lượng "taurine" trong nước tăng lực sẽ khác nhau tùy theo mỗi nhãn hiệu. Hàm lượng taurine trong một ly nước tăng lực có thể dao động từ 71 mg đến 3.105 mg.

Hàm lượng taurine mà cơ thể người bình thường có thể “an toàn” hấp thụ nằm trong khoảng 1.000-3.000 mg, nếu như chọn loại nước tăng lực có hàm lượng taurine cao, chỉ cần uống một chút thôi sẽ lập tức vượt quá khả năng chịu đựng của cơ thể.

Nước tăng lực giúp nâng cao thành tích thể thao

Bác sĩ Huang Xuan nói thêm, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nước tăng lực có tác động tích cực đến các môn thể thao sức bền, các môn thể thao ngắt quãng như các môn thể thao đồng đội và dùng vợt.

Cũng như các môn thể thao cường độ cao như bơi lội, chèo thuyền và chạy đường dài, có thể nâng cao thành tích thể thao của vận động viên.

35 phút trước khi tập luyện, uống nước tăng lực bổ sung200 mg caffeine, thành tích tập luyện rõ ràng có thể nâng cao.

Những ai không nên uống quá nhiều nước tăng lực có caffein

Bác sĩ Huang Xuan nói, các nhóm đối tượng khác nhau cũng có lượng caffeine được khuyến nghị hấp thụ khác nhau:

Người lớn: Không nên hấp thụ quá 300 mg caffein mỗi ngày.

Thanh thiếu niên: Không nên vượt quá 100 mg caffein mỗi ngày.

Trẻ em dưới 12 tuổi: Không nên đụng đến nước tăng lực có chứa caffein.

Bệnh nhân tim mạch: Không nên hấp thụ quá 150-200 mg caffeine mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai: Không nên uống nước tăng lực hấp thụ quá 100 đến 200 mg caffein mỗi ngày.

Bác sĩ Huang Xuan cũng nhắc nhở, việc uống nước tăng lực cần hạn chế số lượng và xem kỹ nhãn hiệu bao bì, bởi thành phần của nước tăng lực có thể khác nhau giữa các nhãn hiệu.

Đồng thời, chúng cũng chứa một lượng lớn caffein và đường, uống quá nhiều trong thời gian dài sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Chỉ nên uống nước tăng lực với liều lượng vừa phải, ở thời điểm thích hợp là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn sức khỏe.